พาณิชย์ลุย “อมก๋อยโมเดล” ดันราคากระเทียมสดพุ่ง

18 มี.ค. 65 –  นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล@ปาย สินค้ากระเทียม” ว่า นับเป็นตัวอย่างการเดินหน้าโมเดลสำคัญทางการตลาด ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่กระทรวงพาณิชย์เริ่มต้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ชื่อว่า”อมก๋อยโมเดล” เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ได้เดินทางไปแก้ปัญหาราคาบุกและราคาพืชผลทางการเกษตรหลายตัวที่อมก๋อยและสามารถแก้ไขปัญหาได้ประสบความสำเร็จตลอดฤดูกาลปลูก

โดยใช้เกษตรกรผู้ผลิตมาพบกับผู้ประกอบการหรือผู้ค้า บนเวทีที่กระทรวงพาณิชย์หรือกรมการค้าภายในจัดให้ โดยมีพระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญา หรือ contract farming เจรจาล่วงหน้าระหว่างเกษตรกรกับผู้ประกอบการ โดยเกษตรกรผลิตได้ตามคุณภาพที่กำหนดจะประกันราคารับซื้อว่าจะซื้อในราคาไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ และทำสัญญากัน ทำให้เกษตรกรมีหลักประกัน วันนี้คือการนำต้นแบบ “อมก๋อยโมเดล”มาใช้กับการซื้อขายกระเทียมฤดูกาลผลิตนี้ ทั้งจากเชียงใหม่ ลำพูนและแม่ฮ่องสอน โดยกรมการค้าภายในประสานงานผู้ซื้อ 6 รายใหญ่ เช่น บริษัท ตะวันพืชผล จำกัด บริษัท ยิ่งไพศาลการเกษตร จำกัด บริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัดเรด เลม่อน บริษัท เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด และบริษัท บีวายที ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด

สำหรับการเซ็นสัญญาครั้งนี้จะอยู่ที่ประมาณ 5,520 ตันกระเทียมคละสด ซึ่งจะมีผลให้มีการดึงราคากระเทียมในตลาดให้สูงขึ้น ราคากระเทียมคละสดปีที่แล้วอยู่ที่กิโลกรัมละ 10-12 บาท โดยปีนี้ราคาขึ้นถึง 14-15 บาท/กก. และหลังวันนี้อาจจะมีโอกาสที่เพิ่มขึ้นไปได้อีก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะช่วยกันดึงราคาต่อไปและทำสัญญากับจุดอื่นต่อไปเพื่อช่วยดึงราคาในตลาด ขอบคุณความร่วมมือของบริษัทค้าส่งที่เป็นผู้รวบรวมทำสัญญา contract farming หรือ “อมก๋อยโมเดล”ในวันนี้ และปั๊มน้ำมัน ทั้ง 4 แห่ง บางจาก เชลล์ พีทีและพีทีทีสเตชั่น

จากนั้นได้มีการปล่อยคาราวานรถกระเทียม จำนวน 36 ตัน ไปจำหน่ายยังสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เข้าร่วมทั้ง 4 ราย ได้รับซื้อผลผลิตเพื่อเป็นการสมนาคุณให้กับผู้ใช้บริการทั้ง 1,318 สาขาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคตะวันตกและภาคใต้

โดยก่อนเดินทางถึงสหกรณ์การเกษตรเมืองปาย ยังได้ลงแปลงเก็บกระเทียมปลอดสารพิษจากสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร “กลุ่มเกษตรกรบ้านนาฉลอง” ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับงบประมาณจากโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืมจำนวน 450,000 บาท ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการ 10 ราย และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้พาผู้ซื้อจากนอกพื้นที่เข้ามารับซื้อในราคา 14 บาท/กก.โดยใช้”อมก๋อยโมเดล”ทำเกษตรพันธสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งทำให้เกษตรกรมีความมั่นคงเพราะมีรายได้ที่แน่นอน ซึ่งเป็นความสำเร็จร่วมกันของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้เกษตรกรมีเงินลงทุนและกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ก็จะเข้ามาช่วยเหลือหาตลาดให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566