รฟท.กางแผนลุยประมูลทางคู่เฟส2 เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย

รฟท. กางไทม์ไลน์ปี65 ลุยประมูลทางคู่เฟส 2เส้นแรก ขอนแก่น-หนองคาย 167 กม. 2.66 หมื่นล้าน รอสภาพัฒน์เคาะส่งเข้า ครม. ชี้เป็นเส้นสำคัญเชื่อมขนส่งสินค้าไทย-ลาว-จีน ขณะที่ช่วง ปากน้ำโพ-เด่นชัย285 กม. 6.28 หมื่นล้าน จ่อประมูลคิวต่อไป

14 มีนาคม 2565 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะ(เฟส)ที่ 2 ว่า โครงการดังกล่าวมี 7 เส้นทาง แต่จากการหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ ในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า จะคัดเลือกเส้นทางที่มีความจำเป็นลำดับแรกมาดำเนินการก่อน โดย รฟท. ได้เลือกเส้นทาง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย จ.หนองคาย เป็นโครงการแรกที่จะเริ่มดำเนินโครงการฯเฟส 2 เพราะเป็นเส้นทางที่มีความพร้อม และมีโครงข่ายเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าจากประเทศจีน สปป.ลาว และประเทศไทย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ รฟท. เสนอโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้ สศช. พิจารณาแล้ว แต่จะเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับ สศช. ในส่วนของ รฟท. อยากให้เส้นทางนี้ผ่านความเห็นชอบ และเริ่มก่อสร้างโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นเส้นทางที่ควรจะก่อสร้างจริงๆ อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) แล้วด้วย จึงอยากให้มีการดำเนินการโดยเร็ว เพราะกว่าจะได้เริ่มต้นสร้าง ต้องใช้เวลาในขั้นตอนการประกวดราคา(ประมูล) และต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปีกว่าจะสร้างเสร็จ อย่างไรก็ตาม รฟท. คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลเส้นทางดังกล่าวได้ภายในปี 65

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางที่ 2 ที่ สศช. และ รฟท. มีความคิดเห็นตรงกันว่าควรจะดำเนินการ ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย จ.แพร่ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่จะมาเติมเต็มช่วงที่ขาดหายไป ซึ่งโครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 1 มีการก่อสร้างช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ และยังมีโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ดังนั้นหากมีการก่อสร้าง ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย แล้วเสร็จจะทำให้เป็นโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม รฟท. จะเร่งดำเนินการจัดทำข้อมูลโครงการเสนอให้ สศช. พิจารณาต่อไป คาดว่าเส้นทางนี้จะสามารถเปิดประมูลได้ในปี 66

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้น ได้แก่ สายเหนือ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง323 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 7.29 หมื่นล้านบาท และสายอีสาน สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6.68 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินงานในขั้นตอนการเวนคืน คาดว่าผู้รับจ้างจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างเร็วๆ นี้ ปัจจุบันงานอยู่ในกรอบเวลาที่วางไว้ โดยสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ก่อสร้าง6 ปี เปิดบริการปี 71 ส่วนสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ก่อสร้าง 4 ปี เปิดบริการปี 69

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.ช่วงขอนแก่น-หนองคายระยะทาง 167 กม. วงเงิน 2.66 หมื่นล้านบาท 2.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม. วงเงิน 6.28 หมื่นล้านบาท, 3.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 2.42 หมื่นล้านบาท, 4.ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 5.73 หมื่นล้านบาท 5.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน5.68 หมื่นล้านบาท 6.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 3.75 หมื่นล้านบาท และ 7. ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 6.66 พันล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รฟท. จ่อลงนามไฮสปีด ไทย-จีน สัญญา 4-5 ยันเปิดใช้ปี 71

“การรถไฟฯ” เล็งลงนามไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา “บ้านโพ-พระแก้ว” มูลค่า 1.03 หมื่นล้านภายในเดือนนี้ ส่วนสัญญา 4-1 พื้นที่ทับซ้อนเชื่อมสามสนามบิน เร่งถกเอกชน ปูแนวทาง รฟท. ลงทุนสร้างเอง คาดสรุปจบสิ้นปีนี้ ยันเปิดใช้ไฮสปีดเส้นแรกของไทยตามแผนในปี 71

ปิดตำนาน 72 ปี ‘ตำรวจรถไฟ' เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้

รฟท.ร่วมขอบคุณปิดตำนาน 72ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ช่วยดูแลผู้โดยสาร เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ-สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ 17 ต.ค. นี้

คมนาคมลุยกู้ขบวนรถไฟตกรางเล็งเปิดเดินรถสายเหนือเย็นนี้

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟตกราง สั่งการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่เสียหายช่วงสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ คาดจะซ่อมแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติวันนี้ ย้ำประชาชนหากไม่ประสงค์เดินทางแล้วขอคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มจำนวน