'จุรินทร์' ย้ำสินค้า 18 ชนิดห้ามอ้างสงครามขึ้นราคา

'จุรินทร์' ยันติดตามสถานการณ์รัสเซียน-ยูเครน รับปัญหาหนักทั้งน้ำมัน-ปุ๋ย สั่งผุดวอร์รูมรับมือ ย้ำสินค้า 18 ชนิดยังห้ามขึ้นราคาช่วงนี้

09 มี.ค.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งที่ชัดเจนที่มีผลกระทบแล้ว คือราคาน้ำมัน ที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง และต้นทุนการผลิตสินค้า แต่ ครม.ได้มีมติปรับภาษีสำหรับน้ำมันที่จะนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยตรึงราคาต้นทุนส่วนหนึ่งบ้างแล้ว

นายจุรินทร์ยอมรับว่า บางปัญหานั้น ลำพังเพียง พณ.ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด เพราะต้องอาศัยการทำงานร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงกลาโหม เป็นต้น แต่ยืนยันว่า พณ.ได้ตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยมีปลัดกระทรวงเป็นประธาน ซึ่งปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ยังเป็นที่น่ากังวล เพราะยังไม่ทราบว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดเมื่อใด แต่กระทรวงก็ได้ออกประกาศตรึงราคาสินค้าจำเป็น 18 หมวด รวมถึงอาหารสด ที่ห้ามขึ้นราคาโดยไม่จำเป็น ซึ่งการดำเนินการกล่าว ก็ประสบความสำเร็จ เพราะพาณิชย์จังหวัดหลายจังหวัด ได้รายงานสถานการณ์ราคาอาหาร และสินค้าในพื้นที่ได้ปรับตัวลง แต่หลังจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็ยังต้องติดตามต่อ รวมถึงยังจะมีปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมา เช่น ราคาปุ๋ย ที่ประเทศไทยต้องนำเข้าจากรัสเซีย เมื่อรัสเซีย ไม่อนุญาตส่งออกทั่วโลก ก็จะกระทบต่อเกษตรกรมากขึ้นเช่นเดียวกัน

“ได้สั่งการให้วอร์รูมหารือร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ เพื่อบูรณาการการช่วยเหลือแล้ว รวมถึงอาหารสัตว์บางชนิด ที่ไทยต้องนำเข้าจากยูเครน ก็ได้สั่งการไปแล้วเช่นเดียวกัน เพื่อจะคลี่คลายปัญหาดังกล่าวภายในประเทศอย่างไร เพื่อให้กระทบต่อปศุสัตว์น้อยที่สุด และยังอาจมีปัญหาการขนส่ง ที่อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง และอาจกระทบต่อต้นทุน จึงจะต้องแก้ไขไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และย้ำว่า ขณะนี้ยังห้ามขึ้นราคาโดยไม่จำเป็นทุกชนิด โดยหวังว่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศได้มากที่สุด”นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ