เที่ยวป่าหน้าฝน ผจญภัยหัวใจสีเขียว เขตมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่

ททท. สำนักงานนครนายก แนะนำเส้นทางเที่ยวป่าช่วงฤดูฝน ในเขตพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รับความเย็นฉ่ำจากน้ำตกในเทือกป่าเขาใหญ่ สนุกสนานและท้าทายกับการผจญภัยล่องแก่ง สัมผัสบรรยากาศแห่งความสดชื่นและความเขียวขจีของการท่องป่า ศึกษาธรรมชาติ และชมความมหัศจรรย์หลากสีสันของเหล่าผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก ดูแลพื้นที่จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ พื้นที่ในเส้นทางเขตมรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีความสวยงาม สดชื่น เหมาะกับการท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบแนวธรรมชาติและการผจญภัย

ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นผืนป่าอนุรักษ์เชิงระบบนิเวศ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า มีความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่ง ได้แก่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดนครนายก จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดปราจีนบุรี, อุทยานแห่งชาติทับลาน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดปราจีนบุรี, อุทยานแห่งชาติปางสีดา ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดปราจีนบุรี, อุทยานแห่งชาติตาพระยา ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดปราจีนบุรี และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์

ในส่วนของ ททท. สำนักงานนครนายก ขอแนะนำเส้นทาง เที่ยวป่าหน้าฝน  ผจญภัยหัวใจสีเขียว เขตมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ในเขตพื้นที่เชื่อมโยงจังหวัดนครนายก  จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว ที่มีความหลากหลายให้เลือกไปสัมผัสความสดชื่นกันในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ดังนี้

เริ่มต้นกันที่จังหวัดนครนายก พบกับความฉ่ำเย็นของ 3 น้ำตกที่มีชื่อเสียง ได้แก่ น้ำตกสาริกา, น้ำตกวังตะไคร้ และน้ำตกนางรอง

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับน้ำตกสาริกา

น้ำตกสาริกา ตั้งอยู่ที่ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลลงมาจากหน้าผา มีความสูงถึง 9 ชั้น โดยชั้นที่สูงที่สุดมีความสูงมากถึง 200 เมตร โดยแต่ละชั้นจะมีชั้นหินธรรมชาติ รองรับน้ำเป็นแอ่งอยู่ทั่วชั้น บางแอ่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึก บริเวณน้ำตกสาริกามีน้ำใสมาก และมีจุดให้ลงเล่นน้ำหลายจุด  เหมาะแก่การมาพักผ่อนท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม หรือมากับครอบครัว สามารถเล่นน้ำ แช่ตัว นั่งชิลๆ ทำกิจกรรมร่วมกันท่ามกลางบรรยากาศเขียวขจี

น้ำตกวังตะไคร้ หรือที่รู้จักในชื่อ วังตะไคร้ หรืออุทยานวังตะไคร้ ตั้งอยู่บนถนนสายนครนายก-นางรอง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง อยู่ภายใต้ความดูแลของมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์   โดยรอบบริเวณแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และพรรณไม้นานาชนิด รวมถึงสวนไม้ดอกไม้ประดับ อีกทั้งยังโอบล้อมด้วยภูเขา มีธารน้ำ 2 สาย ซึ่งมีต้นน้ำมาจากน้ำตกแม่ปล้องและน้ำตกเหวกฐินไหลมาบรรจบกัน เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน ดื่มด่ำกับธรรมชาติและอากาศอันบริสุทธิ์ ด้วยความใสไหลเย็นของสายน้ำทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำ แค่เอาเท้าจุ่มน้ำก็รู้สึกผ่อนคลาย หายเหนื่อยเมื่อยล้าได้ดี นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถประกอบอาหาร นั่งปิกนิกริมลำธาร หรือพักค้างคืน โดยมีรีสอร์ตที่มีระบบการจัดการภายใต้แนวคิดรักษ์ธรรมชาติให้บริการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

อุทยานวังตะไคร้เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. อัตราค่าผ่านประตู สำหรับรถทุกประเภท คันละ 150 บาท (ผู้โดยสารไม่เกิน 8 ท่าน) เกิน 8 ท่าน เพิ่มท่านละ 10 บาท สอบถามเพิ่มเติม หรือติดต่อสำรองบ้านพักได้ที่ โทร. 08-1989-0365, 0-3738-5164 (สายตรง) ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

น้ำตกนางรอง จังหวัดนครนายก

น้ำตกนางรอง ตั้งอยู่ที่ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก เป็นน้ำตกที่อยู่บนคลองนางรอง มีชั้นเตี้ยๆ ลดหลั่นกันลงมา พร้อมกับมีแอ่งน้ำเล็กๆ อยู่หลายจุด มีบางจุดเป็นชั้นเตี้ยๆ น้ำไม่ลึกมากนัก เด็กสามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง แต่ในช่วงหน้าฝน นักท่องเที่ยวอาจจะต้องพิจารณากันวันต่อวัน  เพราะปริมาณน้ำจะเยอะกว่าปกติ อาจจะเล่นได้แค่บริเวณตลิ่งเท่านั้น ในส่วนบริเวณรอบๆ น้ำตกจะมีพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งปูเสื่อปิกนิก มาพักผ่อนหย่อนใจ ชมวิวธรรมชาติสวยๆ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารและห้องน้ำไว้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

น้ำใสไหลเย็นที่น้ำตกนางรอง

จากนั้นมุ่งหน้าไปสัมผัสความงดงามของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งตลอดเส้นทางการสัญจรในช่วงฤดูฝนแบบนี้ เราจะมองเห็นต้นไม้ที่มีความเขียวขจี สร้างความสดชื่นเป็นอย่างมาก การเดินทางไม่ยากอย่างที่คิด เนื่องจากถนนหนทางค่อนข้างสะดวก ขับรถได้ไม่ยาก

น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ไฮไลต์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงฤดูฝน คือ น้ำตกเหวนรก น้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถ้ามีโอกาสไปเยือนจะต้องตื่นตาตื่นใจกับภาพของน้ำตกเหวนรกที่ไหลผ่านจากหน้าผาสูงตกสู่อ่างรับน้ำด้านล่างในลักษณะแนวดิ่งตั้งฉาก 90 องศา ทำให้เกิดเสียงดังกึกก้องพร้อมๆ กับละอองน้ำที่กระจายสวยงาม

ลักษณะเป็นน้ำตก 3 ชั้น โดยน้ำตกชั้นแรกมีความสูง 50 เมตร การเดินทางเข้าไปชมน้ำตกต้องใช้การเดินเท้าจากลานจอดรถเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างทางสามารถเดินชมธรรมชาติอันสวยงามสองข้างทางได้ เมื่อถึงตัวน้ำตกจะมีบันไดที่ทางอุทยานฯ ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อเดินลงไปอีกประมาณ 50 เมตร เมื่อถึงจุดชมวิวจะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตก ส่วนที่เปิดให้เข้าชมคือน้ำตกชั้นที่ 1 เท่านั้น ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เพราะมีความสูงชันและเป็นเขตป่าที่มีสัตว์ป่าออกหากินชุกชุม

การชมทัศนียภาพของน้ำตกเหวนรกที่สวยงามคือระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งมีปริมาณน้ำมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00  น. จะได้เห็นภาพของแสงอาทิตย์สาดกระทบละอองน้ำเกิดเป็นภาพสายรุ้งงดงาม

จุดชมวิวผาเดียวดาย

บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังมีน้ำตกที่สวยงามอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกกรองแก้ว, น้ำตกเหวสุวัต, น้ำตกผากล้วยไม้, น้ำตกเหวประทุน เป็นต้น รวมทั้งนักท่องเที่ยวสามารถชมวิวสวยๆ กันที่จุดชมวิว “ผาเดียวดาย และผาตรอมใจ”

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย ตื่นเต้น ท้าทาย แนะนำกิจกรรมที่พลาดไม่ได้  คือ กิจกรรมล่องแก่งหินเพิง หนึ่งในสถานที่ล่องแก่งที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย แก่งหินเพิงตั้งอยู่ภายในเขตความรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ.9) อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

สนุกกับการท้าทายสายน้ำ ล่องแก่งหินเพิง

บริเวณแก่งหินเพิงมีลักษณะทางธรณีวิทยาเป็นหินทราย เมื่อถึงฤดูฝนกระแสน้ำจะไหลหลากอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดเกาะแก่งต่างๆ  มากมาย ช่วงที่ล่องได้อย่างปลอดภัยมีระยะทาง 2.5 กิโลเมตร

แก่งหินเพิง จังหวัดปราจีนบุรี

การล่องแก่งหินเพิงเริ่มต้นด้วยการเดินเท้าจากบริเวณที่ทำการพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ.9) ไปยังต้นแก่ง ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1  ชั่วโมง เมื่อถึงจุดเริ่มต้นของการล่องแก่ง จะล่องผ่าน 6 แก่ง ได้แก่ แก่งหินเพิง, แก่งผักหนามล้อม, แก่งวังบอน, แก่งลูกเสือ, แก่งวังไทร และแก่งงูเห่า 

สดชื่นกับป่าเขียวขจี ที่แก่งหินเพิง

ระหว่างการล่องลงมาจากต้นแก่ง หากต้องการจะเล่นน้ำก็มีจุดหยุดพักให้เล่นน้ำที่มีความใสเย็น ในส่วนของการล่องแก่งหินเพิงต้องใช้ความสามารถและทักษะในการพายเรือ ตามระดับความยากง่ายของกระแสน้ำ โดยผู้ประกอบการที่เชี่ยวชาญด้านการล่องแก่งจะจัด “หัวเรือ-ท้ายเรือ” เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวประจำเรือ รวมทั้งให้คำแนะนำ เพิ่มทักษะการบังคับเรือและการช่วยเหลือตนเองในกรณีพลัดตกน้ำจากเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญ ข้อแนะนำในการทำกิจกรรมล่องแก่งหินเพิง ควรมาล่องในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมเท่านั้น ผู้สนใจสามารถติดต่อผู้ประกอบการที่ให้บริการล่องแก่งหินเพิง ซึ่งมีอยู่จำนวนหลายราย

ปางสีดา ดินแดนผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก

ติดกันกับจังหวัดปราจีนบุรี คือ จังหวัดสระแก้ว มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอยู่ที่  อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลก “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์และธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของผีเสื้อหลากหลายชนิด จนถูกเรียกว่าเป็น “ดินแดนผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” การเดินทางทำได้สะดวกสบายเพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองสระแก้วเพียง 27 กิโลเมตรเท่านั้น พร้อมมีจุดรับรองนักท่องเที่ยวที่เป็นบ้านพักเรือนรับรองไว้ให้บริการ หรือใครที่ชื่นชอบบรรยากาศการแคมป์ปิ้ง ทางอุทยานฯ  ก็มีจุดกางเต็นท์ให้ได้นอนนับดาว และมีพื้นที่ห้องน้ำและห้องสุขาที่สะดวกสบายไว้อำนวยความสะดวกอีกด้วย

ดูผีเสื้อ กิจกรรมยอดนิยม

กิจกรรมยอดนิยมในการมาท่องเที่ยวที่  "อุทยานแห่งชาติปางสีดา" คือ การดูผีเสื้อ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว ด้วยเหตุผลหลายประการ เริ่มจากอุปกรณ์ซึ่งคล้ายกับอุปกรณ์ดูนก ราคาไม่แพง หาได้ง่าย และการดูผีเสื้อสามารถดูได้ตลอดทั้งวัน เพราะผีเสื้อแต่ละชนิดมีช่วงเวลาการออกหากินแตกต่างกัน แต่ที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงเช้า เพราะเป็นเวลาที่ผีเสื้อจะเกาะนิ่งตามใบไม้ เพื่อผึ่งแดดให้ร่างกายและปีกอบอุ่นแข็งแรงก่อนที่จะออกหากิน สามารถสังเกตผีเสื้อได้อย่างใกล้ชิด มีสีสันงดงาม เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการถ่ายภาพ และคนที่สนใจเรียนรู้เรื่องราวของสัตว์ปีกแสนสวย

ผีเสื้อหลากสีสัน สวยงาม

ผู้สนใจสามารถสอบถามเกี่ยวกับสภาพอากาศและปริมาณผีเสื้อในแต่ละช่วงได้ที่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร. 08-1862-1511 หรือติดตามผ่าน Facebook Fanpage : อุทยานแห่งชาติปางสีดา - Pang sida National Park

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวในตอนท้ายว่า “การท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงเวลาที่เราได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด มีกิจกรรมให้เลือกทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเดินป่า ล่องแก่ง เล่นน้ำตก ดูผีเสื้อ แต่ไม่ว่าจะเลือกทำกิจกรรมประเภทใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวที่เราเข้าไปสัมผัส ไม่ทำสิ่งที่จะสร้างความเสียหายให้กับแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวให้คุ้มค่า เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวนั้นมีความสวยงามและมีความยั่งยืนต่อไป”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284  หรือติดตามผ่านเว็บไซต์  www.tat8.com  หรือ Facebook Fanpage : ททท. สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) หรือ โทร. Travel Buddy 1672

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. เผยผลสำเร็จโครงการกระตุ้นท่องเที่ยวขยายผลเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) เผยผลสำเร็จหลังจัดกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador กระตุ้นการออกเดินทางท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อโยงเมืองน่าเที่ยว

ททท. จับมือภาคเอกชน กระตุ้นท่องเที่ยว เผยแพร่ศิลปะมวยไทย

ททท. ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว หรือผู้สนใจทุกคนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว เพียงสวมเสื้อ UNIQLO คอลเลกชัน UTme Thai Boxing แมทช์ลุคเก๋ๆ พร้อมแสดงท่าทางมวยไทย

ททท. ชู 5 โซนหลักท่องเที่ยวในงาน DNA Travel & Fair Festival 19-22 ก.ย.นี้

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน “DNA (Destination Navigator Assessment)  Travel & Fair Festival” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19 – 22 กันยายน

ททท.ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย ผ่านโครงการ Travel Tech Startup 2024

ททท.จับมือ depa NIA SME D Bank และหน่วยงานพันธมิตร เปิดเวทีขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย ผ่านโครงการ Travel Tech Startup 2024 ส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 350,000 บาท พร้อมสิทธิประโยชน์จากพันธมิตร