บทเรียน 'ถวิล' ทิ้งปชป. ไม่ผลักดัน 'กระจายอำนาจ'

เลือดไหลไม่หยุด สำหรับ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ภายใต้การนำของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ในฐานะหัวหน้าพรรค กรณีล่าสุดมีรายงานว่า วันศุกร์นี้ เวลา 10.00 น. นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. จะไปยื่นหนังสือลาออก ณ ที่ทำการพรรค

สาเหตุสืบเนื่องมาจาก หัวหน้า “จุรินทร์” มาพร้อม นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรค นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค ร่วมกันเปิดตัว 3 ม้าใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมประเดิมสนามเลือกตั้งใหญ่ในครั้งหน้า  

ประกอบด้วย 1.นายราชิต สุขพุ่ม อดีตผู้ว่าฯ ปัตตานี 2.นางอวยพรศรี เชาวลิต ประธานสภา อบจ.นครศรีฯ และ 3.นายพิชิตชัย เดชเดโช น้องชายของนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีฯ เป็นนักกฎหมาย และกรรมการสาขาพรรค เขต 6 นครศรีฯ

                    สร้างความรู้สึกน้อยใจให้ “สุรเชษฐ์” อดีต ส.ส.นครศรีฯ หลายสมัย เพราะตั้งแต่แสดงเจตนารมณ์ไปว่าจะลงสมัคร ส.ส.ต่อในนามพรรคกับผู้บริหารพรรค แต่กลับไม่มีสัญญาณตอบกลับแต่อย่างใด

                    สุดท้ายก็มีข่าวเปิดตัวเลือดใหม่เอาดื้อๆ ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่าการเลือกตั้งรอบหน้า ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่พิจารณาให้ “สุรเชษฐ์” ลงสนามแข่ง ฉะนั้นก็ต้องโบยบินหาพรรคสังกัดใหม่

โดย นายสุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า “ผมได้โทร.หานายชำนิ แต่นายชำนิไม่รับสาย ทั้งยังไปนั่งร่วมพิธีในการเปิดตัวกับเลือดใหม่โดยไม่เหลียวแลอดีต ส.ส.เก่าของพรรคที่เป็นเจ้าของพื้นที่ อย่างนี้จะให้ผมเข้าใจว่าอย่างไร ที่ผมเงียบไป 2-3 วัน เพราะได้ตัดสินใจแล้วว่าต้องเลือกเดินให้ชัดเจน ซึ่งน่าแปลกว่าทำไมผู้บริหารพรรคถึงประกาศตัวผู้สมัครเพื่อจับจองพื้นที่ก่อน ทั้งที่ กกต.ยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เสร็จ ทำเช่นนี้ก็ชี้ให้เห็นเจตนาว่ามีการจัดคนไปลงในเขตเลือกตั้งไว้ล่วงหน้าแล้วหรือไม่”

 นอกจากนี้ในสัปดาห์เดียวกันก็ยังมี นายถวิล ไพรสณฑ์ อดีตประธานคณะกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออกเช่นกัน

ที่พีกที่สุดคือการไปสมัครเป็นสมาชิก พรรคก้าวไกล ซึ่งในทางการเมืองดูเหมือนจะเป็นพรรคอุดมการณ์คู่ขนานกับ “ประชาธิปัตย์” แบบที่ไม่สามารถหาทางบรรจบกันได้ เพราะจุดยืนทางการเมืองค่อนข้างแตกต่างกัน  

  ทว่า “ถวิล” เปิดใจว่า ตนตัดสินใจไปพรรคก้าวไกลนานแล้ว ไม่ใช่ด่วนตัดสินใจ เนื่องจากนับแต่เลือกตั้งปี 62 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เน้นหนักที่จะกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นงานที่ตนถนัด เพราะที่ผ่านมาได้รับมอบหมายในเรื่องนี้ แต่หลังจากเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ผลักดัน ยืนยันไม่ได้ทะเลาะหรือขัดแย้งกับใครในพรรคประชาธิปัตย์ และมาอยู่ก้าวไกลก็ไม่ได้มาขอรับตำแหน่งอะไร ไม่ขอลงเลือกตั้ง ส.ส.

"ยืนยันอุดมการณ์ตรงกับพรรคก้าวไกลเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น คือการกระจายอำนาจท้องถิ่น ส่วนอุดมการณ์ด้านอื่น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ตรงกันแน่นอน "นายถวิลกล่าว

                    การเสีย “ถวิล” ให้กับพรรคก้าวไกล ทางผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นสถาบันทางการเมืองต้องคิดให้หนัก เพราะเขาออกไปด้วยอุดมการณ์เกี่ยวกับการ กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ที่พรรคประชาธิปัตย์ในยุค “จุรินทร์” ไม่ได้ผลักดันอย่างจริงจัง ทั้งที่ความจริงนโยบายนี้เป็นเรื่องที่เคลื่อนไหวมาตั้งแต่สมัย นายมารุต บุนนาค อดีต ส.ส.กทม.แล้ว แต่ ปชป.ก็เก็บดองเอาไว้

                    อย่างไรก็ตาม การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นถือเป็นประเด็นที่เป็นความก้าวหน้าของประเทศ แต่ที่ยังทำไม่สำเร็จก็คงเพราะนักการเมืองต้องการรวบตึงอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง เพื่อที่จะได้สั่งซ้ายหันขวาหันได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อีกทั้งการจะให้พรรคที่อยู่มานานในทางการเมืองผลักดันคงจะลำบาก เพราะผูกพันเชื่อมโยงอยู่กับหลายภาคส่วน ดังนั้นทางออกเดียวก็ต้องยกให้การกระจายอำนาจเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองใหม่ที่ยังยึดโยงกับระบบต่างๆ น้อย

                    ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จากนี้คงต้องตอบให้ได้ว่าความก้าวหน้าของตัวเองคืออะไร

เพราะถ้ามองเพื่อนบ้านโดยรอบเขาชัดเจนแล้ว เช่น พรรคภูมิใจไทย จุดเด่นคือการผลักดัน กัญชาเสรี พรรคก้าวไกลผลักดัน สุราเสรี สมรสเท่าเทียม พรรคไทยสร้างไทยของ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” คือบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท กองทุนเพื่อคนตัวเล็ก พรรคกล้าจุดขายคือเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ส่วนพรรคเพื่อไทยไม่ต้องพูดถึง เพราะในสายตาประชาชนรากหญ้า เขายังคงเชื่อมั่นในนโยบายและฝีมือในการบริหารเศรษฐกิจประเทศ ตั้งแต่ ยุค นายทักษิณ ชินวัตร ที่มีนโยบายประชานิยมที่โดดเด่น เช่น กองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นต้น 

ดังนั้น ประชาธิปัตย์ จะมัวแต่คาดหวังกับ “ประกันรายได้เกษตรกร” ที่เป็นมาตรการการเยียวยามากกว่านโยบายคงไม่เพียงพอแล้ว มิเช่นนั้นเลือดคงไหลไม่หยุด และจะสู้ศึกเลือกตั้งที่ไร้จุดขาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา