24ตุลา..โหวตรายงานนิรโทษฯ ‘พท.’ระวังจับมือ‘ปชน.’ไม่รู้ตัว

สัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระพิจารณาค้างอยู่ คือ รายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งมี “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะ กมธ.

เมื่อการประชุมคราวที่แล้ว จู่ๆ “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” รองประธานสภาฯ คนที่ 1 สั่งปิดประชุมกะทันหัน ทำให้สมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมโวยว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดจึงไม่ปล่อยให้มีการลงมติ

แม้ปิดประชุมหนีไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็หนีไม่พ้นสัปดาห์นี้ ล่าสุด “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วันพฤหัสฯ ที่ 24 ต.ค. เปิดประชุมสภาฯ มา โหวตแน่นอน แม้พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

การประชุมสภาครั้งที่แล้ว “สนอง เทพอักษรณรงค์” สส.บุรีรัมย์ อภิปรายแสดงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยว่า รายงานฉบับนี้ไม่ได้แยกแยะว่าอะไรนิรโทษกรรมได้หรือไม่ได้ คนภูมิใจไทยทุกคนประกาศชัดเจนว่ายอมยกโทษให้ทุกกรณี ยกเว้นกรณีการยกเลิกมาตรา 112 เรายอมรับไม่ได้ การนิรโทษกรรมในประเทศไทยเกิดขึ้นหลายครั้งก็จริง แต่ถามว่ามีครั้งใดบ้างที่ล่วงล้ำก้ำเกินสถาบันสูงสุดเท่าปัจจุบันนี้

“หากมีการผ่านรายงานฉบับนี้ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการตรากฎหมายออกมา โดยอ้างว่าเป็นมติของสภาที่ผ่านการเห็นชอบรายงานฉบับนี้แล้ว จะออกเป็นร่าง พ.ร.บ.เพื่อนิรโทษกรรมในการกระทำที่ล่วงละเมิดสถาบันพระกษัตริย์ โดยเฉพาะมาตรา 110 และมาตรา 112 ยืนยันว่าคนของภูมิใจไทยจะไม่เป็นมิตรและไม่ยินยอมในการกระทำครั้งนี้ เราจะจงรักภักดีต่อและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ถึงที่สุด”

เช่นเดียวกับจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” สส.บัญชีรายชื่อ ก็บอกไว้เหมือนกันว่า “ผลจากรายงานและข้อสังเกตของ กมธ.ฯ หากผ่านสภาจะไปเป็นสารตั้งต้นในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามความผิดในมาตรา 110 และมาตรา 112 ได้ และหากสภาเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ สภาอาจกลายเป็นตราประทับความชอบธรรมในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามมาตรา 110 และมาตรา 112 ในอนาคตได้ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้”

สรุปว่า พรรคร่วมรัฐบาลประสานเสียงไม่เอานิรโทษกรรมให้กับผู้ต้องหาตามคดีมาตรา 112 อย่างแน่นอน และมีแนวโน้มสูงที่ผลโหวตเสียงส่วนใหญ่ของสภาจะไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตรายงาน

ส่วนพรรคเพื่อไทยก็อึกอักพูดไม่ออก เพราะคนของพรรคเป็นหัวโต๊ะคณะ กมธ.ชุดนี้ ทว่า “วิสุทธิ์” แก้เกี้ยวเรื่องนี้ไว้แล้ว โดยระบุว่าไม่เสียหน้าเพราะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ได้มีแต่พรรคเพื่อไทย แต่มีทุกพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ร่วมกันศึกษา ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยพรรคเดียว เพราะฉะนั้นอย่าไปว่านายชูศักดิ์ที่เป็นประธานกรรมาธิการ

ความจริงประเด็นนี้ “อ.ชูศักดิ์” มาเป็นประธานได้ ไม่ใช่ว่าโชคช่วย แต่เป็นมติจากพรรคเพื่อไทยไม่ใช่หรือที่ส่งให้มานั่งหัวโต๊ะ ฉะนั้นถ้าจะหาว่าใครเป็นฝ่ายเสียหน้าก็ต้องเป็น “พรรคเพื่อไทย” อยู่แล้ว

แต่พรรคแกนนำรัฐบาลต้องยอมกลืนเลือด เพื่อประคับประคองความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ขืนดึงดันทุบโต๊ะจะเดินหน้านิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 มีพัง!!!

นอกจากนี้ หากสภาโหวตคว่ำขึ้นมาจริงๆ จะโทษใครก็ไม่ได้ ในเมื่อคณะ กมธ.ชุดนี้ทำรายงานออกมาไม่ชัดเจน ดันเขียนเปิดช่องว่าการนิรโทษกรรม มาตรา 112 มี 3 แนวทาง หนึ่ง นิรโทษกรรมทั้งหมด นิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข และไม่นิรโทษกรรมเลย

เมื่อเป็นดังนี้ พรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ต้องการนิรโทษกรรมจึงต้องป้องกันไว้ก่อน เผื่อ “พรรคเพื่อไทย” จะพลิกลิ้นเหมือนตอนเลือกตั้งที่ประกาศจะไม่จับมือกับลุง แต่สุดท้ายก็เข้าหอลงโรงกับพรรคของ 2 ลุงอยู่ดี

เฉกเช่นเดียวกับเรื่องนิรโทษกรรม เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ความคิดก็เปลี่ยนไปเรื่อยเปื่อย ในอนาคต “เพื่อไทย” อาจอ้างว่าได้ความชอบธรรมจากสภาแล้ว ผ่านรายงานฉบับนี้ ก็เป็นได้

วิธีการถอยจะเป็นอย่างไร ต้องรอลุ้นช่วงเช้าก่อนวันที่ 24 ต.ค. ก่อนประชุมสภาฯ เพราะพรรคเพื่อไทยนัด สส.ประชุม ซึ่งนาทีนั้นจะได้รับรู้พร้อมกันว่าทางออกของรายงานนิรโทษกรรมจะเป็นอย่างไร “เพื่อไทย” ต้องตัดสินใจให้ดี หากมติพรรคให้ สส.โหวตเห็นชอบก็จะมีภาพว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน (ปชน.) ร่วมมือกัน ไฟเขียวรายงานนิรโทษกรรม ที่มีเนื้อหาเปิดช่องให้สามารถทำนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112

ฉะนั้น ไตร่ตรองให้ดีว่าเพื่อไทยจะให้ใครต่อใครมองพรรคตนเองอย่างไรในเรื่องนี้ หาก สส.เพื่อไทยเดินเกมฟรีโหวต แล้วเกิด สส.พรรคส่วนใหญ่เห็นชอบ และมีส่วนหนึ่งไม่เห็นชอบกับรายงาน อาจถูกมองว่าเป็นการช่วยเหลือ “ทักษิณ ชินวัตร” ให้พ้นผิดในคดีมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งเป็นชนักติดหลังอันสุดท้ายของนายใหญ่เพื่อไทย!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวน 'นายกฯอิ๊งค์' ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปาก 'เหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต'

'อังคณา' ชี้รัฐบาลพท.-แพทองธาร ปฏิเสธความรับผิดชอบคดีตากใบไม่ได้ ชวนนายกฯ ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปากเหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต เตือนระวังคนรู้สึกไม่เป็นธรรม อาจเข้าร่วมขบวนการก่อเหตุ

'ประเสริฐ​' โลกสวย! 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ฟาดกันกลางสภาฯ ​แค่กระเซ้าเย้าแหย่

'ประเสริฐ​' ชี้ 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ปะทะคารมกลางสภาฯ​ แค่กระเซ้าเย้าแหย่​ ปัดตอบ สส. เพื่อไทย โหวตคว่ำข้อสังเกต กมธ.นิรโทษกรรม โยนถามวิปรัฐบาล

สว. ห่วงบีอาร์เอ็นฉวย 'คดีตากใบ' โหมไฟใต้ วอนหน่วยมั่นคงป้องเหตุร้าย

'สว.' ห่วงสถานการณ์ชายแดนใต้ ชี้บีอาร์เอ็นฉวยคดีตากใบโหมไฟใต้ วอนหน่วยความมั่นคงบูรณาการปกครองรับมือ ป้องเหตุร้ายสถานที่ราชการ-ร้านค้า-ปั้มน้ำมัน-ชุมชนไทยพุทธ

'ภูมิธรรม' ชี้ 'นิรโทษกรรม' จบแล้ว! หลังสภาโหวตคว่ำข้อสังเกต กมธ.

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรรับทราบรายงานผลการศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมือง

พรรคร่วมยกการ์ดสูง นิรโทษ112 ระแวงพท.-ปชน.ร่วมมือเฉพาะกิจ

จบไปแล้วกับ รายงานศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ ที่มี “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. ภายหลังสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาฯ ติดขัดไม่ได้ลงมติ เนื่องจาก “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ชิ่งปิดประชุมไปเสียก่อน

นับถอยหลังคดีตากใบหมดอายุความ รัฐล้มเหลว จำเลยลอยนวล

นับถอยหลังจากวันพฤหัสบดีที่ 24 ต.ค. ก็เหลือเวลาอีกแค่ 2 วันเท่านั้น “คดีสลายการชุมนุมตากใบ” ซึ่งเกิดเหตุเมื่อ 25 ต.ค.2547 ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร จะ "หมดอายุความ" แล้วในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.นี้