ศาลรธน.“รับ-ไม่รับ” คดีรุกฆาต"ทักษิณ-พท." ถ้าไม่รอด อนุทินจ่อนายกฯ

ยังไม่มีความชัดเจนว่าวันพุธกลางสัปดาห์นี้ 16 ต.ค.จะมีการประชุม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประจำสัปดาห์หรือไม่?

และหากมีการประชุม คำร้องคดีการเมืองที่ตกอยู่ในความสนใจของแวดวงการเมืองขณะนี้ คือคำร้องที่ "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ยื่นคำร้องตามช่องทางมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อขอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะเข้าที่ประชุมตุลาการศาล รธน.หรือไม่?

โดยหากสำนักงานศาล รธน.บรรจุคำร้องดังกล่าวเข้าที่ประชุมตุลาการศาล รธน.ที่ยื่นเมื่อ 10 ต.ค. ก็ต้องลุ้นกันว่าที่ประชุมตุลาการศาล รธน.จะมีมติ

“รับหรือไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย”

มีการวิเคราะห์กันออกเป็น 2 มุมในเรื่องนี้

มุมแรกมองว่า คำร้องดังกล่าวน่าจะยังไม่เข้าที่ประชุมตุลาการศาล รธน. เพราะเพิ่งยื่นมาเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ประกอบกับมีวันหยุดยาว 3 วัน ศาล รธน.กลับมาเปิดทำการอีกครั้งก็วันอังคารที่ 15 ต.ค. จึงน่าจะยังไม่ทัน

ยิ่งเป็นคดีสำคัญ เพราะเป็นคำร้องที่ผู้ร้องอ้างว่า ผู้ถูกร้องคือ ทักษิณกับพรรคเพื่อไทยร่วมกันกระทำการ "เซาะกร่อน บ่อนทำลายพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์" ที่เป็นเรื่องเซนซิทีฟทางการเมืองและข้อกฎหมายที่ต้องใช้การพิจารณาระดับหนึ่งว่า จะรับหรือไม่รับคำร้อง ทางตุลาการศาล รธน.น่าจะขอเวลาอีกสัก 1 สัปดาห์ในการอ่านสำนวนคำร้อง และพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จึงน่าจะมีการพิจารณากันในสัปดาห์หน้า

ขณะที่อีกมุมหนึ่งให้ทัศนะไปอีกทาง โดยมองว่าคำร้องดังกล่าวยื่นมา 10 ต.ค.ตอนเช้า ก็คาดว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานศาล รธน.น่าจะนำส่งเอกสารต่างๆ ถึงห้องทำงานตุลาการศาล รธน.แต่ละคนในวันศุกร์ที่ 11 ต.ค.แล้ว ทำให้ตุลาการศาล รธน.มีเวลาพิจารณาพอสมควร ยิ่งเมื่อหยุดยาว 3 วัน ก็ยิ่งทำให้มีเวลาในการพิจารณาคำร้อง เพราะปัจจุบันก็มีการส่งเอกสารคำร้องทางระบบออนไลน์ ที่เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการศาล รธน.สามารถส่งคำร้องและเอกสารทั้งหมดเข้าสู่ โทรศัพท์มือถือของตุลาการศาล รธน.ได้ตั้งแต่วันแรกที่มีการยื่นคำร้อง ทำให้อ่านคำร้องได้ตลอดเวลา  

มุมนี้จึงมีการวิเคราะห์ว่า มันก็อาจเป็นไปได้ที่อาจจะมีการนำคำร้องดังกล่าวมาหารือได้ในการประชุมรอบนี้ เพื่อลงมติว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย

ดังนั้นเส้นทางคดี ร้อง "ทักษิณ-เพื่อไทย" มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองฯ หลังจากนี้ต้องรอดูสเต็ปแรกกันก่อน ก็คือดูว่าตุลาการศาล รธน.จะมีการประชุมกันวันใด จะมีประชุมสัปดาห์นี้หรือไม่ และหากประชุม คำร้องดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมตุลาการศาล รธน.หรือไม่ หรือเป็นสัปดาห์ถัดไป

สำหรับการลงมติในการจะพิจารณาคำร้องดังกล่าว มีด้วยกัน 2 แนวทาง

คือลงมติ “ไม่รับคำร้อง” ถ้าออกมาแบบนี้ ทักษิณ-เพื่อไทย ถอนหายใจโล่งอก เพราะแม้ภายนอก แกนนำพรรคเพื่อไทยจะบอกว่าไม่ให้ราคาคำร้องดังกล่าว และแสดงความมั่นใจว่า สามารถสู้คดีได้ ไม่กังวล

กระนั้นเชื่อเถอะ ทักษิณ-เพื่อไทย ก็ลุ้นลึกๆ ไม่ให้ศาล รธน.รับคำร้อง เพราะหากรับคำร้อง ทักษิณ-เพื่อไทย ก็ต้องตกอยู่ในสภาพ "ผู้ถูกร้อง" ต้องมาเสียเวลาการเตรียมสู้คดี ต้องมารอลุ้นผลคำตัดสิน และคอยเตรียมแผนสำรองหากผลคำตัดสินออกมาไม่เป็นคุณ ที่สำคัญดูทรงแล้ว หากศาล รธน.รับคำร้อง ก็เป็นไปได้สูงที่

ทักษิณอาจถูกเรียกมาให้ถ้อยคำกลางห้องพิจารณาคดี อันจะเป็นการขึ้นศาล รธน.ในรอบเกือบ 23 ปีของทักษิณเลยทีเดียว

หลังเคยไปขึ้นศาล รธน.มารอบหนึ่งแล้วในคดีซุกหุ้น เมื่อตอนเป็นนายกฯ ใหม่ๆ ช่วงปี 2544 ตอนที่ศาล รธน.ยังตั้งอยู่แถวย่านพาหุรัด

ดังนั้นหากศาลไม่รับคำร้อง จะเป็นผลดีที่สุดสำหรับทักษิณ-เพื่อไทย เพราะทักษิณอาจถูกตุลาการศาล รธน.ซักถามกลางห้องพิจารณาคดี เรื่องการนอนอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจถึง 6 เดือน รวมถึงเรื่องการเรียกแกนนำรัฐบาลไปคุยเรื่องการตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อค่ำวันที่ 14 ส.ค. เพราะทั้ง 2 ประเด็นอยู่ในคำร้อง จึงเป็นสิทธิที่ผู้ร้องจะยื่นขอให้ศาล รธน.เรียกทักษิณมาให้ถ้อยคำกลางห้องพิจารณาคดีได้

การไม่รับคำร้อง จึงเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ที่ทักษิณ-เพื่อไทย อยากให้ออกมาแบบนี้  

แต่ถ้าหากที่ประชุมตุลาการศาล รธน.มีมติ "รับคำร้องไว้วินิจฉัย"

มันก็งานงอกแล้วสำหรับทักษิณ-เพื่อไทย เพราะจะทำให้ทักษิณ-เพื่อไทย ตกเป็น "ผู้ถูกร้องในศาล รธน." ทำให้มีภาระทางการเมืองในการต้องสู้คดี เพื่อไม่ให้ตัวเองตกเป็นฝ่ายแพ้คดีตามคำร้องใน 6 ประเด็นที่ผู้ร้องยื่นไป

เพราะหากแพ้คดี หรือหากศาล รธน.มีคำวินิจฉัยในทางที่ไม่เป็นคุณกับทักษิณ-เพื่อไทย เช่น มีมติเสียงข้างมากและมีการระบุในคำวินิจฉัยทำนองทักษิณมีพฤติการณ์เป็นเจ้าของ ผู้ครอบครอง ผู้ครอบงำ และเป็นผู้สั่งการพรรคเพื่อไทย ในการเจรจากับแกนนำของพรรคการเมืองอื่น เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยที่ทักษิณไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือวินิจฉัยว่า ทักษิณที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้เหลือโทษจำคุก 1 ปี แต่ใช้พรรคเพื่อไทยเป็นเครื่องมือควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน สั่งการรัฐบาลผ่านกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ ให้เอื้อประโยชน์แก่ตัวทักษิณ ระหว่างต้องโทษจำคุกได้พักอาศัยอยู่ห้องพัก ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว เป็นการฝ่าฝืนไม่น้อมรับโทษจำคุกในเรือนจำตามพระบรมราชโองการ

ซึ่งถ้าศาล รธน.เห็นว่าการกระทำของทักษิณ ผู้ถูกร้องที่ 1 เป็นการกระทำที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง ตามคำร้องที่ยื่นมา

หากผลออกมาแบบนี้ ทักษิณ-เพื่อไทย จุกอก-กระอักเลือด

เพราะจะเกิดผลตามมาหลังจากนั้นอีกหลายอย่าง หากผลคำวินิจฉัยของศาล รธน.ออกมาไม่เป็นคุณกับทักษิณ-เพื่อไทย ในประเด็นใดประเด็นหนึ่งหรือหลายประเด็น ในคำร้องเดียวกันนี้ที่ยื่นไป 6 ประเด็น

ด้วยว่า ฝ่ายธีรยุทธ-พลังประชารัฐ จะใช้คำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นหัวเชื้อ ยื่นดาบสองให้ กกต.ส่งคำร้องให้ศาล รธน.เพื่อ

"ยุบพรรคเพื่อไทย-ตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี"

แบบเดียวกับกรณีของพรรคก้าวไกล

และหากศาล รธน.มีคำวินิจฉัยในทางที่ไม่เป็นคุณกับ เพื่อไทย คือมีคำสั่งให้ยุบพรรคเพื่อไทย-ตัดสิทธิการลงสมัครเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่ในกลุ่มกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีชื่อ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีอยู่ด้วยในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็จะทำให้แพทองธารหลุดจากนายกฯ และถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเมื่อเพื่อไทยถูกยุบพรรคไปแล้ว แม้ สส.เพื่อไทยจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ แต่ก็ทำให้ ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ คนสุดท้ายของเพื่อไทย ต้องสิ้นสภาพไปด้วย เพราะเพื่อไทยโดนยุบพรรค

โดยหากพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่น มันจะทำให้โอกาสเปิดแล้วสำหรับ "หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย-อนุทิน ชาญวีรกูล" ที่มีเสียง สส.เป็นอันดับ 2 ในรัฐบาล ที่จะมีโอกาสได้ขึ้นเป็นนายกฯ คนใหม่

คาดหมายว่า หากศาลรับคำร้องไว้พิจารณา กว่าคดีจะสิ้นสุด ก็น่าจะเป็นช่วงปีหน้า ที่ไม่น่าเกินมีนาคม 2568 แต่ถ้าศาลไม่รับคำร้อง ก็จบข่าว ไม่มีอะไรให้ต้องลุ้น. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นศาลรับคำร้อง! 'หมอวรงค์' ชี้พฤติการณ์ชั้น 14 มัด 'ทักษิณ-พท.'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ "ทักษิณจะถือว่าล้มล้างการปกครองหรือไม่?" โดยระบุว่า

จับตา! ปม 'นักโทษเทวดา' จุดตาย 'ทักษิณ-เพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นเพราะคุณไพบูลย์ นิติตะวัน โปรโมตเรื่องหมัดเด็ดที่อาจจะทำให้พรรคเพื่อไทยล่มสลายดีเกินไป

ครอบครัวชินวัตร ส่งปลาทะเล 10 ตัน ทำข้าวกล่องช่วยปชช.น้ำท่วมขังที่เชียงใหม่

รายงานข่าว ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย "ครอบครัวชินวัตร" ส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ส่วนหนึ่งยังต้องประสบผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ผ่าน "อาหารทะเล"

ศาลรธน.ยืนยัน ‘อุดม’ ไม่เสียดสี แค่ตอบ ‘ข้อกม.’

ศาลรัฐธรรมนูญทำหนังสือตอบกลับสภาผู้แทนฯ ยืนยัน "อุดม สิทธิวิรัชธรรม" ตุลาการศาล รธน. แสดงความเห็นหลังยุบพรรคก้าวไกล "ยุบ 3 วันตั้งพรรค"