โศกนาฏกรรม 23 ศพ ประจานระบบล้าหลัง นักการเมืองดันทุรังแก้ไขรธน. เพื่อตัวเอง

พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นในเรื่องนโยบายไม่ตรงกันหลายเรื่อง เช่น นโยบายกัญชาเสรี กาสิโนถูกกฎหมาย แต่หากมีการเจรจาต่อรอง แลกเปลี่ยนผลประโยชน์การเมืองกันลงตัว การแก้ไข รธน.ก็มีโอกาสเดินหน้าไปได้

โศกนาฏกรรม 23 ศพ จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า ใกล้อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี คลอกครู-นักเรียนดับ 23 ราย เจ็บสาหัสอีก 3 ราย สร้างความสะเทือนใจให้กับสังคมไทยอย่างรุนแรง และกลายเป็นข่าวไปทั่วโลก

หลังเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดคำถามมากมายถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน นอกจากเจ้าของรถและคนขับต้องรับผิดชอบตามกฎหมายแล้ว ผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาล ต้องรับผิดชอบอย่างไรกับความบกพร่องในหน้าที่ จนเกิดโศกนาฏกรรมอันเศร้าสลดในครั้งนี้

ที่น่าตกใจคือเมื่อมีการตรวจสอบสภาพรถ พบว่ารถบัสคันเกิดเหตุมีถังแก๊สเชื้อเพลิง CNG หรือ NGV จำนวน 11 ถัง พบจดทะเบียนถูกต้องเพียง 6 ถัง ส่วนที่เหลือ 5 ถัง ไม่อยู่ในรายการจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ประตูฉุกเฉินก็เปิดไม่ได้ ค้อนสำหรับทุบกระจกทางออกฉุกเฉินก็ไม่มี และไม่มีพนักงานประจำรถ ส่วนคนขับรถก็หลบหนีไป

พนักงานสอบสวน สภ.คูคต จึงได้ดำเนินคดีพนักงานขับรถ 5 ข้อหา และทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ความสูญเสีย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มักออกมาตรการ วัวหายล้อมคอก ซึ่งในครั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม ผุด 5 มาตรการทันที คือ

1.สั่งการให้เรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้ก๊าซ CNG มาตรวจสภาพภายใน 60 วัน 2.ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางทั้งระบบ 3.ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของรถก่อนเดินทางทุกครั้ง 4.ออกกฎหมายเพิ่มเติมเงื่อนไขในการออกใบอนุญาต ให้มีพนักงานประจำรถที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการเผชิญเหตุ 5.ออกกฎหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการต้องแนะนำข้อมูลและแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเหมือนบนสายการบิน

คำถามคือ 5 มาตรการดังกล่าว ทำไมไม่ดำเนินการก่อนหน้านี้ ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบมัวทำอะไร หรือมีอะไรทำให้ต้องเกียร์ว่าง หากมีการใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัดก็อาจไม่มีเหตุสูญเสียเกิดขึ้น            

ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะ มาชี้แจง โดย นายชีพ น้อมเศียร ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ ชี้แจงว่า "พบล้อรถไม่ได้มีการระเบิด รวมทั้งพบถังก๊าซ 11 ถัง และมีท่อก๊าซหลุดเป็นเหตุให้เกิดก๊าซรั่ว รวมถึงพบเพลาล้อหน้าหักครูดกับถนน ส่วนถังที่รั่วไหลเป็นถังหมายเลข 8 ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายการตรวจสอบของวิศวกร" 

นายชีพชี้แจงด้วยว่า รถคันนี้จดทะเบียนครั้งแรกเมื่อปี 2513 และมีการจดทะเบียนอีกครั้งในปี 2561 ซึ่งระยะเวลาค่อนข้างจะยาวนาน ด้วยหลักเกณฑ์ที่รถสามารถยังใช้งานอยู่ได้จนถึงปัจจุบันนี้    

กมธ.ยังได้ซักถามถึงการตรวจสอบจำนวนถังก๊าซภายในรถที่พบว่ามีถึง 11 ถัง อีก 5 ถังที่เกินมา ได้เพิ่มเข้ามาในขั้นตอนไหน การตรวจสภาพรถเป็น การตรวจทิพย์หรือไม่ เป็นไปได้อย่างไรที่ผู้ตรวจสอบสภาพรถจะไม่เห็นจำนวนถังที่เกินมา?

จากการชี้แจงของกรมการขนส่งฯ เท่ากับเป็นใบเสร็จที่ประจานการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการกำหนดและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย รถผ่านการใช้งานมา 54 ปี ยังให้วิ่งรับ-ส่งเด็กนักเรียนได้อีก การติดถังก๊าซไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ก๊าซ NGV จะเบากว่าอากาศ หากรั่วจะลอยขึ้น การติดตั้งในรถบัสจึงต้องติดบนหลังคา หากติดใต้ท้องรถ ถ้ารั่วจะลอยเข้ามาในห้องโดยสาร หากเกิดประกายไฟจะลุกไหม้ทันที จึงเสมือนติดระเบิดเวลาไว้ใต้ท้องรถแล้วปล่อยให้วิ่งบนท้องถนน

ทำให้เกิดข้อกังขาว่า การตรวจสภาพรถยนต์มีการจ่ายผลประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่หรือไม่ ก่อนหน้านี้ในโลกออนไลน์ มีสาวชาวจีนคนหนึ่งได้รีวิว ใช้เงินซื้อใบขับขี่ ที่ขนส่ง จ.เชียงใหม่ โดยเธอไม่เคยเรียนขับรถเลย แค่จ่ายเงินหาเอเยนต์มาช่วยเฉยๆ ก็ได้ใบขับขี่ไทย

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในประเทศที่เจริญแล้วหากเกิดเหตุที่สร้างความสูญเสียมากมายขนาดนี้ รมว.คมนาคม กับ อธิบดีกรมการขนส่งฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกไปแล้ว ไม่เพียงลงโทษเจ้าหน้าที่เพียง 2-3 รายเท่านั้น

ที่น่าตระหนกคือ จากสถิติประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตทางถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยปี 2566 เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 17,498 ราย เป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงความล้มเหลวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยทางถนน

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนไทยยังไร้วินัย ไม่เคารพกฎจราจร ซึ่งก็เนื่องมาจากการไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำให้คนไม่กลัวกฎหมาย คนที่มีเส้นสาย หากได้ใบสั่งจราจรก็ ตีตั๋วเด็ก ได้

มูลเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ รับส่วยสินบน การจัดโครงการต่างๆ ก็ต้องมีเงินทอน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีงบทัศนศึกษา ก็ได้ เงินทอน จากบริษัทจัดทัวร์-รถทัวร์ ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดค่าใช้จ่ายลง มาตรฐานความปลอดภัยจึงลดหย่อนลงไป ส่วนที่บางคนเสนอให้ยกเลิกทัศนศึกษาของนักเรียนนั้น ควรยกเลิกทัศนศึกษาดูงานของผู้ใหญ่ที่ไม่เกิดประโยชน์มากกว่า แล้วนำงบมาพัฒนาการทัศนศึกษาของนักเรียน

ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในสังคมไทยมีอยู่ทุกวงการ กรณี "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" หลอกขายทองให้ประชาชน ก็มีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลัง ธุรกิจสีเทา ทุกประเภท หากไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเป็นลมใต้ปีกก็ทำไม่ได้

การทุจริตคอร์รัปชันจึงกลายเป็นมะเร็งร้ายที่แก้ไม่หาย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจ 9 ปีก็ไม่มีการปฏิรูปโครงสร้างประเทศเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แล้วรัฐบาลชุดนี้จะแก้ไขได้อย่างไร?

จากโศกนาฏกรรม 23 ศพ แทนที่รัฐบาลจะมุ่งปฏิรูปโครงสร้างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน พรรคเพื่อไทย กลับจะแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเพื่อตัวเอง จะรื้อมาตรฐานจริยธรรม-ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ริบอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อสกัดไม่ให้กลไก รธน.เอาผิดกับ นายกรัฐมนตรี-แพทองธาร ชินวัตร ที่กำลังถูกนักร้องยื่นร้องเรียนแล้วกว่า 10 คดี แต่กระแสสังคมไม่เอาด้วย เพื่อไทยจึงล่าถอยไปก่อน

การประชุมสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติของ สส. ที่จะทำให้การทำประชามติแก้ไข รธน.เร็วขึ้น แต่ สว.ได้เปลี่ยนมติ สส.ในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมคือ ต้องมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเป็นจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง และมีจำนวนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงในเรื่องที่จัดทำประชามตินั้น (Double Majority)

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยก็ยังดันทุรังที่จะแก้ไข รธน.ทั้งฉบับ โดยมี พรรคประชาชน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านเป็นแนวร่วม นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือกันในสัปดาห์หน้า

แต่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แสดงท่าทีไม่เอาด้วย บอกว่ามีเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขให้พี่น้องประชาชนซึ่งสำคัญกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นในเรื่องนโยบายไม่ตรงกันหลายเรื่อง เช่น นโยบายกัญชาเสรี กาสิโนถูกกฎหมาย แต่หากมีการเจรจาต่อรอง แลกเปลี่ยนผลประโยชน์การเมืองกันลงตัว การแก้ไข รธน.ก็มีโอกาสเดินหน้าไปได้

ขณะเดียวกัน นิตยสารไทม์ (TIME) ได้ประกาศรายชื่อ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต โดยในปีนี้มีชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดอันดับในประเภทผู้นำ (Leaders)

ในขณะที่ อุ๊งอิ๊งค์-แพทองธาร ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลกับการนั่งในตำแหน่งนายกฯ ของไทย จะสะสางปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันได้อย่างไร ในเมื่อ ตระกูลชินวัตร เคยถูกประชาชนเดินขบวนขับไล่จากปัญหาการทุจริต พ่อนายกฯ-นายทักษิณ ชินวัตร ถูกศาลสั่งจำคุกคดีทุจริตรวม 8 ปี กลับมาได้รับอภัยโทษเหลือ 1 ปี และใช้วิธีเหนือกระบวนการยุติธรรม ทำให้ไม่ต้องติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้นัดประชาชนรวมพลังร่วมเสวนา อดีต อนาคตการเมืองไทย เพื่อเป็นทางออกของประชาชนและประเทศ ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี ในวันที่ 5 ตุลา.นี้ 

นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็ได้ประกาศเคลื่อนไหวทางการเมืองในต้นปีหน้า หากรัฐบาลทำอะไรที่ไม่เข้าที่เข้าทางหรือผิดจริยธรรม ก็พร้อมนำประชาชนลงถนน

ส่วน นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ได้เชิญชวนประชาชนร่วมงานกฐินหลายกอง จองทอดวัดจันทร์ส่องหล้า โดยวันที่ 5 ตุลา. คณะหลอมรวม 19 ตุลา คปท. ศปปส. กองทัพธรรม 24 พ.ย. ความจริงมีหนึ่งเดียว

เป็นการ อุ่นเครื่อง ของมวลชนนอกสภาที่อึดอัดกับระบบและโครงสร้างสังคมไทยที่ล้าหลัง ไม่สนองตอบประชาชน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประชาชนและอนาคตของลูกหลาน

ช่วงนี้แม้ม็อบยังจุดไม่ติด การทุจริตคอร์รัปชัน แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ใช้อำนาจเอื้อพวกพ้อง จะเป็นเชื้อไฟ จุดไฟทางการเมือง นำประชาชนลงถนนอีกครั้ง!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้ 112 พร้อมเดินหน้าต่อ เลือกตั้งรอบหน้า 270-300 เสียง เป็นไปได้

ถึงตอนนี้ "พรรคประชาชน" ที่เกิดขึ้นหลังการยุบพรรคก้าวไกล เปิดตัวมาได้ร่วมสองเดือนแล้ว โดยมีสองแกนนำพรรคคนสำคัญ คือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค

พท.ปัดสวะพล.อ.พิศาล อึ้ง! ผู้ต้องหาตากใบหาย

“เพื่อไทย” พาเหรดถีบ “พล.อ.พิศาล” ยันไม่ใช่เรื่องของพรรค เป็นเรื่องส่วนบุคคล “วิสุทธิ์” บอกไม่มีใครใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ สมัยประชุมจับกุมคุมขังไม่ได้ “พปชร.”

เนวินผูกข้อมืออวยพรเสี่ยหนู มาดามแพเตรียมทัวร์ลาวต่อ

"บิ๊กเน" จัดงานวันเกิดครบ 66 ปี บุรีรัมย์คึกคัก ทั้งรัฐมนตรี สส. สว.สีน้ำเงินแห่ร่วมงาน "ครูปะกำ" ผูกข้อมือให้ "อนุทิน" ฮือฮา "เนวิน" อวยพร "ผูกให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ หมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ จัดพิธีปะกำช้างสืบทอดประเพณีตระกูลชิดชอบ 'นักการเมือง-สว.น้ำเงิน-บิ๊กขรก.' แห่ร่วมงานพรึ่บ 'ครูใหญ่ ภท.' บอกหมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

'ทักษิณ-พท.' สะดุ้ง! 'ปชน.' ประกาศกวาด 300 สส. ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

'เลขาธิการพรรคประชาชน' ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า มีโอกาสกวาด สส. 270 - 300 ที่นั่ง ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว โวขั้นต่ำเกินกึ่งหนึ่งแน่ แย้มชงบัญชีนายกฯ มากกว่า 1 ชื่อ