จัดทัพสิงห์มท.-วัดใจ "บิ๊กป๊อป"รื้อโผ"ปลัดเก่ง"? อนุทิน-มท.1ลั่นไม่เอาตั๋วฝาก 

วันจันทร์นี้ 30 ก.ย. เป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณ 2567 ที่ก็คือวันสุดท้ายในการทำงานของข้าราชการ-เจ้าหน้าที่รัฐ ที่อายุครบ 60 ปีต้องเกษียณจากตำแหน่ง

ปีนี้ 2567 มีบิ๊กข้าราชการ-ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรภาครัฐเกษียณหลายตำแหน่ง อาทิ ในสายงาน ด้านความมั่นคง-การข่าว-การดูแลความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ก็เช่น พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ-สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

โดยขณะนี้หลายหน่วยงานก็ทยอยนำโผแต่งตั้งโยกย้ายเข้า ครม.ไปแล้ว และคงมีการนำเข้า ครม.อีกเรื่อยๆ ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้

สำหรับโผแต่งตั้งโยกย้าย 2 หน่วยงานสำคัญ ที่ปีนี้ล่าช้ากว่าปกติ คือ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-กระทรวงมหาดไทย

ก็น่าสนใจไม่น้อย ว่าในยุครัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร จะมีการจัดทัพกันอย่างไร ในรั้วสีกากีปทุมวันและคลองหลอด มหาดไทย

โดยในส่วนของ สีกากี-รั้วปทุมวัน ปีนี้ล่าช้ากว่าปกติ เนื่องจากเป็นผลมาจากข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และกฎ ก.ตร.ที่ออกมารองรับกฎหมายใหญ่ ที่ทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่ระดับ ผบ.ตร.ลงมาจนถึงทุกระดับ ทุกกองบัญชาการ ต้องทำหลังวันที่ 2 ต.ค.2567 จึงเป็นที่เข้าใจได้ถึงความล่าช้า ไม่ได้เกี่ยวกับ โผไม่ลงตัว-แย่งเก้าอี้ แต่อย่างใด

ขณะที่ โผมหาดไทย-จัดทัพสิงห์คลองหลอด ปีนี้ ก็ถือว่าล่าช้าเช่นกัน จนทำให้หลายจังหวัดที่ผู้ว่าฯ เกษียณปีนี้ ที่มีด้วยกัน 25 จังหวัด ต้องให้รองผู้ว่าฯ อันดับ 1 ปฏิบัติหน้าที่ ผวจ.ไปพลางก่อน จนกว่าจะมีผู้ว่าฯ ตัวจริงไปทำงาน 

ปีนี้มหาดไทย นอกจาก ปลัดเก่ง สุทธิพงษ์ เกษียณแล้ว ก็ยังมีอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง-ผวจ.อีก 25 คน รวมถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยอีก 3 คนเกษียณ ทำให้โผมหาดไทยปีนี้ การแต่งตั้งโยกย้าย-เลื่อนขั้น ดูแล้วน่าจะร่วมๆ 30 กว่าตำแหน่ง และผู้เสนอโผให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นำเข้า ครม.ก็คือ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ที่คนมหาดไทยเรียกขานตอนนี้ว่า "บิ๊กป๊อป-สิงห์ดำ"

ซึ่งเดิมทีหากมีการเสนอโผเข้า ครม.ในช่วงปลัดเก่ง-สุทธิพงษ์ยังไม่เกษียณ ตัวปลัดเก่งก็อาจมีส่วนร่วมให้ความเห็น-เสนอโผถึงรุ่นน้องสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ อรรษิษฐ์ได้แบบไม่เป็นทางการ เพราะยังถือว่าเป็นปลัดมหาดไทยอยู่ ทำให้อาจมีการเกรงใจกันบ้าง และมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ปลัดเก่งมีการทำโผมหาดไทยระดับ 10 ในตำแหน่งรองปลัดกระทรวง-อธิบดี-ผู้ว่าฯ ไว้บ้างแล้ว แต่เมื่อโผโยกย้ายรอบนี้ จะเอาเข้า ครม.ที่เร็วสุดก็อาจเป็นวันอังคารที่ 1 ต.ค. หรือไม่ก็สัปดาห์ถัดไป 8 ต.ค. ตัวอรรษิษฐ์ขึ้นมาเป็นปลัดมหาดไทยเต็มตัว ตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ต.ค.นี้ ก็ทำให้ย่อมมีสิทธิ์ในการพิจารณาตัดสินใจทำโผมหาดไทยได้เต็มที่ ไม่ต้องเกรงใจรุ่นพี่ปลัดเก่งที่ช่วยดันให้เป็นปลัดมหาดไทย

 จนเริ่มลือกันว่า ไม่แน่อาจมีการรื้อ-ปรับเปลี่ยนโผมหาดไทย ไปจากที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ในบางตำแหน่ง โดยเฉพาะผู้ว่าฯ

เพราะล่าสุด สิงห์หนู-อนุทิน มท.1 ประกาศเสียงดังฟังชัดว่า หลังทำงานเป็น มท.1 มา 1 ปี ทำให้มีข้อมูล รู้แล้วว่าใครทำงานเป็นอย่างไร ดังนั้นการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงมหาดไทยปีนี้ จะหารือกับปลัดมหาดไทยคนใหม่ โดยจะยึดหลักแต่งตั้งข้าราชการที่มีความรู้ความสามาถ สามารถทุ่มเททำงานขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เต็มที่ และย้ำว่าอย่าฝากกันเลย

ยิ่งอนุทินเห็นปัญหากรณี พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าฯ เชียงราย ที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้ แล้วทำงานบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมแม่สาย-เชียงรายไม่เต็มที่ จนจะให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนย้อนหลัง แม้เกษียณไปแล้ว ก็น่าจะทำให้อนุทินต้องพิจารณาโผมหาดไทยในปีนี้อย่างรอบคอบมากขึ้น เช่น ในจังหวัดใหญ่ ที่มีข้อมูลทุกปีว่ามีปัญหาต่างๆ เช่น น้ำท่วม-ภัยแล้งทุกปี แบบนี้อาจต้องเอาคนที่ไม่ใช่ใกล้เกษียณไปทำงาน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาซ้ำรอยแบบที่เชียงรายอีก

ทำให้ต้องดูว่า การทำโผมหาดไทยปีนี้ สิงห์หนู-อนุทิน จะแสดงฝีมือได้ดีแค่ไหน ด้วยการเอาคนเก่ง-ทุ่มเททำงานเต็มที่ไปอยู่ในตำแหน่งสำคัญ ไม่ใช่ตั้งแบบเอาเครือข่ายสิงห์ดำไปอยู่ในตำแหน่งหลัก-ผู้ว่าฯ จังหวัดใหญ่ๆ สำคัญหมด โดยที่บางคนก็ไม่ได้มีความเหมาะสมที่จะได้รับการโปรโมตเช่นนั้น

สำหรับโผมหาดไทยปีนี้ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวกันว่า ตำแหน่งหลักๆ จะมี เช่น ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)-อดีต ผวจ.บุรีรัมย์ จะถูกโยกไปเป็นอธิบดีกรมการปกครอง ภายใต้แรงผลักดันจากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ที่ให้เป็นอธิบดีกรมการปกครอง 1 ปีก่อนเกษียณ โดยมีงานใหญ่รออยู่ เช่น การเตรียมพร้อมเลือกตั้งนายกฯ อบจ.-สจ.หลายจังหวัดทั่วประเทศในช่วงเดือน ก.พ.2568 เป็นต้น 

นอกจากนี้ บ้านใหญ่บุรีรัมย์ก็จะดัน นฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผวจ.บุรีรัมย์-อดีตปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ รุ่นน้องคนสนิทสิงห์แดง รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ กับศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย มาเป็นอธิบดี ปภ.แทนไชยวัฒน์ ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ ก็เท่ากับอดีต ผวจ.บุรีรัมย์ มาเป็นอธิบดี ปภ. 2 สมัยติดต่อกัน ส่วน ผวจ.บุรีรัมย์คนใหม่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น อนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ทำให้แนบแน่นกับบ้านใหญ่บุรีรัมย์

นอกจากนี้ข่าวว่า อธิบดีคนดังในคลิป "บ้านป่าฯ" คือ ขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มีชื่ออยู่ในคลิปหลุดบ้านป่าฯ ที่เป็นการสนทนากันระหว่าง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กับปลัดเก่ง-สุทธิพงษ์ ในคลิป "เก่งชอบกินเผ็ด" มีข่าวว่า จะโดนโยกจากอธิบดีกรมท้องถิ่นฯ ที่คุมงบท้องถิ่นแสนล้านบาท ไปไว้ในตำแหน่งลอย คือรองปลัดกระทรวงมหาดไทย 1 ปี ก่อนเกษียณในปีหน้า ถ้าหากเป็นไปตามนี้ เท่ากับขจรจากที่เคยเป็นตัวเต็งชิงปลัดมหาดไทย เพราะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นสิงห์กับปลัดเก่ง นอกจากไม่ได้เป็นปลัดมหาดไทยแล้ว อาจหลุดจากตำแหน่งใหญ่ด้วย แต่ก็มีข่าวว่าปลัดเก่งพยายามช่วยเพื่อนให้ได้อยู่ในตำแหน่งเดิมอยู่ แต่ยังไม่ชัดว่าสำเร็จหรือไม่ โดยถ้าไม่สำเร็จ คนที่จะมาเป็นอธิบดีท้องถิ่นฯ แทน ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ที่ไปร่วมปรากฏตัวต้อนรับ ทักษิณ ชินวัตร อย่างเป็นทางการ 2 รอบ ตอนทักษิณไปโคราช โดยเฉพาะตอนไปพักผ่อนกับครอบครัวที่เขาใหญ่ รวมถึงตอนทักษิณไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟของอนุทิน ที่มีแพทองธารไปร่วมปรากฏตัวด้วย ทำให้มีโอกาสสูงที่ชัยวัฒน์จะได้กลับไปเป็นอธิบดีอีกรอบ หลังเคยถูกปลัดเก่งเด้งจากอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน 

รวมถึงยังมีข่าวว่าอาจจะมีการโยกสลับระหว่าง สยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ที่เคยได้รับการบันทึกว่า เป็นผู้ว่าฯ อายุน้อยที่สุดในทำเนียบผู้ว่าฯ คือเป็นผู้ว่าฯ นครพนม ตอนอายุ 44 ปี ก็จะถูกโยกไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่ บ้านเกิดตระกูล "ชินวัตร" โดยสลับกับ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ที่จะลงมาเหนือมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม โผดังกล่าว เป็นข่าวมาร่วม 2 เดือนแล้ว และเป็นโผในยุคปลัดเก่ง-สุทธิพงษ์ ยังเป็นปลัดมหาดไทยอยู่ แต่ตอนนี้เป็นยุคปลัดอรรษิษฐ์ ทำให้ต้องดูว่าจะเอาตามโผเดิมข้างต้นที่เคยเป็นข่าวหรือไม่ในตำแหน่งหลักๆ หรือว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตามที่ฝ่ายการเมืองประสานมา โดยเฉพาะในตำแหน่งผู้ว่าฯ หลายจังหวัดทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

ถกนัดแรก‘5กุนซือ’นายกฯอิ๊งค์ ปักธง‘ไทยพ้นยากจน’รัฐบาลนี้

ได้ฤกษ์รัฐบาล “นายกฯ อิ๊งค์”-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถกนัดแรก “คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี” ที่ บ้านพิษณุโลก บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาล

พท.ชิดซ้าย พรรคส้มดีดกว่า สุดซอยจ้องโละ 'จริยธรรมรมต.'

ถอยร่นไม่เป็นขบวนไปแล้วสำหรับ พรรคเพื่อไทย เมื่อแสดงท่าที โยนผ้าขาว-ไอ้เสือถอย ส่ออาการไม่ไปต่อ เลิกกลางคันกับการเร่งรัดเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ยื่นร่างต่อรัฐสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อกระแสสังคมนอกจากไม่เอาด้วย แรงต้านมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ลุ้นเรือดำน้ำในมือ“แมว” ส่องฉก.คอแดงในยุค“ปู”

หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ “โผทหาร” ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แรงกระเพื่อมโดยเฉพาะในกองทัพเรือ (ทร.) ที่เกิดขึ้นต้องถือว่า “จบ” ไปโดยปริยาย ปฏิกิริยาทิ้งท้าย ทั้งการโพสต์แสดงความเห็น ความรู้สึก ที่คน ทร.สะท้อนความอัดอั้นตันใจก็คงเป็น “ควันหลง” ให้เป็นข้อสังเกตต่อไป

จบ-จัดทัพบิ๊กทหาร ถึงคิวผบ.ตร.-เลขาฯสมช.

เหลืออีกเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ก็จะถึงวันที่ 30 กันยายน ที่เป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณ และเป็นวันสุดท้ายของข้าราชการที่เกษียณอายุ ทำให้หลายหน่วยงานภาครัฐต้องมีการจัดทัพด้วยการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีให้เสร็จโดยเร็ว แต่หากไม่ทันก็รอไปถึงเดือนตุลาคมได้ โดยให้ผู้อยู่ในตำแหน่งรองฯ ปฏิบัติราชการแทนไปก่อน จนกว่าการแต่งตั้งโยกย้ายจะเสร็จสิ้น แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่เกินเดือนตุลาคม