เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

 

“แพทองธารบริหารประเทศไม่ถึงเดือน แต่คอพาดเขียง หลังมีคดีร้องเรียนเต็มองค์กรอิสระไปหมด อาทิ ถูกร้องเรื่องจริยธรรม, ครอบงำ, การลาออกจากบริษัทถูกกฎหมายหรือไม่ ฯลฯ จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบลดทอนอำนาจองค์กรอิสระให้หมดลง เพื่อให้การบริหารงานประเทศไร้กังวล”

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ

หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.  

ผ่านการแก้ไขหมวดมาตรฐานจริยธรรม-ความซื่อสัตย์สุจริต, ริบอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการลงมติคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยใช้เสียง 2 ใน 3 หรือตุลาการศาลรัฐธรรมต้องลงมติถอดถอน 6 เสียงจากทั้งหมด 9 เสียง เป็นต้น   

เท่านั้นยังไม่พอ พรรคเพื่อไทยยังเตรียมยื่นแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นแก้ไขเรื่องคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง, การยุบพรรคให้เหลือเพียงคดีล้มล้างการปกครอง, ครอบงำพรรค โดยเฉพาะประเด็นดังกล่าวมีการตั้งข้อสังเกตต้องการเอื้อให้ ทักษิณ ชินวัตร พ่อนายกฯ มาเป็นสมาชิกพรรคได้   

รวมถึงเตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) เปิดโอกาสให้ผู้เสียหายฟ้องคดีต่อศาลฎีกาได้หาก ป.ป.ช.สั่งไม่ชี้มูล หรืออัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง   

โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าต้องการเอาใจคนเสื้อแดงให้มีสิทธิ์ฟ้องคดีต่อศาลฎีกาอีกครั้ง หลัง ป.ป.ช.มีคำสั่งไม่รื้อฟื้นคดีสลายการชุมนุม นปช.เมื่อปี 2553 ทำให้ผู้เกี่ยวข้องจากคดีดังกล่าวพ้นจากทุกข้อหา ใช่หรือไม่ 

เมื่อประเด็นดังกล่าวเริ่มเข้าสู่สภา เกิดเสียงต่อต้านอย่างกว้างขวาง เพราะมองว่าเป็นการแก้เพื่อนักการเมือง ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์ 

ผ่านนักเคลื่อนไหวทางการเมือง วุฒิสภา แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย ที่ยึดโยงกับวุฒิสภาสายสีน้ำเงิน รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เป็นตัวแทนของฝ่ายอำนาจเก่า ก็ออกมาขวางเต็มตัว

เนื่อกจากประเมินแล้วว่า หากปล่อยไปจะก่อให้เกิดชนวนความขัดแย้งของสังคมอีกครั้งหนึ่ง และจะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัยออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย หรือเหมาเข่ง เพื่อต้องการล้างผิดให้คนโกง จน กปปส.ออกมาชุมนุมขับไล่ระบอบทักษิณ จบด้วยการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557   

ขณะเดียวกันนักการเมืองที่เกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก็สุ่มเสี่ยงผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 114 ที่ระบุว่าห้าม สส.และ สว.กระทำอะไรที่ ขัดกันแห่งผลประโยชน์ หรือ Conflict of interest ซึ่งเรื่องนี้นักร้องต่างๆ ลับมีดรอเตรียมร้องต่อ ป.ป.ช.และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย   

จึงเป็นเหตุให้ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่ง ไอ้เสือถอย โดยอ้างว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล ก่อนที่พรรคเพื่อไทยสั่งจบเรื่องแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พร้อมโยนขี้ให้พรรคการเมืองใหญ่ในพรรคร่วมเป็นผู้ริเริ่ม 

ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธทันทีว่าไม่ใช่สารตั้งต้นเรื่องนี้ 

เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีปัญหากับเรื่องจริยธรรม และบริหารจัดการมีตัวตายตัวแทนได้ เพียงแต่เกมนี้อาจได้แต้มจากฝ่ายอนุรักษนิยมที่กำลังอ้างว้างหลังหมดยุค “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เริ่มจะเห็นบทบาทที่ชัดเจนว่าเป็นพรรคการเมืองที่คานอำนาจระบอบชินวัตร

อีกทั้งยังช่วยพรรคเพื่อไทยทางอ้อม ช่วยลดความเสี่ยงไปก่อนเวลาอันควร มีเวลาเป็นแกนนำรัฐบาลในการฟื้นความเชื่อมั่นและกอบกู้คะแนนนิยมกลับคืนมาอีก 3 ปี

ฉะนั้นประเด็นเรื่องการแก้ไขปมจริยธรรม พรรคเพื่อไทยจึงยากที่จะปฏิเสธ เพราะเมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียด เป็นฝ่ายตัวเองที่กระเหี้ยนกระหือรือเร่งรีบผลักดันอย่างรวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม จนหลายคนแปลกใจ  

เพราะไม่ต้องการให้เหตุการณ์ซ้ำรอย เศรษฐา ทวีสิน ตกเก้าอี้นายกฯ เพราะปมจริยธรรมด้วยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วยมติ 5 ต่อ 4 ใช่หรือไม่   

ขณะที่ “แพทองธาร” บริหารประเทศไม่ถึงเดือน แต่ คอพาดเขียง หลังมีคดีร้องเรียนเต็มองค์กรอิสระไปหมด อาทิ ถูกร้องเรื่องจริยธรรม, ครอบงำ, การลาออกจากบริษัทถูกกฎหมายหรือไม่ ฯลฯ จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบลดทอนอำนาจองค์กรอิสระให้หมดลง เพื่อให้การบริหารงานประเทศไร้กังวล  

แต่เมื่อสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย จำเป็นต้องยอมหมอบเพื่อเปลี่ยนเกม โดยมีรายงานว่า แกนนำรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้ประเมินหลังรัฐบาลเจอแรงต้านจากสังคม  

จึงมีแนวคิดจะกลับไปใช้แนวทางเดิม คือการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับองค์กรอิสระตามธงให้แล้วเสร็จเสียก่อนตามกระบวนการ จากนั้นจึงยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อลดอำนาจองค์กรอิสระ และลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง

สำหรับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับคาดว่าใช้เวลาภายในกรอบ 3 ปี โดยขณะนี้กำลังรอการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่ผ่านชั้นสภาแล้ว ซึ่งแก้ไขให้ใช้เสียงข้างมากชั้นเดียวเพื่อทำให้การทำประชามติง่ายขึ้น 

หากกฎหมายประชามติฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ รัฐบาลจึงเริ่มทำประชามติครั้งแรกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ในช่วงต้นปี 68 พร้อมกับการเลือกตั้งนายก อบจ. และเมื่อประชามติผ่านก็เข้าสู่กระบวนการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อกำหนดคุณสมบัติสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จากนั้นจะทำประชามติครั้งที่ 2

เมื่อประชามติผ่านก็จะให้ ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญจนแล้วเสร็จ จากนั้นจึงทำประชามติครั้งที่ 3 และเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ จึงเข้าสู่กระบวนการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้งหมดใหม่ไปในคราวเดียว   

แต่ความตั้งใจดังกล่าวอาจมาสะดุดหลุดลง เมื่อวุฒิสภาที่มีเสียง สว.สายสีน้ำเงินมากถึง 120-150 เสียง เตรียมนัดประชุมวันที่ 30 ก.ย. โดยมีวาระพิจารณาเรื่องด่วนคือ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ โดยมี พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อดีตผู้การบุรีรัมย์ เป็นประธาน กมธ. ได้พิจารณาเสร็จแล้ว

โดยคณะ กมธ.ได้เปลี่ยนเกณฑ์การผ่านประชามติเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยกลับมาใช้แบบ double majority กล่าวคือ ต้องมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเป็นจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง และมีจำนวนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงในเรื่องที่ทำประชามตินั้น หรือหมายความว่า ต้องใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น หากเป็นกรณีที่ทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนทางกับฝั่ง สภาที่แก้ไขให้เป็นเสียงข้างมากชั้นเดียว 

ขณะที่เรื่องทั่วๆ ไปนั้น กมธ.ยังคงหลักเกณฑ์ใช้เสียงข้างมากชั้นเดียว คือ “เสียงข้างมากของผู้ออกมาใช้สิทธิ และเสียงข้างมากนั้นต้องสูงกว่าคะแนนไม่แสดงความคิดเห็นเรื่องที่ทำประชามติ

นันทนา นันทวโรภาส สว.พันธุ์ใหม่ ในฐานะรองโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่...) สภาผู้แทนราษฎร ออกมาฟันธงความประหลาดที่เกิดขึ้นว่า เป็นเกมการเมืองที่ต้องการทำให้กระบวนการทำประชามติไม่ทันเลือกนายก อบจ.ในต้นปี 68 และยังเชื่อเป็นเกมของบางพรรคการเมืองที่ต้องการยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และส่งผลอาจจะเสร็จไม่ทันในรัฐบาลสมัยนี้อีกด้วย    

หากสุดท้ายเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเป็นดังที่ สว.พันธุ์ส้ม ประเมินไว้ ท้ายสุดบาปเคราะห์ทางการเมืองก็ตกอยู่ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำรัฐบาล หลังกำหนดนโยบายเร่งด่วนเป็นสัญญาประชาคมเอาไว้ แต่ทำไม่ได้ ล้มละลายทางความเชื่อถือซ้ำแล้วซ้ำเล่า มั่นใจได้เลยว่าประชาชนจะลงโทษผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างสาสมเช่นกัน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

สว.ส่งสัญญาณขวางแก้รธน.

ที่ปรึกษาพูดชัด นายกฯ ยุ่งกับการแก้น้ำท่วมอยู่ ไม่มีเวลาพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ประธาน กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ประชามติ วุฒิสภายันหนุนเกณฑ์เสียงข้างมาก

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง