ปิดป่าฯ-สลาย“ปชป.” กฐินร้อนจ่อสอย“อิ๊งค์”

เป็นไปตามคาด เมื่อ “สรวงศ์ เทียนทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค พท. เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า สส.ไม่สบายใจที่จะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะพฤติกรรมแทงข้างหลังและไม่ยอมรับนายกฯ คนที่ 31 ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

แตกต่างจากสถานะของกลุ่ม “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาฯ พปชร.เปิดไฟเขียวตลอดสายให้ร่วมงานในโควตาของนายกฯ เพราะเป็นเด็กดี ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ “สรวงศ์” กล่าวว่า ก็น่าจะพูดคุย และเป็นหน้าที่ของเราในการหาเสียงในสภาให้มากที่สุดเพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล ถัดมาในวันที่ 28 สิงหาคม รวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม ได้ส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ทันที

ถือเป็นการเดินหมากกินรวบหลายเด้งของ “นายใหญ่” ด้วยความสะใจ ปิดสวิตช์ “บิ๊กป้อม” แห่งป่ารอยต่อฯ พร้อมย่อยสลายพรรคประชาธิปัตย์คู่แค้นทางการเมืองหลายยุค

ในส่วนของ พปชร. แม้จะเขี่ย สส.ให้ไปเป็นฝ่ายค้านก็ตาม แต่เชื่อว่าฝีมือของ “ผู้กอง” ธรรมนัส จะสามารถต้อน สส.จากลุงป้อมมาเข้าคอกเพื่อไทยได้ เพราะทั้งหมดอยู่ในระบบเขต ที่ต้องการงบประมาณ อำนาจรัฐไปลงพื้นที่กับชาวบ้าน หวังต่อวีซ่าให้พวกเขาเป็นผู้แทนฯ ต่อไป มิได้หวังพึ่งกระแสอย่างพรรคค่ายสีส้ม

แต่ต้องไม่ลืมว่าการกระทำนี้เปรียบเป็นดาบสองคม เพราะเป็นการถีบให้ “ลุงป้อม” เข้าตาจน ซึ่งเชื่อว่า “ทหารแก่ไม่ยอมตาย” จะสู้ยิบตาด้วยกลไกอำนาจที่ตัวเองหลงเหลือ ผ่านองค์กรอิสระ หรือบรรดานักร้องเกรดเอบวกของประเทศ

โดยมี “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย และเคยเป็นอดีต ผบตร. จะจัดการฝ่ายตรงข้ามด้วยคดีความต่างๆ และประเด็นจริยธรรมเพื่อชำระแค้นให้พี่ชาย

ผ่านระเบิดต่างๆ ที่วางไว้รอบตัว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ คนที่ 31 อาทิ การยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สอบนายกฯ ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นประธานเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ว่ามีการใช้จ่ายงบกว่า 5 พันล้านบาท

ผู้ไม่ปรากฏนาม ร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคเพื่อไทย และฟาดนายกฯ อุ๊งอิ๊งตกเก้าอี้ในข้อหาว่า พรรคเพื่อไทยปล่อยให้ “ทักษิณ” เข้าครอบงำพรรคผ่านนายกฯ เศรษฐา ในการตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี โดยอ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักฐาน

ร้องให้ยุบพรรคร่วมรัฐบาลที่ไปประชุมที่บ้านจันทร์ส่องหล้าในยามพลบของวันที่ 14 สิงหาคม เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ในข้อหาว่า ยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำพรรค

ร้องขอให้ถอดถอนนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ในข้อหาว่าขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรงในกรณีการสอบเมื่อครั้งเป็นนิสิตจุฬาฯ โดยหาว่าทุจริตในการสอบ

กรณีปลุกผียายเนื่อมมากล่าวหาว่านายกฯ อุ๊งอิ๊งโกงที่ธรณีสงฆ์ของวัด เป็นการผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

และขอให้ กกต.ตรวจสอบแพทองธารว่าได้ลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 จริงหรือไม่ เหตุใดทะเบียนกรรมการจึงออกในวันที่ 19 สิงหาคม 2567 หลังจากที่ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 แล้ว จะเข้าข่ายเป็นเหตุให้ตกเก้าอี้นายกฯ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ฯลฯ

ขณะที่สถานการณ์พรรคสีฟ้า เชื่อว่า “ทักษิณ” คงไม่ได้หวังดึงเสียงสร้างเสถียรภาพให้แก่รัฐบาลลูกสาวเท่านั้น

แต่ต้องการย่อยสลายให้หวังให้สูญพันธุ์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ปิดตำนานคู่ต่อสู้ทางการเมืองในรอบ 20 ปี

แม้พรรคเพื่อไทยจะต้องยอมเจ็บและถูกประณามโดยคนเสื้อแดงและนางแบก เพราะไปจับมือกับพรรคที่ตัวเองเคยต่อว่ามือเปื้อนเลือด จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 53 ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 92 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 ราย ในช่วง 69 วันของการชุมนุม นปช.

เช่นเดียวกับ มวลมหาสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จะทำใจได้หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการบริหารยุคนี้ไม่แยแสต่อความรู้สึก ผสมพันธุ์ข้ามขั้วกับคนที่ตัวเองเคยกล่าวหาเป็นพวกเผาบ้านเผาเมือง ทุจริตคอร์รัปชัน ซื้อเสียง และเผด็จการรัฐสภา ภายใต้การครอบครองของระบอบทักษิณ

การยอมไปจูบปากกับพรรคแดง และบอกว่าให้ทุกคนลืมๆ อดีตของคนรุ่นพ่อคนรุ่นแม่ จะเท่ากับว่า “เป็นการฆ่าตัวตายทางการเมือง” อีกครั้งหรือไม่

ขณะที่ผู้อาวุโสอย่าง “ชวน หลีกภัย” ยังไม่สามารถทัดทานได้ เพราะถูกยึดพรรคไปแล้ว นอกจากเซฟจุดยืนของตัวเองเท่านั้น แล้วอย่างนี้ประชาชนจะฝากความหวังได้อย่างไร เพราะอุดมการณ์และความน่าเชื่อถือของพรรคประชาธิปัตย์หมดสิ้นไปแล้ว

ดังนั้นแผนการปิดป่าฯ และย่อยสลายพรรคประชาธิปัตย์ที่นายใหญ่วาดฝันไว้ ดูเหมือนชนะศึก แต่ก็อย่างเพิ่งชะล่าใจ เพราะอาจแพ้สงครามในภายหลังก็เป็นไปได้

เนื่องจากกับดักที่หลายเจ้าภาพพร้อมใจกันจองกฐินไว้ อาจระเบิดตูมตามขึ้นมาทุกเมื่อ หากสถานการณ์เอื้ออำนวยหรือรัฐบาลสะดุดขาตัวเอง

โชคดี “อุ๊งอิ๊ง” แค่ตกเก้าอี้นายกฯ คนที่ 31 แต่ถ้าเคลียร์ไม่จบ โชคร้ายอาจมีชะตากรรมไม่ต่างจาก “คุณพ่อและคุณอา” ที่เคยต้องหนีคดีต่างๆ อยู่ต่างประเทศ...ไม่แน่ใจว่า “ครอบครัวชินวัตร” เตรียมใจและรับมือไว้แล้วใช่หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

'ชวน' จวกยับ กก.บห. ติดต่อขอร่วมรัฐบาล ก่อนเพื่อไทยส่งเทียบเชิญ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรุ่งนี้(29 ส.ค.)มีการนัดประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.พรรค ในเวลา 19.30 น.ส่วนตัวขอยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีตั้งแต่วันแรกที่การตั้งรัฐบาลชุด

'ชวน' ชี้เปรี้ยง! คำพูด 'ทักษิณ' มัดตัวเอง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว หลังหายไป 17 ปี โดยมีการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ว่า มันก็เหมือนที่ท่านพูดว่าไม่ได้ครอบงำ แ

'ป้าธิดา' รับหมดความรู้สึกกับทักษิณ พ้อเขาไม่จำอดีตของคนที่เป็นมิตร-เคยต่อสู้ด้วยกันมา

นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ว่า ขณะ

แสงมา! 'ก่อแก้ว' คอนเฟิร์มคนเสื้อแดงไม่ติดใจ ปชป.ชุดกลายพันธุ์ซบรัฐบาลลูกแม้ว

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความเห็นกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ตอบรับคำเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย โดยยอมรับว่า พี่น้องเสื้อแดง