'พรรคประชาชน' พึ่งกระแสยุบพรรค หวังเจาะ อบจ.เมืองโอ่งมังกร

สนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ราชบุรี ใกล้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้ โดยถือว่าเป็นเวทีแรก ซึ่งพรรค 'ประชาชน' อดีต 'ก้าวไกล' เปิดหน้าส่งผู้สมัครในนามพรรค ท้าชนกับ 'บ้านใหญ่'

'หวุน-ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์' เบอร์ 1 สวมเสื้อส้ม ลุยสู้ในนามพรรคประชาชนที่ราชบุรี ภายหลังนายก อบจ. 'บ้านใหม่' หลายจังหวัด ที่พรรคสีส้มหนุนหลังอยู่อย่างไม่เป็นทางการ ต่างพ่ายแพ้ให้บ้านใหญ่จนหมดสิ้น

นับตั้งแต่พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท พะเยา มาจนถึงพิษณุโลก

อยุธยา : 'ซ้อสมทรง พันธ์เจริญวรกุล' ชนะ 'วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์' กลุ่มก้าวใหม่อยุธยา ด้วยคะแนน 245,457 ต่อ 114,063 คะแนน

ชัยนาท : 'จิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา' ชนะ 2 คู่แข่ง คือ 'สุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์' ผู้สมัครอิสระ และ 'ปัญญา ไทยรัตนกุล' ผู้สมัครในนามกลุ่มก้าวใหม่ชัยนาท โดยจิตร์ธนาได้คะแนน 62,860 คะแนน ตามมาด้วยสุทธิพจน์ 44,690 คะแนน

พะเยา : 'ธวัช สุทธวงค์' ในนามพรรคเพื่อไทย ชนะ 'ชัยประพันธ์ สิงห์ชัย' อดีตนายกเทศมนตรีตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ ขาดลอย 157,560 ต่อ 31,557 คะแนน

พิษณุโลก : 'มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์' ผู้สมัครอิสระ ชนะ 'หนูนา-สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล' ที่ได้รับการสนับสนุนจาก 'หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา' อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปด้วยคะแนน 214,519 ต่อ 104,163

ดูกันตามตัวเลข แต่ละจังหวัดคะแนนทิ้งห่าง แล้วเมืองโอ่งมังกรยังเหลืออะไรให้หวัง?

แต่จะว่าเป็นโชคในคราวเคราะห์หรือไม่ เพราะผลสะเทือนภายหลังการยุบพรรคก้าวไกล อาจปลุก 'กระแส' ความแค้นให้ระเบิดในคูหาก็เป็นได้ หรือไม่คลื่นอนุรักษนิยมในราชบุรีก็อาจยังเหนียวแน่น

ส่องภูมิหลัง 'หวุน-ชัยรัตน์' มาจากครอบครัวเกษตรกรไร่อ้อย ที่มีอันจะกิน เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ เจ้าของกิจการโรงแรมกาลเวลา

ทั้งยังเคยปราศรัยว่า จังหวัดราชบุรีไม่มีโรงเรียน แม้แต่ตนเองยังต้องไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ แม้เจ้าตัวจะจบมัธยมต้นจากโรงเรียนดรุณาราชบุรี (ดร.)

ขายนโยบายสร้างความเปลี่ยนแปลง หลังจาก 20 กว่าปียังไม่มีอะไรดีขึ้น ทั้งแก้ปัญหาน้ำประปา พัฒนาระบบขนส่ง

ขณะที่ผู้นำพรรคสีส้ม 2 รุ่น ช่วยโหมเดินหาเสียง ทั้ง ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, ต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน และเท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ที่เวียนขับรถหาเสียงหน้าโรงเรียน ดร.อย่างเอิกเกริก

แต่เมื่อต้องชนกับคู่ชกต่างรุ่น 'กำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา' อดีตนายก อบจ.หลายสมัย ตระกูลเก่าแก่ที่ผูกขาดจังหวัดราชบุรี ก่อนคราวนี้จะลงสู้ในเบอร์ 2

กำนันตุ้ยเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตั้งแต่สมัย สมศักดิ์ เทพสุทิน ยังอยู่บ้านพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหากสืบประวัติย้อนลงไป ก็ไม่ใช่คนอื่นไกลของกลุ่มวังน้ำยม ที่ปลุกปั้นพรรคมัชฌิมาธิปไตยมาด้วยกัน

แม้สมศักดิ์จะย้ายซบเพื่อไทยแล้ว แต่ขุมกำลังหลักของกำนันตุ้ยยังอยู่ที่พรรค 'พลังประชารัฐ' โดยเฉพาะภรรยา บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เขต 2

ในวันนี้ที่พรรคแตกเป็นเสี่ยงๆ ก็ปรากฏชื่อ สส.บุญยิ่ง เป็นหนึ่งในซุ้มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ยกขบวนตีตัวออกหาก 'ลุงในบ้านป่า'

อย่างไรก็ตาม แม้จะเรียกได้ว่ากระดูกคนละเบอร์ แต่ฝ่ายบ้านใหญ่ไม่อาจหวั่น 'กระแส' จากคดียุบพรรคที่เป็นอาฟเตอร์ช็อก ด้านพรรคประชาชนก็ต้องแก้เกมสู้ 'กระสุน' ที่เริ่มสาดมาแรง ตามการประเมินของคนในพื้นที่ หากจะกว้านทั้งจังหวัดคงใช้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน

ต่างฝ่ายต่างปรับกลยุทธ์กันจ้าละหวั่น เพราะล้วนมีเดิมพันสำคัญ ฝั่งกำนันตุ้ยก็ต้องรักษาเมืองโอ่งยิ่งชีพ เพราะเป็นไม่กี่จังหวัดในพื้นที่ภาคกลางที่เลือดอนุรักษนิยมยังเข้ม สีส้มเจาะไม่เข้า

ฟากพรรคประชาชนเอง หากปักหมุดที่ราชบุรีไว้ได้ ก็อาจพอคลำทางคว้าชัยในจังหวัดอื่นที่วางธงไว้ อาทิ เชียงใหม่ ลำพูน ตราด อุดรธานี ภูเก็ต ผนึกกำลังส้มคืนชีพ (ข้า) ไม่ตาย ทลายด่านบ้านใหญ่

ทั้งนี้ ยังเพื่อเร่งเก็บแต้มล่วงหน้า ตุนไว้ฟาดฟันในศึกเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ที่น่าจะดุเดือดกว่านี้หลายเท่า เรียกได้ว่า 1 กันยายนนี้ เปิดตัวในเวทีท้องถิ่น แล้วต่อเนื่องไปเวทีระดับประเทศในวันที่ 15 กันยายน

หากชนะใน 2 สนามแรกนี้ ส่อเปิดหัวตัดไม้ข่มนาม แต่หากถูกคว่ำ ก็ไม่พ้นจะพาให้แกนนำหน้าใหม่เสียขวัญ จนอาจเซล้มทั้งขบวน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ลั่นงวดนี้เอาจริง มั่นใจปักหมุดราชบุรี ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งแรก

ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหา

หัวหน้าพรรคประชาชน บอก ชาวบ้านราชบุรีสะท้อน เงินสะพัดแล้วในพื้นที่

หัวหน้าพรรคประชาชน ระบุชาวบ้านสะท้อน มีซื้อสิทธิขายเสียงแล้วเลือก อบจ.ราชบุรี  ยกผลเลือกตั้ง 66 คะแนนปาร์ตี้ลิสต์นำจนพรรคอื่นรวมกันก็สู้ไม่ได้

'เท้ง' ท้ารบ 'ทักษิณ' อยากเห็น 'ลูกสาว' เป็นนายกฯตัวจริง

“เท้ง ณัฐพงษ์” ไม่หวั่น “ทักษิณ” ลงเล่นเอง ทำ “พรรคประชาชน” ทำงานยากขึ้น ขอฝากไว้ด้วยความหวังดี อยากให้ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” โชว์ความสามารถตัวเอง ลั่น “ครอบครอง” น่ากลัวกว่า “ครอบงำ” หวังหน่วยงานที่ตรวจสอบคนไปยื่นใช้มาตรฐานเดียวกัน

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น