ชัยชนะยกแรก“ทักษิณ” บ้านป่าฯแตก-ผู้เฒ่ากระอัก

พลิกสถานการณ์กลับมาชนะสำหรับ นายใหญ่เพื่อไทย”-ทักษิณ ชินวัตร หลังจาก เศรษฐา ทวีสินอดีตนายกฯ ถูกสอยปมตกเก้าอี้ จากการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ในเรื่องความซื่อสัตย์และจริยธรรม

 “ทักษิณในฐานะผู้ครอบครองลูกสาว อุ๊งอิ๊ง”-แพทองธาร ชินวัตร รีบใช้กลยุทธ์ปิดเกมเร็วดันเป็นนายกฯ คนที่ 31 ด้วยจำนวนเสียงโหวต 319 เสียง

พร้อมเร่งรีบให้แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อ ครม.ใหม่ และถือโอกาสล้างไพ่ ด้วยมาตรฐานใหม่คำนึงถึงความซื่อสัตย์และจริยธรรม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางการเมืองข้างหน้าแก่รัฐบาลสืบทอด ตระกูลชินวัตรคนที่ 3

โดยหลายพรรคที่ดิ้นพล่านส่อทำให้พรรคแตกออกเป็นสองฟากก็คือ พลังประชารัฐ (พปชร.) ที่บัดนี้เปลี่ยนเป็น พลังประชาเละ

เมื่อ ลุงป้อม”-พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. จากสายมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ถูกกดดันจากพรรคเพื่อไทยให้สยบยอมแก่ “ทักษิณ” หลังก่อนหน้านี้วางตัวเป็นที่ไม่ไว้วางใจ เสมือน หอกข้างแคร่ทั้งเรื่องเมาธ์อยากเป็นนายกฯ หรือไม่ยับยั้งกรณีให้กลุ่ม 40 สว.ยื่นตรวจสอบอดีตนายกฯ เศรษฐา และแม้กระทั่งการโหวตอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ ก็ไม่ยอมร่วมสังฆกรรมด้วย

แต่เมื่อสถานการณ์จวนตัวและถูกเป่าหูจากคนรอบข้างลุง จึงประกาศกลางอากาศขอร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และตัดชื่อผู้กองเมืองพะเยา”-..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ออกจากโผ พปชร. โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่เอาและเสนอชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรค เสียบแทน

เป็นเหตุให้ ..ธรรมนัสขน สส.พปชร. 29 ชีวิต และ สส. 5 พรรคเล็ก แถลงข่าวโชว์ขุมกำลัง ประกาศอิสรภาพแยกตัวจากบ้านป่าฯ และส่งรายชื่อ รมต.ในซุ้มของตัวเองคู่ขนานเพื่อให้แกนนำพรรคเพื่อไทยตัดสินใจ ประกอบด้วย ..ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน ที่แยกตัวจากป่าฯ ไปก่อนใคร เข้าร่วมไปด้วย

ซึ่ง ลุงป้อมเมื่อทราบว่าตัวเองเพลี่ยงพล้ำเกมนี้ก็พยายามดึง สส.จากกลุ่มผู้กองกลับมา แต่เนื่องจาก สส.เหล่านี้มองว่าฝั่งธรรมนัสมีโอกาสไปต่อทางการเมืองมากกว่า

จึงเป็นเหตุให้ “ป.สุดท้าย” ทิ้งไพ่ตาย ยอมกลืนน้ำลาย “ง้อผู้กอง” ด้วยการออกแถลงการณ์จาก พปชร.อย่างเป็นทางการไปถึงพรรคเพื่อไทยว่า จะส่งรายชื่อรัฐมนตรี 4 คนเช่นเดิมในสมัยรัฐบาลเศรษฐา

ประกอบด้วย พล...พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

การยอมถอยสุดทางเลื่อน โดยยอมให้มีชื่อ ..ธรรมนัสรวมอยู่ด้วย ไม่ทราบว่าอดีตลูกน้องเก่าที่ทำงานมาร่วมกัน 6 ปีจะใจอ่อนหรือไม่

หากไม่อยากเชื่อว่า ครม.อุ๊งอิ๊งจะไม่มีชื่อคนในตระกูล วงษ์สุวรรณร่วมรัฐบาล ถือเป็นการปิดสวิตช์ ป.สุดท้ายจากยุค 3 ป.ไปโดยปริยาย ให้อยู่ในป่าฯ อย่างเดียวดาย

เช่นเดียวกับสัญญาณของพรรคเพื่อไทยก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าถือหางข้าง “ผู้กอง” สะท้อนจาก “ทักษิณ” ที่ระบุว่าไม่เคยคุยกับ พล.อ.ประวิตรเพื่อเคลียร์ใจตามกระแสข่าวปล่อยแต่อย่างใด

โดยจะเลือก ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอดพร้อมฝากสื่อฯ ไปถาม “ลุงป้อม“ ว่า ทำไมไม่มาโหวตแพทองธารเป็นนายกฯ

สอดคล้องกับ เสี่ยอ้วน”-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ยอมรับว่าคุยปัญหาภายใน พปชร.กับ ร.อ.ธรรมนัส และอยากทำงานกับคนที่ไม่มีปัญหาและไม่ต้องระวังแทงกันข้างหลัง

ทั้งนี้ หากกลุ่มบ้านป่าฯ ถูกขับออก และเพื่อให้รัฐบาลเกิดเสถียรภาพที่เข้มแข็ง จึงต้องเติมเสียงจากฝั่ง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จำนวน 21 สส. นำโดย เสี่ยต่อ”-นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป.เข้ามาเสียบแทน และทิ้งให้ 4 สส. นำโดย นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ซึ่งดีลดังกล่าวนี้ “นายใหญ่” ก็ไม่ได้ติดขัดอะไร พร้อมระบุว่า เป็นไปได้อยู่แล้ว

แม้แกนนำ ปชป. “เสี่ยต่อ” ที่กำลังเปิดดีลกับฝั่งเพื่อไทย โดยมีข่าวว่าจะได้โควตา 2 เก้าอี้ คือ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย ยังไม่ออกมายอมรับหรือปฏิเสธ

แต่ผู้ที่ร้อนใจมากที่สุดคือ ชวน หลีกภัยที่ประกาศจุดยืนส่วนตัว ไม่สยบยอมต่อ ระบอบทักษิณ ที่ตัวเองต่อสู้มาตลอด 20 ปี เพราะไม่ต้องการถูกประณามว่าทรยศชาวบ้าน เพราะเคยหาเสียง ที่ทำให้ภาคใต้ไม่มี สส.เพื่อไทยแม้แต่คนเดียว

 “ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่กลับมีการนำเสนอข่าวว่าเป็นเหมือนพรรคอะไหล่ รอจะเสียบ ทำให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคเสียใจ จึงอยากให้แยกแยะ ระหว่างพฤติกรรมของพรรค กับพฤติกรรมของคนบางคนอดีตนายกฯ 2 สมัย และหัวหน้า ปชป. กล่าวยอมรับอย่างเจ็บปวด

อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดไม่ว่า ลุงป้อมหรือ 21 สส.ค่ายสีฟ้า นำโดยเสี่ยต่อจะได้ร่วมหรือหลุดโคจรเป็นรัฐบาลหรือไม่

แต่นาทีนี้ถือว่า ทักษิณเป็นผู้ชนะศึก และชำระแค้นสองตัวเอ้ทางการเมือง ด้วยการทุบ บ้านป่าฯ แตก และกดดันให้ ลุงป้อม สยบยอมอ้อนวอนขอเป็นรัฐบาล เช่นเดียวกับพฤติกรรมของคนในพรรค ปชป. ที่ถูกล่อด้วยอำนาจและผลประโยชน์ ทำให้ผู้เฒ่าชวนต้องกระอักอย่างเจ็บปวด

แต่อนาคตนายใหญ่อย่าเพิ่งย่ามใจว่าจะชนะสงครามใหญ่ได้ เพราะต้องไม่ลืมว่าบัดนี้ “ลูกสาว” ก็ได้เข้ามาอยู่ในโซนอันตรายทางการเมือง ที่จะเกิดความเสี่ยง และถูกวางยาคืนได้ทุกเมื่อ และต้องดูว่าจะมีรายการหัวเราะทีหลังดังกว่าหรือไม่?.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิพิฏฐ์’ ยกนิ้ว ‘ทักษิณ’ นายแน่มาก

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า การดึงพลังประชารัฐไปครึ่งซีก และ ดึงหางประชาธิปัตย์แต่ตัดหัวทิ้ง ก็เหมือนฆ่าพปชร.และ ปชป.อย่างเลือดเย็นที่สุด ทักษิณ นายแน่มาก 👍

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

'รอมฎอน' หวังรัฐบาลอิ๊งค์ มีทิศทางชัดเจนคดีตากใบ!

'รอมฎอน' เตือนความจำอีก 64 วันหมดอายุความ 'คดีตากใบ' ลุ้นคำสั่งศาลพรุ่งนี้ชี้มูล-ประทับรับฟ้องหรือไม่ หวังรัฐบาลใหม่มีทิศทางชัดเจน-คืนความยุติธรรมให้ผู้สูญเสีย