‘ประชาธิปัตย์’เจ็บ-ไม่จบ ฝันค้าง(ยัง)ไร้เทียบเชิญ

ซูฮกพรรคเพื่อไทย!!! โยนโจทย์ให้แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลเคาะชื่อกันเอง และมีคำสั่งพิเศษไม่เอา “วงษ์สุวรรณ” ร่วมรัฐบาล เล่นเอาพรรคการเมืองอื่นวุ่นวาย โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์โดนหางเลขไปกับเขาด้วย ที่เห็นเป็นเอกภาพสุด คือพรรคภูมิใจไทยไร้รอยต่อเป็นหนึ่งเดียวกัน

ตั้งแต่ แพทองธาร ชินวัตร ลูกรัก “ทักษิณ ชินวัตร” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากผู้เป็นพ่อแล้ว บรรดาไพร่พลเพื่อไทยก็ประคบประหงม “หญิงอิ๊งค์” เป็นพิเศษ

ตั้งปณิธานปิดช่องอย่างไรก็ได้ไม่ให้นายกฯหญิงคนที่สองของประเทศโดนคดี เราจึงได้เห็นการตั้งเป้าสแกนประวัติคนเป็นรัฐมนตรีอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย “เศรษฐา ทวีสิน”

คราวนี้ร้อนถึงรัฐมนตรีหลายคนที่เป็นสายล่อฟ้า เช่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรมว.เกษตรฯ สันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรมช.สาธารณสุข เป็นต้น รวมถึง “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” รักษาการรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แม้นายกฯอิ๊งค์ จะไม่มีปัญหากับวงษ์สุวรรณแต่ทักษิณผู้จัดการรัฐบาลคาใจ

ดูจากคำให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ก็พอหยั่งท่าทีได้อะไรเป็นอะไร โทนี่ตอบคำถามช่วงหนึ่งว่าระหว่างฝ่าย “วงษ์สุวรรณ” กับ “ร.อ.ธรรมนัส” นั้น ฝ่ายที่น่าทำงานด้วยต้องเป็นฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอด

เอาแค่งานในสภาฯก็เห็นๆอยู่แล้ว “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพี่ชายของ “พล.ต.อ.พัชรวาท” ในฐานะเป็นผู้แทนราษฎร เคยมาทำงานหรือเคยมายกมือโหวตนายกฯให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่??

ผิดกับ “ร.อ.ธรรมนัส” และพวกพ้องที่อยู่สภาฯตลอด ไม่เคยปล่อยให้พร่อง นัดสำคัญก็ไม่เคยละเลย แต่ประวัติที่โชกโชนก็ทำให้ “แพทองธาร” ไม่ต้องการร่วมทำงานกับผู้กอง

นอกจากนี้ “โทนี่” ยังหักหน้า “พล.อ.ประวิตร” ยืนยันว่าไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น ฉะนั้น จึงทำให้เกิดรอยร้าวขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส ประกาศอิสรภาพเลิกรับใช้ “ลุงป้อม” รวบรวมสส.ของพรรคพลังประชารัฐเป็นอิสระต่อ“บ้านป่าฯ”  

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด พรรคประชาธิปัตย์ถูกมองเป็นตาอยู่ในเกมการจัดตั้งรัฐบาลอิ๊งค์1” อีกทั้ง “ประชาธิปัตย์” เองไม่เคยปฏิเสธหรือปิดประตูตายในการร่วมรัฐบาล ทำให้ “ประชาธิปัตย์” กลายเป็นตำบลกระสุนตกและถูกด้อยค่าโดยอัตโนมัติ

จนเฉลิมชัย ศรีอ่อนหัวหน้าพรรค ต้องออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของประชาธิปัตย์ เขาบอกว่าไม่ใช่ว่าเราอยากเป็นรัฐบาลแล้วโยนมา คนเรายังมีศักดิ์ศรีเลยในแต่ละคน แล้วพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมือง ก็ต้องมีจุดยืนมีศักดิ์ศรีของเรา บางทีมีการไปพูดกันเหมือนเราไม่มีค่า อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง ย้ำในสมัยที่ผมเป็นหัวหน้าพรรคทุกอย่างต้องมีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะเรารักสถาบันของเรา และรักประเทศชาติ

แต่ดูเหมือนสถานการณ์ยังจะซ้ำเติมให้ “ประชาธิปัตย์” ดูแย่ในสายตาใครหลายคน ตลอดของเมื่อวานนี้(21ส.ค.)พรรคพลังประชารัฐปล่อยข่าว “ธรรมนัส” แอบดอดคุย “เฉลิมชัย” ดีลร่วมรัฐบาล หวังผลเล่นสงครามจิตวิทยากับฝ่ายบ้านป่ารอยต่อฯ

ต่อเนื่องด้วยการปล่อยข่าว “ประชาธิปัตย์” ส่งชื่อให้ทางพรรคเพื่อไทยแล้ว เวลาเดียวกันก็มีการให้ข่าวว่า “กลุ่มธรรมนัส” เสนอชื่อว่าที่รัฐมนตรี 3 คน ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส, สันติ และอรรถกร ศิริลัทธยากร โดดเดียวคนของตระกูล “วงษ์สุวรรณ”

กระทั่งช่วงบ่าย พลังประชารัฐออกแถลงการณ์พรรค บอกว่า พล.อ.ประวิตรส่งรายชื่อรัฐมนตรี 4 คน ตามเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งและบุคคลใดๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติตามกระบวนการต่อไป

เป็นอันว่า “พลังประชารัฐ”แลกมัดกัน “ประชาธิปัตย์”เจ็บตัวฟรี ยังคงเป็นฝ่ายค้านเหมือนเดิม และความจริงไม่มีอะไรในกอไผ่ “ธรรมนัส” ไม่ได้ไปดีลกับ “เฉลิมชัย” ที่บ้านพัก มีแต่สส.สามจังหวัดชายแดนใต้ในก๊วนผู้กองฯไปนั่งพูดคุย

ที่สำคัญ แม้ประชาธิปัตย์อยากไปเต็มแก่ แต่ในฐานะเป็นผู้ถูกเลือก ไม่ใช่ผู้เลือก ก็ยังไม่มีการเทียบเชิญใดๆให้เข้าร่วมรัฐบาล และทราบมาว่าทางประชาธิปัตย์ต้องการให้รัฐบาล “เทียบเชิญ” เป็นกิจจะลักษณะ เพื่อศักดิ์ศรีของพรรคด้วย

การปล่อยข่าวว่า “ประชาธิปัตย์”ส่งชื่อไปยังพรรคเพื่อไทยยิ่งประหลาด ด้วยความเป็นพรรคแห่งความพิธีรีตอง อย่างไรเสียการจะส่งชื่อใครไปเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลอิ๊งค์1 ก็ต้องผ่านที่ประชุมสส. และคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)อยู่ดี แม้จะล็อคชื่อมาก่อนหน้านี้แล้วก็ตามที

แต่จนถึงเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ก็ยังไม่มีนัดประชุมใดๆของพรรค เหนือสิ่งอื่นใด เกมนี้เพิ่งเริ่มต้น “พรรคเพื่อไทย” เจ้าของเกมนี้ บอกว่าพรรคร่วมฯทั้งหลายส่งชื่อมาแล้ว ต้องรอตรวจสอบประวัติก่อน!!! บางทีในภายภาคหน้าความใฝ่ฝันของ “ประชาธิปัตย์” อาจกลายเป็นเรื่องจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.

‘ธรรมนัส’ สิ้นสุดทาง ‘ลุง’ พปชร.ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

‘พรรคพลังประชารัฐ’ จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกแล้ว แทบจะเป็นครั้งแรกที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ใช้คำพูดเชือดเฉือนใส่ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังรู้ว่าตัวเองหลุดจากรายชื่อคณะรัฐมนตรี

'สันติ' อยู่กับลุงป้อม แต่ส่งภรรยา-สส.เพชรบูรณ์ ไปยืนข้างธรรมนัส

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อติดโผครม. ในโควตาพรรค ตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัด

จับตามติ ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย 'ชวน' ยันจุดยืนส่วนตัวคัดค้าน แต่ไม่ขัดมติพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุม สส. ประจำสัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธและพฤหัสที่จะถึงนี้ โดยไม่ได้มีวาระอะไรพิเศษ จากการสังเกตพบว่าวันนี้ มี สส. เข้าประชุมบางตา แม้กระทั่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค

'ทักษิณ' ไม่ปิดกั้น ปชป. ร่วมรัฐบาล ลั่นเสียงต้องมากพอให้มีเสถียรภาพ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อสายเคลียร์ใจว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล