ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 แก๊งมินต์ช็อก-ก๊วนโอ๊คได้ลุ้น ยังสะพัด เด็ดหัว"บ้านป่าฯ"  

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการเมื่อ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเธอย้ำว่า

“ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด พร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้ประชาชนอย่างสุดความสามารถ ตั้งใจว่าการได้รับตำแหน่งนี้มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ปากท้องของประชาชนดีขึ้น”

เมื่อแพทองธารขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากนี้ต้องรอติดตามโฉมหน้า

 “ครม.อุ๊งอิ๊ง 1-รัฐบาลแพทองธาร”

ที่ก็คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะลงตัวครบหมดทุกตำแหน่ง

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ลือกันหลายสูตร เช่น ลือกันว่า “ทักษิณ ชินวัตร” ส่งสัญญาณโควตารัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลยังคงเหมือนเดิม ไม่มีปรับเปลี่ยน ไม่มีล้างไพ่         

ต่อมาก็มีกระแสข่าวว่า มีบางกระทรวงอาจมีการเจรจาปรับเปลี่ยน เช่น เพื่อไทย จะแลก "กระทรวงพลังงาน" กับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ขณะเดียวกัน ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำเพื่อไทย-ผู้จัดการรัฐบาลก็ออกมาส่งสัญญาณเรื่องโควตารัฐมนตรีว่า เมื่อเป็นรัฐบาลใหม่ ทุกอย่างต้องไม่เหมือนเดิม ที่ก็คืออาจมีการปรับเปลี่ยนโควตาบางกระทรวง แต่ท่าทีจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ ภูมิใจไทย แข็งกร้าว ว่าทุกอย่างต้องเหมือนเดิม

 ต่อมาก็มีข่าวออกมาอีกระลอกช่วงสุดสัปดาห์ว่า ทักษิณส่งสัญญาณไปยังแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอีกรอบว่า ให้ยึดโควตาเดิมหมด ไม่มีแลกกระทรวง และขอให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลเร่งส่งโผ ครม.ภายในไม่เกินกลางสัปดาห์นี้

ส่วนสาเหตุที่ทักษิณ-เพื่อไทย ต้องการให้เร่งส่งชื่อโผ ครม. เพราะต่อไปนี้กระบวนการตรวจสอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย พิชิต ชื่นบาน ขึ้นอีก

 อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ โผ ครม.จะสะเด็ดน้ำ นับจากนี้ ข่าวลือ ข่าวโยนหินถามทางเรื่องโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง คงปลิวว่อนในตลาดการเมือง และบางพรรค เช่น เพื่อไทย คงฝุ่นตลบ แย่งเก้าอี้กันพอสมควร จนกว่า ทุกอย่างจะนิ่ง คือมีการโปรดเกล้าฯ รายชื่อลงมา

อย่างในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ข่าวบางกระแสว่า รมต.ชุดสุดท้ายใน ครม.เศรษฐา ที่อาจจะไม่ได้กลับมาใน ครม.อุ๊งอิ๊ง ก็มีเช่น สุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม ที่ก่อนหน้านี้ได้ต่อวีซ่า ตอนปรับ ครม.เมื่อเมษายน 2567 ที่ผ่านมา แต่รอบนี้อาจจะหลุด, พิชัย ชุณหวชิร อดีตรองนายกฯ และ รมว.การคลัง ที่เป็นสายยิ่งลักษณ์ ชินวัตร-เศรษฐา เพราะพิชัยเคยไปเป็นพยานขึ้นเบิกความที่ศาลฎีกาฯ ช่วยยิ่งลักษณ์ในคดีจำนำข้าว จึงต้องมีการตอบแทนกัน แต่ตอนนี้วีซ่าหมดแล้ว โดยลือกันว่า จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ จะพาสชั้นจาก รมช.คลัง ขึ้นเป็น รมว.คลัง รวมถึง จักรพงษ์ แสงมณี อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็มีชื่อว่าไม่ได้กลับมาเป็น รมต.อีกรอบ เป็นต้น  

 และคนที่คาดว่าจะมีชื่อได้ลุ้นในโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ก็มีเช่น ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.หนึ่งเดียวของพรรคเพื่อไทย ที่ชนะก้าวไกลมาได้ 4 คะแนน ก็อาจได้ลุ้นเป็น รมต.พร้อมกับที่จะถูกดันขึ้นมาเป็นขุนพลหญิงดูแล กทม.ของเพื่อไทยในอนาคต “เดียร์-ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ” ลูกสาวเสธ.แดง พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล ที่เสียชีวิตตอนเหตุการณ์ชุมนุมเสื้อแดง ปี 2553 และเป็นที่รู้กันดีว่า เป็นนักการเมืองใน กลุ่มเพื่อนสายปาร์ตี้ โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร พี่ชายนายกฯ อุ๊งอิ๊ง แต่ก็สนิทกับอุ๊งอิ๊งด้วยเช่นกัน และยังมีชื่อ “สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย” ซึ่งหลายเดือนที่ผ่านมา ทำงานสอดประสานกับอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นอย่างดี ก็มีข่าวว่าอาจจะได้ลุ้นคัมแบ็กกลับมาเป็น รมต.อีกครั้ง หลังเคยเป็น รมช.สาธารณสุข เมื่อหลายปีมาแล้ว และล่าสุดข่าวว่า สรวงศ์ไปดีลกับ "กลุ่มเทียนทอง" สายเจ๊ขวัญเรือน เทียนทอง-ตรีนุช เทียนทอง 2 สส.สระแก้ว พลังประชารัฐ ให้กลับมาเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าสำเร็จเรียบร้อย ทำให้เลือกตั้งรอบหน้า บ้านใหญ่เทียนทองมีโอกาสชนะเลือกตั้งยกจังหวัดสูงที่สระแก้ว ไม่ต้องแข่งกันเองให้เหนื่อย เลยมีข่าวว่าอาจจะได้เป็นรัฐมนตรีใน ครม.อุ๊งอิ๊ง

พอเริ่มมีข่าวโผ ครม.เพื่อไทยออกมาดังกล่าว ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันว่า นักการเมือง-สส.เพื่อไทยสาย "อุ๊งอิ๊ง" หรือที่เรียกกันในเพื่อไทยว่า “แก๊งมินต์ช็อก-คุณหนูอิ๊ง” กำลังจะผงาดยกแผง ใน ครม.อุ๊งอิ๊ง เพราะเดิมที อดีต รมต.สายมินต์ช็อกหลายคนใน ครม.เศรษฐา ก็มีข่าวว่าก็ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้ จะมีชื่ออยู่ใน ครม.อุ๊งอิ๊ง

 ไม่ว่าจะเป็น จิราพร สินธุไพร อดีต รมต.สำนักนายกฯ, เผ่าภูมิ โรจนสกุล อดีต รมช.คลัง 2 รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกลุ่มยังบลัด ที่แม้จะเป็นเด็กปั้นของภูมิธรรม แต่ก็มีความสนิทสนมกับอุ๊งอิ๊งพอสมควร รวมถึง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม นักการเมืองหญิงคนสนิทของอุ๊งอิ๊ง

เท่ากับว่า นักการเมือง-สส.เพื่อไทยกลุ่มมินต์ช็อก ที่คอยประกบซ้ายประกบขวาอุ๊งอิ๊งหลายคนอาจได้ผงาดใน ครม.แพทองธาร 1 ถ้าชื่อผ่านความเห็นชอบจากทักษิณ แต่ก็มีข่าวว่าบางชื่อตามข่าวข้างต้นอาจไม่ผ่าน เพราะวัยวุฒิ-ฝีมือยังไม่โดนใจทักษิณ จึงอาจต้องขัดใจลูกสาว ด้วยการไม่เซย์เยสให้เป็น รมต.

และอีกหนึ่งชื่อที่ข่าวยังไม่ชัด ว่าจะได้กลับมาใน ครม. อุ๊งอิ๊ง 1 หรือไม่

นั่นก็คือ “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จากพลังประชารัฐ

หลังลือกันสะพัดว่า ทักษิณสุดทนกับ “ลุงป้อม-พลเอกประวิตร” กับท่าทีหลายอย่าง ที่ไม่สนใจเพื่อไทย ล่าสุดก็ไม่ไปประชุมสภาฯ ร่วมโหวตให้ลูกสาวตัวเอง อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ เพราะแม้จะติดงานเลี้ยงฉลองนักกีฬาโอลิมปิกฯ แต่ของแบบนี้ทักษิณคงมองว่า ถ้าจะซื้อใจกันจริงๆ ก็ตีรถแวบไปสภาฯ โหวตให้ได้ ไม่ใช่ต้องอยู่ร่วมงานเลี้ยงจนไม่ยอมไปโหวตให้ หลังก่อนหน้านี้ ตอนเศรษฐาก็ไม่ไปโหวตให้ และที่ผ่านมาก็โนสนโนแคร์อะไรทั้งสิ้น ขนาดงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลหลายครั้งก็ไม่ไป-ไม่เบรกอดีต สว.กลุ่มบ้านป่าฯ ที่เข้าชื่อถอดถอนเศรษฐา ทำให้มีข่าวว่าทักษิณขอแตกหัก ไม่ให้มีชื่อ พล.ต.อ.พัชวาทใน ครม.ลูกสาวตัวเอง

แต่ล่าสุดทั้งอุ๊งอิ๊งและภูมิธรรมก็ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวพัลวัน ว่าไม่เคยได้ยินเรื่องนี้

โฉมหน้า ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ที่คาดว่าจะคลอดช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะดีขึ้นกว่า ครม.เศรษฐาหรือไม่ ก็อยู่ที่ทักษิณ นายกฯ ตัวจริงคนเดียวว่า จะจัดทัพ ครม.ให้ลูกสาวตัวเองออกมาอย่างไร.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอ็ดดี้ บอกความบังเอิญไม่มีอยู่จริง พ่อพ้นโทษ ลูกรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่

จังหวะชีวิตของทักษิณกลับมาขึ้นอีกครั้งหลังจากตกลงเหวมาเกือบ 2 ทศวรรษ จากนักโทษลี้ภัยในต่างแดนที่ได้กลับเมืองไทยแบบเท่ๆ

อดีตรองอธิการบดี มธ. สะกิดคนผิดหวังการเมือง อย่าเพิ่งท้อ หมากรุกต้องมองหลายชั้น

เมื่อมีข่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลายคนดีใจ และแสดงความยินดี แต่หลายคนก็รู้สึกหมดแรง ท้อแท้ สิ้นหวัง ตัดพ้อว่าประเทศไทยเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ก็ขอบอกว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก็คือปรากฏการณ์ของระบอบประชาธิปไตยของไทยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

‘นายกฯอิ๊ง' ยังไม่กำหนดวันทำงาน รอตั้งครม.ใหม่ก่อน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับออกจากอาคารวอยซ์ สเปซ   โดยได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า จะไปหาเพื่อนและยังไม่มีกำหนดการทางการอื่น ขอให้มีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน

'แพทองธาร' ยังไม่เคาะแจกเงินดิจิทัล มั่นใจไม่มีคดีติดตัวซ้ำรอยพ่อ-อา

”แพทองธาร” เปิดใจหลังรับตำแหน่งนายกฯ ระบุ แจกเงินดิจิทัลต้องรับฟังความเห็นเพิ่ม จ่อแถลงนโยบาย ก.ย. นี้ปัด“ทักษิณ”ครอบงำ บอก เจ้าตัวไม่ต้องการตำแหน่งหวังให้ช่วยงานโดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่มีคดีติดตัวซ้ำรอยพ่อ-อา