‘เพื่อไทย’พลิกเกม‘แพทองธาร’นายกฯ เงินหมื่นเป็นหมัน-ล้มละลายการเมือง

สัญญาณจากบ้านจันทร์ส่องหล้า พลิกเกมฝุ่นตลบ หลัง เศรษฐา ทวีสิน ตกเก้าอี้นายกฯ โดยมีรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 14 ส.ค. “นายใหญ่”-ทักษิณ ชินวัตร บอกหัวหน้าและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ดัน ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ คนที่ 31

เช่นเดียวกับประธานสภาฯ ได้แจ้งวาระการประชุมสภาฯ เลือกนายกฯ คนใหม่ในเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค.นี้ 

ขณะที่สังคมรับทราบว่า นายใหญ่ โชว์ความเก๋า เลือกปิดเกมลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค. ที่จะมีการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย 

ซึ่งก่อนการประชุม วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ออกมายอมรับว่าจะส่ง “ชัยเกษม” เป็นนายกฯ

แต่มีข้อสังเกต มีการปล่อยข่าวว่า “ชัยเกษม” มีมลทินในสมัยเป็นอัยการสูงสุด ที่มีมติไม่ฟ้องหลายคดีสำคัญ รวมถึงคดีสินบนถุงขนมของ พิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่ทำให้ “เศรษฐา” ถูกถอดถอน

มีการขุดวีรกรรมในวันที่ 31 ต.ค.64 ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ที่เคยออกแถลงการณ์แก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

พร้อมคำขู่ไปถึง สส.และพรรคการเมืองที่มีจุดยืนห้ามแก้มาตรา 112 จะสนับสนุนบุคคลที่มีแนวคิดเช่นนี้จริงหรือไม่

ต่อมาที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย กลับพลิก ดันชื่อ “อุ๊งอิ๊ง”-แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ คนที่ 31 โดยให้เหตุผลว่าหากเป็น “ชัยเกษม” กังวลในเรื่องสุขภาพ ประกอบกับในพื้นที่เรียกร้องให้เอา “แพทองธาร” เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาเสียงเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นจึงอยากให้มาเป็นนายกรัฐมนตรี

จนท้ายสุดที่ประชุม สส.เพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ แพทองธาร ให้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชงเป็นนายกฯ ในที่สุด  

 สอดคล้องกับท่าทีพรรคร่วมรัฐบาล นำโดย พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมใจกันแถลงข่าวยืนยันสนับสนุนคนของพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาลเป็นนายกฯ แต่มีข้อแม้ว่าบุคคลนั้นต้องไม่เกี่ยวข้องหรือมีแนวคิดการแก้ไขมาตรา 112

นั่นหมายความว่า “นายใหญ่” สมคบคิดเปลี่ยนแผน คว่ำ ชัยเกษม ดัน “ลูกสาว” ขึ้นแทนใช่หรือไม่

สาเหตุที่ไม่ยอมปล่อยชื่อ ชัยเกษม ตั้งแต่ไก่โห่เพราะไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นการวางยา เศรษฐา เพื่อดัน อุ๊งอิ๊ง ซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นลูกไม้เดิมที่เคยใช้ในสมัย หลอกให้ สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ รอบสอง แต่สุดท้ายดัน สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยเป็นนายกฯ     

ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าววงในยืนยันว่าคนใน ครอบครัวชินวัตร ไฟเขียวให้ อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ โดยที่ “คุณหญิงอ้อ”-พจมาน ดามาพงศ์ คุณแม่ ไม่สามารถทัดทานได้ เพราะหมดตัวเลือก อีกทั้งยังเป็นช่องทางเดียวที่พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าทางการเมืองต่อไปได้ เพราะหากปล่อยให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ก็สิ้นสภาพทางการเมืองทันที

ล่าสุดพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ได้รวมตัวที่ตึกชินวัตร 3 และมีมติสนับสนุน แพทองธาร ชินวัตร เสนอชื่อเป็นนายกฯ คนที่ 31

อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีสถานการณ์อะไรพลิกผัน และ “อุ๊งอิ๊ง” ได้เป็นนายกฯ ก็ใช่ว่าจะทำงานได้สะดวกตามความต้องการของตัวเอง

เพราะอีกด้านหนึ่งถูกมองว่าเป็นตัวประกัน ในฐานะกล่องดวงใจของ ทักษิณ ชินวัตร ที่เข้ามาอยู่ในวงล้อมการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล และอำนาจแฝงจากฝ่ายอนุรักษ์ ที่กำกับทุกความเคลื่อนไหว หากทำอะไรเกินกรอบก็อาจมีชะตากรรมเช่นเดียวกับ 2 อดีตนายกฯ ตระกูลชินวัตร

โดยโจทย์แรกที่ แพทองธาร จะต้องเจอคือ นโยบายเรือธงเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต หรือแจกเงินหมื่นที่ประชาชนเฝ้ารอมาเกือบปี

หลังมีข่าวสะพัดว่า ทักษิณ ได้แจ้งหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลถึงการจะยกเลิก โครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยระบุว่าขณะนี้เศรษฐกิจยังไม่ดี ขอยุติไปก่อน โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นคนชี้แจงเรื่องการยกเลิกโครงการนี้ต่อประชาชน

สอดรับกับ ปกกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้จังหวะท้าชน โดยระบุว่า เมื่อเปลี่ยนนายกฯ ควรหยุดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังก่อนหน้านี้แบงก์ชาติ สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ ซึ่งถือเป็นพรรคข้าราชการก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับโครงการนี้มาแล้ว

จับตาว่า “แพทองธาร” ในฐานะนายกฯ คนที่ 31 จะสานต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ แต่หากยกเลิกโครงการดังกล่าวเลือกตั้งครั้งหน้าฟันธงได้เลยว่า เพื่อไทยจะเป็นพรรคการเมืองที่ล้มละลายทางความเชื่อถือ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อ 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรี

พรรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้ร่วมกันแถลงเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

'อิ๊งค์' เปิดภาพกินข้าวร่วมเศรษฐา ก่อนกก.บห.เพื่อไทยเคาะชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แชร์สตอรี่ในอินสตราแกรมส่วนตัว ของ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ที่โพสต์รูปน.ส.แพทองธาร ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

'สุริยะ' คอนเฟิร์ม กก.บห.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ 'แพทองธาร' ชิงนายกฯ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตากันไป

'ภูมิธรรม' ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯ อยู่ที่ กก.บห.เพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุดที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯคนต่อไปว่า ได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป