ทักษิณ-พท.ปิดดีลเร็ว เลือกนายกฯคนใหม่ สะพัด”ชัยเกษม”ผงาด

ฉากทัศน์การเมืองต่อจากนี้ต้องติดตามว่าใครจะขึ้นมาเป็น”นายกรัฐมนตรีคนที่ 31”ของประเทศไทย เพื่อมาแทน “เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน”ที่ปิดฉากชีวิตการเมืองเรียบร้อย อยู่เป็นนายกฯ คนที่ 30 ไม่ถึงหนึ่งปี  และหลังจากนี้ คงกลับไปใช้ชีวิตการเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลับไปเป็นประธานบริษัทแสนสิริ ฯ ที่ตัวเองก่อตั้งและถือหุ้นใหญ่อยู่หลังก่อนหน้านี้โอนหุ้นแสนสิริฯให้กับลูกสาวไปในช่วงเข้ามาเล่นการเมือง

ชัดเจนว่า การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยมีเพื่อไทย เป็นแกนนำ ฝ่าย“ทักษิณ ชินวัตร”ต้องการให้”ปิดดีลเร็ว” เห็นได้จากที่ มีการส่งสัญญาณให้วิปเพื่อไทย เร่งให้มีการเรียกประชุมสภาฯ เพื่อโหวตเลือก”นายกรัฐมนตรีคนใหม่” โดยเร็วที่สุด เพื่อให้รัฐบาลเพื่อไทยเดินหน้าต่อไปได้ทันที แบบไร้รอยต่อ รวมถึงเพื่อไม่ให้การเมืองกระเพื่อม 

 ที่ล่าสุด เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการออกหนังสือนัดประชุมสภาฯ อย่างเป็นทางการออกมาแล้วในวันศุกร์นี้ 16ส.ค.โดยมีวาระสำคัญคือการโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่  

ขณะเดียวกัน ก็มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองจากบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล  เกิดขึ้นอย่างคึกคักทันที หลัง เศรษฐา เก็บของออกจากตึกไทยคู่ฟ้า

พบว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้เรียกแกนนำเพื่อไทย และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ไปหารือด่วน ถึงการโหวตนายกฯและการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่”บ้านจันทร์ส่องหล้า”ในช่วงค่ำวันที่ 14 ส.ค. ทันที

โดยมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปร่วมหารือด้วยอาทิเช่น ฝั่งแกนนำพรรคเพื่อไทย ก็มีเช่น ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ,ไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ส่วน พลังประชารัฐ ก็มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ-สันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค พปชร.

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ  มีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. พร้อมด้วยเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค

พรรคชาติไทยพัฒนา วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค

และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

ซึ่งหลังการหารือเสร็จสิ้นลงในช่วงค่ำ ก็มีข่าวออกมาว่า วงหารือ”ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล”ที่จันทร์ส่องหล้า เคาะออกมาแล้วว่าให้ เสนอชื่อ”ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย -อดีตอัยการสูงสุด อดีตรมว.ยุติธรรม”ให้ที่ประชุมสภาฯ โหวตเห็นชอบให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

หลังมีการยืนยันว่า ชัยเกษม ในวัย 75 ปี สุขภาพกลับมาดีเหมือนแล้วตามวัย 75 ปี สามารถทำงานได้ตามปกติ และสามารถเป็นนายกฯได้ เห็นได้จากที่ผ่านมา ก็ไปร่วมประชุมทีมที่ปรึกษานายกฯที่บ้านพิษณุโลก ตลอด ในฐานะ“หัวหน้าทีมที่ปรึกษานายกฯ บ้านพิษณุโลกเศรษฐา ทวีสิน”ที่เป็นตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯอย่างเป็นทางการ แต่ตอนนี้พ้นจากตำแหน่งตามเศรษฐาไปแล้ว

หากเป็นไปตามนี้ ถ้าชัยเกษม ขึ้นเป็นนายกฯคนใหม่ในวัย  75 ปี ผนวกกับ ไม่ได้เจนจัดการเมืองมากพอ แม้จะเข้ามาเล่นการเมืองหลายปีแล้ว ตั้งแต่สมัยเป็นรมว.ยุติธรรม ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเคยเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยมาตั้งแต่เลือกตั้งปี 2562 แล้ว และมามีชื่อซ้ำอีกรอบตอนปี 2566 อันแสดงให้เห็นได้ชัดว่า ชัยเกษม คือ ”สายตรง-คนที่ตระกูลชินวัตร”ไว้วางใจ ทั้งทักษิณ-ยิ่งลักษณ์และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร   แต่ ชัยเกษม ก็ยังถือว่าไม่เขี้ยวลากดินการเมืองมากพอ

ดังนั้น คนที่จะเป็น”รองนายกฯอันดับที่หนึ่ง”จะมีความสำคัญมาก ในการช่วยงานการเมืองชัยเกษมทั้งในฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก”ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำเพื่อไทย”ที่จะมาเป็นรองนายกฯเบอร์หนึ่ง-ผู้จัดการรัฐบาล  อีกรอบ เหมือนยุครัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เผลอๆ บทบาทการเมือง จะเป็น”นายกฯตัวจริง”เสียด้วยซ้ำ!

และเป็นไปได้ที่ “ครม.ชัยเกษม1”หากทุกอย่างเป็นไปตามนี้ ไม่มีอะไรพลิกโผ สับขาหลอก

 ก็น่าจะมีชื่อของ”อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร”มาร่วมเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลด้วยก็ได้ เพราะทักษิณ คงต้องการให้ลูกสาวได้มีประสบการณ์ในฝ่ายบริหาร เพื่อจะได้สร้างโปรไฟล์ทางการเมือง เป็นการเตรียมพร้อม สำหรับการถูกดันขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยเต็มตัวในการเลือกตั้งรอบหน้า             

ทั้งนี้ เมื่อ เศรษฐา พ้นจากตำแหน่งแล้วต้องมีการเลือกนายกฯคนใหม่ ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ ก็จะต้องมีการ”ร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา”ก่อนรัฐบาลเข้าบริหารประเทศ โดยหากเพื่อไทย ยังคงเป็นแกนนำรัฐบาล ก็เชื่อได้ว่า ยังไงนโยบายเรือธงต่างๆ ของเพื่อไทย ก็น่าจะเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะนโยบาย”ดิจิทัลวอลเล็ต”ที่รัฐบาลเศรษฐา เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะโอนเงินให้ประชาชนภายในไม่เกินไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ที่หากเป็นแบบนี้ ก็เท่ากับ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลเพื่อไทย ก็จะเดินหน้าต่อไป ไม่ได้ปลิวหายไปพร้อมกับ เศรษฐา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉับไว! เคาะ 16 สิงหา เลือกนายกฯ สะพัด เพื่อไทยส่งชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ'

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสส.ทุกคน ที่ สผ 0014/ผ 49 ลงวันที่ 14ส.ค.2567 ระบุว่า ด้วยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567

'อนุทิน' ลั่นขออยู่ช่วยรัฐนาวาพ้นพายุไปให้ได้ ดีกว่าอยู่แล้วได้ประโยชน์คนเดียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติ 5:4 ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตกใจ และขอส่งกำลังใจ จากกระทรวงมหาดไทยให้กับ

'พรรคประชาชน' พล่ามไม่หยุด รัฐธรรมนูญ 60 ให้อำนาจศาลฯ-องค์กรอิสระ ผูกขาดตีความจริยธรรม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงจุดยืนของพรรคประชาชนจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ขอแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้

คำต่อคำ! เศรษฐา ทวีสิน : เขาไม่ให้อยู่แล้ว

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้น สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาดักรอฟังการเปิดใจของ นายเศรษฐา โดยเมื่อเวลา 15.55 น. นายเศรษฐา ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า

'สมชาย' ขอบคุณศาลรธน. ยกระดับมาตรฐานจริยธรรมรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริต

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหนึ่งในผู้ร้องคดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี ระบุหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสินพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและครม. สิ้นสภาพทั้งคณะว่า ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ