จับปฏิกิริยา‘นายกฯนิด’14ส.ค. ไร้วอร์รูม – ลุยงานแน่นเอี๊ยด!

ชัดเจนแล้วว่าในวันที่ 14 สิงหาคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายเศรษฐา จะส่งนายกฯน้อย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนฟังคำวินิจฉัยของศาล ส่วนตัวนายเศรษฐา จะเข้าประจำการที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติ

และก่อนถึงวันชี้ชะตาที่ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าผลการวินิจฉัยของศาลจะออกมาเป็นผลบวกหรือลบกับนายกฯนิด ซึ่งตามขั้นตอนหากนายกฯถูกถอดถอนและให้พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลงไปด้วย แต่จะมีรองนายกรัฐมนตรี อันดับที่ 1 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายเพื่อไทย รักษาการนายกฯแทน จนกว่า ครม.ชุดใหม่ จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ส่วนนายกฯจะหลุดเก้าอี้ผู้นำทันที

แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง ไม่ต้องกังวล ทั้งเรื่องนายกฯรักษาการ รวมถึงเรื่องการบริหารงานประเทศ เพราะนายเศรษฐา ได้เซ็ตอัพงานไว้หมดแล้ว โดยนายเศรษฐาใช้คำว่า “เซ็ตอัพงานตามปัญหาของประชาชนที่เกิดขึ้น” ซึ่งหากต้องหลุดจากเก้าอี้จริงๆ การบริหารราชการแผ่นดินจะไม่สะดุด รองนายกฯที่รักษาการแทน สามารถสานต่องานได้ทันทีในช่วงรอ ครม.ใหม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้หลายฝ่ายต่างจับจ้องไปที่ปฏิกิริยาของนายกฯ ที่ล่าสุดก่อนวันวินิจฉัย 1 วัน เจ้าตัวยังคงปฏิบัติหน้าที่เหมือนปกติด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ในช่วงเช้านั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์เช่นเดิม โดยเดินเท้าลงจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังห้องประชุม ครม. ตึกบัญชาการ 1 พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เดินเคียงข้างเหมือนเดิม และมี น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินมาพร้อมกันด้วย

ส่วนหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายกฯได้ลงมาแถลงผลการประชุมที่เตรียมประเด็นสำคัญมาเองทั้งหมด 7 เรื่อง พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถามในทุกประเด็น รวมถึงเรื่องการเมือง และคดีวันที่ 14 สิงหาคม ที่นายเศรษฐา ได้ตอบทุกคำถามด้วยสีหน้าที่มีรอยยิ้มตามปกติ และยืนให้สัมภาษณ์จนหมดทุกคำถาม ไม่ได้เร่งรีบหรือหลีกเลี่ยงแต่อย่างใด

ขณะบรรยากาศในที่ประชุม ครม. ที่นายเศรษฐา ปฏิเสธว่าไม่ได้พูดถึงกรณีดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา เองได้เคยบอกกับ ครม.แล้วว่าให้สบายใจ ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

และหลังจบวงถก ครม. นายกฯยังได้เข้าร่วมการประชุมพรรคเพื่อไทย และในช่วงค่ำยังกลับมาเป็นประธานในการเปิดงาน Thailand Announcement Unity in Action: Thailand’s Next Step in Equality และกล่าวปาฐกถา ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ด้วย เรียกว่ายังทำงานแบบแน่นๆเช่นเดิม

และสำหรับในวันตัดสินของศาล แม้จะไม่มีการตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์เป็นทางการ โดยนายเศรษฐา ระบุว่า “ไม่มีวอร์รูม เพราะมันจบแล้วตั้งแต่ส่งคำแถลงการปิดคดี ซึ่งถือว่าเราได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม” แต่ทั้งนี้จะมีทีมงานตึกไทยคู่ฟ้า ที่คาดว่าจะติดตามผลคำวินิจฉัยดังกล่าวเพื่อนำรายงานนายกฯ

ส่วนภารกิจนายกฯในวันชี้ชะตา ช่วงเช้าเข้าทำงานที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯตามปกติ ก่อนที่เวลา 12.00 น. มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดใต้สะพานเพลินจิต ณ บริเวณสะพานเพลินจิต ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ จากนั้นกลับเข้าทำเนียบฯ เพื่อประชุมติดตามงานกับหน่วยงานต่างๆ

โดยเป็นการประชุมวงเล็กเป็นการภายใน 2-3 วงหารือ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ในเวลา 15.00 น. ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนายกฯจะไม่เดินทางไปไหน ทั้งนี้ หากผลคำวินิจฉัยศาลออกมาในทิศทางใด นายกฯก็สามารถติดตามผลได้ทันทีจากเลขาธิการนายกฯที่เป็นตัวแทนไปศาล และจากทีมงานบนตึกไทยฯ

อย่างไรก็ตาม หลังจบวันที่ 14 สิงหาคมแล้ว หากผลออกมาเป็นลบจะได้เห็น รักษาการนายกฯ ที่ชื่อ “ภูมิธรรม เวชยชัย” แต่หากผลเป็นบวกกับ “นายกฯนิด” ตามที่หลายคนคาดการณ์ ก็ยกธงไปต่อได้ทันทีเช่นกัน.  

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ถกลับ! หลักเกณฑ์อภัยโทษสำหรับบางกรณี ยธ.เสนอเข้าวาระจร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อการประชุมเข้าสู่ช่วงพิจารณาวาระสุดท้าย กระทรวงยุติธรรมได้เสนอวาระจร โดยไม่มีการระบุหัวเรื่องหรือรายละเอียดใดๆ พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่แ

นายกฯ พร้อมรับฟังภูมิใจไทยไม่หนุนร่างกม.กาสิโน แต่หากได้คุยกันอาจจะเห็นด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ.. หรือเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า ในฐานะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบ

'สาทิตย์' บอกการเมืองไทยตอนนี้ไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน วังเวง ปชป.รอร่วมรัฐบาล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินชี้ขาดคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรัฐมนตรี

นายกฯ เตรียมประชุม 'แม่โขง-ล้านช้าง' ลุยเชียงแสน ติดตามปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยตนจะเดินทางไปร่วมประชุมในเช้าวันที่16 ส.ค.

อภินิหาร! 'วิษณุ' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ก็ยังนั่งนายกฯรักษาการได้ แถมอาจคืนชีพกลับมาเป็นนายกฯใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามา