‘ก้าวไกล’ ก้าวสู่ (วันชี้ชะตา)อนาคต

'พรรคก้าวไกล' ปลุกคน เตรียมพล เพื่อผลลัพธ์ต่อไป ภายหลังฟังคำพิพากษา กับการดิ้นเฮือกสุดท้าย ก่อนถึงวันชี้ชะตา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ เพื่อลงมติ ในเวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัย เวลา 15.00 น. วันที่ 7 ส.ค.นี้

ย้อนกลับไปในความพยายามก่อนหน้า ไล่เรียงมาตั้งแต่แถลงแนวทางสู้คดี เปิดเผยคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวน พร้อมเรียกพยานบุคคล และพยานเอกสารเพิ่มเติม

ตลอดจนเปิดความเห็นพยานปากสำคัญ อย่าง ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชียวชาญทางด้านกฎหมายมหาชน ที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ คู่กรณี และเพื่อนร่วมรุ่นกับนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

ตอกย้ำจากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ประกาศกร้าวว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่เราต้องหวั่นไหว ไม่มั่นใจ เพราะหลัง 7 ส.ค. ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อนาคตข้างหน้ามีแต่สว่างไสวกว่าเดิมแน่นอน ผมบอกกับ สส.ไปว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เรามีแผนจะขยายที่ทำการพรรคแน่นอนแล้ว เพราะเรามั่นใจว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ห้องประชุม สส. ของเราใหญ่ไม่พอแล้ว …

ดังนั้น ผมขอให้ความมั่นใจอีกครั้ง ไม่ต้องหวั่นไหว เดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรจะหยุดยั้งสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อีกแล้ว เราจะเดินหน้าก้าวไปด้วยกัน ฝ่าฟันทุกอุปสรรค ทำลายทุกกำแพงที่มาขวางกั้นการเปลี่ยนแปลง จนกว่าการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงจะปรากฏ”

และ “เราจะทำงานในการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ที่มีเป้าหมาย ภารกิจ ยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่การเป็นฝ่ายค้านที่จะจ้องล้มรัฐบาลทุกวัน แต่คือการเดินหน้าเตรียมพร้อมการเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดให้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า”

พร้อมปล่อยวิดีโอ “จากอนาคตใหม่ สู่ก้าวไกล สู่อนาคต” มาสมทบ เพื่อบ่มความคิด และยืนยันความเชื่อมั่น โดยการใช้เหล่าบุคคลแถวหน้า ที่ถูกมองว่าจะเป็น ‘รุ่นต่อไป’

โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุในวิดีโอข้างต้นว่า “สิ่งที่คุณยุบได้คือแค่องค์กร หรือตัวนิติบุคคลเท่านั้น ไม่สามารถยุบความคิด หรือชุดอุดมการณ์ที่อยู่เบื้องหลัง ที่อย่างไรก็จะต้องไปต่อแน่นอน”

เพราะ "ท้ายที่สุดแล้วการเมืองเป็นเรื่องของการโน้มน้าวการทำงานเชิงความคิด ถ้าจะทำอะไรสำเร็จ คุณต้องประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนใจใครคนหนึ่ง หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยบอกว่า เป็นการเปลี่ยนวาระที่้เคยถูกมองว่าเป็นไปไม่ได้ ให้กลายเป็นวาระที่ปฏิเสธไม่ได้ พอเราชนะในสมรภูมิทางความคิดก่อน ก็ทำให้เราสามารถชนะในสมรภูมิทางกฎหมายตามมาได้ด้วยเช่นกัน”

พ่วงด้วยการเผยแพร่ข้อความพรรคก้าวไกล “ขอเรียนเชิญประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ และเจ้าของพรรคก้าวไกลทุกท่าน มาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยพร้อมกัน ณ อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะมีกิจกรรมต่อเนื่องจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น.”

ท้ายที่สุดคือโหมโรงองค์สุดท้าย ในการบรรยายพิเศษ ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า หัวข้อ ‘ศาลรัฐธรรมนูญกับการยุบพรรคการเมือง’ ก่อนรับฟังคำวินิจฉัย

ปิดจบด้วยการนำ สส.ของพรรคทั้งหมด มาแถลงใหญ่ที่ทำการพรรคร่วมกันต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการอ่านคำแถลงปิดคดีด้วย

หากผลลัพธ์ออกมาว่า ถูกพิพากษาทางการเมืองจริง ลำดับต่อไป คงเป็นเพียงแค่การฉายภาพซ้ำเมื่อครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยการชูตัว ‘ผู้นำคนใหม่’ พร้อมประกาศชื่อพรรคที่จะต้องย้ายไป

สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ การรอดูผลจากปักธงทางความคิด ว่าจะสามารถผลิดอกได้จริงหรือไม่ หรือ ความเคลื่อนไหวของเหล่าผู้สนับสนุนจะเป็นอย่างไร

สำหรับผู้นำคนใหม่ที่วางตัวไว้คือ ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคฯ โดยเธอกล่าวถึงความพร้อมกับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า  ก็แล้วแต่ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งผลก็ออกได้หลายทาง ถึงแม้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราก็มีการเตรียมความพร้อมไว้เป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าหากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ต้องสู้กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และจะกลายเป็นการต่อสู้กันด้วยพลังหญิง น.ส.ศิริกัญญา บอกว่า "ถ้าท้ายที่สุด พรรคตัดสินใจเสนอชื่อดิฉัย และมีสมาชิกพร้อมจะเลือก การที่ ณ วันนี้ ประเทศไทย มีผู้นำพรรคการเมืองที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น คิดว่าน่าจะเป็นมิติใหม่ที่ดี นอกจากเป็นตัวแทนของประชาชนทุกฝั่ง ทุกเพศ ทุกวัย เราก็จะยิ่งมีมุมมองใหม่ๆ ต่อการเมืองที่อาจแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่ผู้นำทางการเมืองเป็นผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เราก็คิดว่าจะสร้างมิติใหม่ให้กับการเมืองไทยได้"

แต่ถ้าผลออกมาเป็นบวก ‘ก้าวไกล’ ก็พร้อมเดินหน้าต่อวันถัดไปทันที ผงาดขึ้นตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดย นายชัยธวัช ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ต่อนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' เลิกกั๊ก! พร้อมนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ สู้ 'อุ๊งอิ๊ง'

'ศิริกัญญา' ไม่ติด แล้วแต่พรรค หากถูกเสนอนั่ง 'หัวหน้าพรรค' คนใหม่ ชี้มิติใหม่ถ้าได้ต่อสู้กับ 'อุ๊งอิ๊ง' ปัดยังไม่ได้ตั้งชื่อพรรค ยันไร้กังวลคดีแก้ 112 ซ้อมให้ปากคำแล้ว

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”