สว.สีน้ำเงินเปิดเซฟเฮาส์ ทำโผ-วางขุมกำลังคุมสภาสูง

การเมืองสัปดาห์นี้ ไฮไลต์สำคัญก็คือ ต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คนในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พุธที่ 3 ก.ค. ตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

 ถึงขั้นบางราย เช่น กล้านรงค์ จันทิก สว.-ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ทำหนังสือถึงประธาน กกต. โดยระบุว่า การเลือก สว.ที่ผ่านมา ปรากฏต่อสื่อสาธารณะ ข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับกรณีต่างๆ ที่เป็นเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาว่ามิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม คณะกรรมาธิการจึงมีความเห็นว่า กกต.ควรใช้อำนาจตามกฎหมาย สั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่!

ขณะที่กลุ่มผู้สมัคร สว.ที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ก็ยังไม่ยอมเลิกรา ยังคงมีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเลือก สว.อย่างต่อเนื่อง บางรายก็จะใช้วิธีการทางกฎหมายเพื่อให้เลื่อนการรับรองรายชื่อสว.

เช่น จาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic ในฐานะอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 67 ที่ออกมาเปิดเผยว่า จะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวการประกาศรับรองผลการเลือก สว. เพราะเห็นว่าการเลือก สว.ทำให้ได้ สว.ที่ดูแล้วน่าหวั่นเกรงว่า การเมืองสภาสูงจะเสียศูนย์ จึงจะยื่นคำร้องให้ศาลปกครองได้พิจารณาไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองการประกาศรับรองผลสมาชิกวุฒิสภา หลัง กกต.บอกว่าจะประกาศรับรองรายชื่อ สว.ชุดใหม่ ในวันที่ 3 กรกฎาคม เพื่อให้เลื่อนการประกาศออกไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของ กกต.ที่ส่งผ่านมาจาก แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. จับสัญญาณได้ชัดว่า แนวโน้มจะใช้วิธี รับรองไปก่อน สอยทีหลัง คืออาจจะประกาศรับรองรายชื่อ สว.ทั้ง 200 คน ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ สว.ทั้งหมดเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที เพราะพุธที่ 3 ก.ค.นี้ ก็เปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญฯ แล้ว เพราะ กกต.คงเชื่อว่าจากกรอบของกฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. กกต.สามารถ เช็กบิล-สอยทีหลัง ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น สว. 200 คน และผู้สมัคร สว.ที่ทำผิดกฎหมาย ทั้งการส่งเรื่องให้ศาลฎีกาและศาลรัฐธรรมนูญ (กรณีคนที่ได้เป็น สว.พบภายหลังว่า ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม) โดยหากคนที่เข้าไปเป็น สว.ไม่รอด โดนศาลฎีกา-ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน-สอยร่วง ก็ต้องพ้นจากการเป็น สว.ทันที และต้องคืนเงินเดือน-ค่าตอบแทนย้อนหลังทั้งหมดตั้งแต่เป็น สว.วันแรกให้กับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

จุดนี้คือเหตุผลหลักที่ทำให้ กกต.พยายามบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง รับรองไปก่อน สอยทีหลังได้   

หากเป็นไปตามนี้ คือ กกต.รับรองรายชื่อ สว.ทั้งหมด 200 คน ในวันที่ 3 ก.ค. จนมีการไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และ สว.ก็เตรียมเข้าปฏิบัติหน้าที่

ดังนั้นสิ่งที่ต้องติดตามในฉากการเมืองของสภาสูงชุดนี้ ที่จะอยู่ในอำนาจ 5 ปีต่อจากนี้ ฉากแรกเลยก็คือ

การจัดทัพ-วางแผนคุมอำนาจในสภาสูง

ของฝ่าย สว.ที่คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาที่เรียกกันว่า สว.สีน้ำเงิน ที่จะเริ่มขยับเต็มรูปแบบ หลังวันที่ 3 ก.ค.

ฉากแรกเลยก็คือ การวางคนไปรับตำแหน่งในสภาสูง ทั้ง ประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน

ซึ่งเริ่มมีกระแสข่าวว่า ในสัปดาห์นี้ เมื่อว่าที่ สว.แต่ละคนจากกลุ่ม สว.สีน้ำเงินไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว ก็จะมีการนัดหมายไปพบปะพูดคุยกันที่เซฟเฮาส์-ร้านอาหารบางแห่ง เพื่อพบปะแนะนำตัวต่อกัน โดยคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการเลือกประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภาด้วย

โดย สายข่าว ว่าที่สมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่-ขั้วสีน้ำเงิน ให้ข้อมูลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ สว.ในกลุ่มได้รับสัญญาณมาว่า ให้ว่าที่ สว.ทุกคนหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์กับสื่อ เพื่อตอบโต้กรณีว่าที่ สว.ในกลุ่ม ถูกวิจารณ์ทางการเมือง โดยให้ทุกคนปักหลักในพื้นที่ รอ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อในวันพุธที่ 3 ก.ค. จากนั้นเมื่อแต่ละคนไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่กรุงเทพมหานครแล้ว ก็คงจะมีการนัดพูดคุยกัน ที่คงจะมีการคุยกันเรื่อง การเลือกประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา ซึ่งถึงตอนนี้เต็ง 1 ยังคงเป็น “บิ๊กเกรียง” พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีต ผช.ผบ.ทบ.-อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ อดีตประธานคณะที่ปรึกษา อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ที่เข้าไปมีตำแหน่งการเมืองใน ก.มหาดไทย ผ่านสายสัมพันธ์ วปอ.คอนเนกชัน และบิ๊กเกรียงยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.22 กับพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ อดีต ผบ.ทบ.

สายข่าว สว.สีน้ำเงินให้ข้อมูลว่า ข้อมูลจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้ สว.สีน้ำเงินยังได้สัญญาณมาว่า ชื่อของบิ๊กเกรียงที่มีข่าวอาจจะเป็นประธานวุฒิสภายังแรงอยู่ แต่ก็ต้องรอดูหลังวันที่ 3 ก.ค. ว่าจะยังเป็นชื่อนี้อยู่หรือไม่ หรือจะเป็นคนอื่นที่เคยมีข่าวเช่นกัน อาทิ บิ๊กหมง-มงคล สุระสัจจะ อดีต ผวจ.บุรีรัมย์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่ ตระกูลชิดชอบ ณ บุรีรัมย์ ที่คาดว่าไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. สัญญาณน่าจะชัดว่า สว.ขั้วสีน้ำเงินจะดันใครเป็นประธานวุฒิสภา 

“ส่วนรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กับรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ตอนนี้ว่าที่ สว.ในกลุ่มก็กำลังติดตามข่าวอยู่ แต่เท่าที่คุยกันก็คือ หากบิ๊กเกรียงเป็นประธานวุฒิสภาจริง รองประธานวุฒิสภาก็ควรได้คนที่มีประสบการณ์ทางการเมือง เคยผ่านงานในสภาฯ มาก่อน สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย โดยอาจเป็นอดีต สส.ก็ได้ ทำให้ว่าที่ สว.ในกลุ่มก็เริ่มมีการพูดถึงชื่อหลายคน เช่น นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม อดีต สส.หนองบัวลำภู ยุคพรรคความหวังใหม่ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งได้คะแนนมาอันดับ 1 ในกลุ่ม 13 และตอนนี้ก็ได้ข่าว ว่าที่ สว.อีกบางส่วน ก็อาจผลักดัน นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 7 ลงชิงรองประธานวุฒิสภา โดยความชัดเจนทั้งหมด คงต้องรอหลังวันที่ 3 ก.ค.” สายข่าว สว.สายสีน้ำเงินระบุ

 ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวของสภาสูง ต่อการเตรียมวางแผน-จัดขุมกำลังในวุฒิสภา ที่ต้องบอกว่า สถานการณ์อาจพลิกได้

รายชื่อคนที่ สว.สีน้ำเงินจะดันให้เป็นประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

หากคนที่คุม สว.สีน้ำเงินมีชื่ออื่นหรือชื่อใหม่ที่ดีกว่าคนที่เป็นข่าวในเวลานี้ โผก็อาจพลิกในช่วงโค้งสุดท้าย แต่ฉากแรก รอลุ้น กกต.ประกาศรับรองรายชื่อ สว.ในสัปดาห์นี้ก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ค่าย 'สีน้ำเงิน 'คุมสภาสูง จับตาประธานสว.คนใหม่

ประเทศไทยมีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 200 คน อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค หลังจากใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ลากยาวไปถึงเช้ามืดวันถัดไป ทำเอาผู้สมัครสว. ผู้ติดตาม รวมถึงผู้สื่อข้าวที่ตามเกาะติดชิดห้องประชุมตาคล้ำราวกับหมีแพนด้า

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง

ไม่จบ ก.ตร.เคาะ“บิ๊กโจ๊ก”ออกจากราชการ เผือกร้อน“ก.พ.ค.ตร.”เร่งชี้ขาดยุติขัดแย้ง

สถานการณ์ความขัดแย้งใน “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ทวีความรุนแรงลุกลามบานปลาย จากเหตุความขัดแย้งระหว่าง “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ดูเหมือนจะจบ แต่ไม่จบ หลังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายสรุปผลสอบ

จับตาฮั้วเลือก สว. งานยากที่ กกต.ต้องเร่งขจัด

การเลือก สว. ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ถือเป็นด่านสุดท้ายก่อนจะได้ข้อสรุปว่าใครบ้างที่จะได้อยู่ใน]มิ.ย.นี้ ถือเป็นด่านสุดท้ายก่อนจะได้ข้อสรุปว่าใครบ้างที่จะได้อยู่ใน 200 รายชื่อสมาชิกสว. จากผู้สมัครราว 4.8 หมื่นคน เหลือเพียง 3 พันคนสุดท้ายที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอและจังหวัดมาได้ สู่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่เลือกในระดับประเทศ