จับตาฮั้วเลือก สว. งานยากที่ กกต.ต้องเร่งขจัด

การเลือก สว. ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ถือเป็นด่านสุดท้ายก่อนจะได้ข้อสรุปว่าใครบ้างที่จะได้อยู่ใน]มิ.ย.นี้ ถือเป็นด่านสุดท้ายก่อนจะได้ข้อสรุปว่าใครบ้างที่จะได้อยู่ใน 200 รายชื่อสมาชิกสว. จากผู้สมัครราว 4.8 หมื่นคน เหลือเพียง 3 พันคนสุดท้ายที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอและจังหวัดมาได้ สู่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่เลือกในระดับประเทศ

อย่างไรก็ตามการเลือก สว.ในครั้งนี้ เป็นการคัดเลือกที่ซับซ้อนที่สุดในโลก แต่ก็พอทราบรายชื่อเบื้องต้นได้แล้วว่าใครบ้างที่มีสิทธิได้รับเลือกเป็น สว. โดยบุคคลที่มีโอกาสสูงที่ได้เป็นสว.อาทิ โดยบุคคลที่มีโอกาสสูงที่ได้เป็นสว.อาทิ สมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี (เชียงใหม่) คาดหมายกันว่าอาจจะเป็นว่าที่ประธานสว.คนใหม่ , นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี (สมุทรสงคราม) , พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ (นครปฐม) ,มงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง (บุรีรัมย์) , พันธุ์เลิศ ใบหยก เจ้าของตึกใบหยก (แม่ฮ่องสอน) ,วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด (อ่างทอง) ,พล.ต.อ.ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ อดีต รมช.มหาดไทย (สงขลา) , พล.อ.ธีณฉัฏฐ์ จินดาเงิน อดีต ผบ.มทบ.41 (นครศรีธรรมราช)

ทั้งนี้ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการด้วย ถึงตอนนี้ กกต.ยังคงยืนยันว่า จะประกาศรับรองรายชื่อว่าที่ สว.ทั้งหมด 200 คน ในวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้เตรียมเข้าปฏิบัติหน้าที่การเป็น สว.ชุดใหม่ต่อไป หลังเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญเดือน ก.ค.

แม้ว่าขั้นตอนการเลือก สว.กำลังจบลงแล้ว แต่กระบวนการสืบสวนสอบสวนกรณีการฮั้ว จัดตั้ง หรือจ้างคนมาสมัคร ยังคงดำเนินการอยู่ไปเรื่อยๆ เพราะ กกต.มีดาบในมือหลายเล่ม ที่ให้อำนาจกับ กกต.ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ]กกต.ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 สำหรับจัดการกับสว.ที่ได้รับการรับรองไปแล้ว ให้ต้องหลุดจากตำแหน่งได้

ไม่ว่าจะเป็น มาตรา 62 ที่บัญญัติว่า เมื่อ กกต.ประกาศผลการเลือก สว.ระดับประเทศแล้ว ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกหรือรู้เห็นกับการกระทำของบุคคลอื่น อันทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง]กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้นั้น

โดยเมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ถ้าผู้ถูกกล่าวหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา ให้ผู้นั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลฎีกาจะพิพากษา ถ้าพิพากษาว่าผู้นั้นกระทำความผิด ให้สมาชิกภาพของสมาชิกวุฒิสภาผู้นั้นสิ้นสุดลงนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่

หรือในมาตรา 63 ที่บัญญัติว่า เมื่อ กกต.ประกาศผลการเลือก สว.ไปแล้ว หากต่อมา ความปรากฏต่อคณะกรรมการว่าสมาชิกวุฒิสภาผู้ใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยโดยไม่ชักช้า

โดยในปัจจุบันสำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ พบมีความปกติ 4 รูปแบบ ที่เป็นความเคลื่อนไหวผิดปกติ ส่อมีการกระทำเข้าข่ายเป็นการทุจริตในการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้แก่ 1.ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดมีการต่อรองขอตำแหน่ง]สว.ระดับจังหวัดมีการต่อรองขอตำแหน่ง หรือเรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินหลังหลักแสนบาท แลกกับการลงคะแนนให้ผู้สมัครที่ยอมจ่ายเงินได้เป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับประเทศ

2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น]2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด พยายามล็อบบี้รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดรายอื่น เพื่อให้กลุ่มของตัวเองมีผู้มีสิทธิ์เลือกมากที่สุด 3.พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก]3.พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก และนัดรวมตัวกันก่อนวันเลือก เพื่อล็อบบี้และตรวจสอบคะแนนเสียง โดยนำจำนวนเสียงที่รวบรวมได้ไปเรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินหลักล้านบาท เพื่อแลกกับการลงคะแนนสนับสนุน

4.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น 4.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อให้มาอยู่กลุ่มตัวเองโดยอ้างว่าจะสนับสนุนให้เป็น สว. โดยพฤติการณ์ทั้งหมดนี้ กระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่จะพบมากในพื้นที่ภาคเหนือ

โดยเรื่องทุจริตที่เป็นกระแสหนาหูคือกรณีที่การมีคนกลางจองโรงแรมให้กับผู้สมัครหลักร้อยคนอยู่โรงแรมเดียวกัน อาจพฤติการณ์ส่อฮั้วก่อนการคัดเลือกระดับประเทศ หรือแม้กระทั่งการจ้างคนเข้าไปทำการเลือกให้กับผู้สมัครบางคนเพื่อให้ได้รับเลือก

โดยจากการระบุของแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ในเรื่องความผิดเกี่ยวกับการเลือกสว.มีทั้งหมดรวม 333 ประกอบด้วย   1. เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณสมบัติ และการลงผิดกลุ่ม รู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิสมัคร ซึ่งศาลฎีกา และกกต. ได้วินิจฉัยไปบางส่วนแล้ว 200 เรื่อง  2. การดำเนินการในวันเลือก ซึ่งการเลือกทั้งในระดับอำเภอ และระดับจังหวัด มีอยู่ 39 เรื่อง ซึ่งกกต.จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกลำดับถัดไป]ซึ่งกกต.จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกลำดับถัดไป กลุ่มที่ 3 การเลือกที่ไม่สุจริต มีประมาณ 90 เรื่อง

นอกจากนี้เลขาฯกกต.ออกมายอมรับว่า "ตามจับกลโกงพวกนี้ไม่ง่าย เพราะคนที่มีความรู้ เมื่อทำผิดก็จะมีทั้งอำนาจ ทุน ทักษะ ความรู้ โดยเฉพาะเป็นเรื่องการเมือง ก็จะมีเครือข่ายเป็นคนสนับสนุน"

การที่คำๆนี้ออกจากปากหัวเรือใหญ่ของสำนักงาน กกต.ส่อให้เห็นว่าการเลือก สว.ครั้งนี้เราอาจจะไม่ได้สว.ที่ปลอดจากการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญได้มุ่งหมายไว้ เพราะ กกต.เป็นเพียงไม่กี่องค์กรที่กฎหมายกำหนดไว้เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง และขจัดคนไม่ดีที่แฝงตัวออกจากระบบรัฐสภา แล้วประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไรว่าสว.ที่จะเข้ามาทำหน้าที่มุ่งหวังเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

การที่ กกต.มีอาวุธครบมือที่พร้อมชนกับทุกคน แต่กลับเริ่มหมดความมั่นใจไม่กล้าลุยไฟเพื่อฝ่าฟันอุปสรรค สังคมอาจจะคาดหวังกับกกต.น้อยลง หรือว่ากกต.อาจจะปล่อยข่าวเพื่อให้ฝ่ายที่ต้องการทุจริตเผยตัวออกมาเพื่อทำให้การเอาผิดนั้นง่ายขึ้นนั้นไม่มีใครทราบ จึงต้องจับตาว่าเรื่องร้องเรียนทั้งหมดในเรื่องสว. กกต.จะสามารถปิดได้กี่คดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สีน้ำเงินเปิดเซฟเฮาส์ ทำโผ-วางขุมกำลังคุมสภาสูง

การเมืองสัปดาห์นี้ ไฮไลต์สำคัญก็คือ ต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คนในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พุธที่ 3 ก.ค. ตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

เอาแล้ว! ขุดประวัติ 'แสวง' คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' จี้ สอบกระบวนการเลือกสว.ใหม่

นักร้องมาอีกแล้ว! กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ 'ตัวแทนกลุ่มสตรี' ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ เลขาฯแสวง คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค ขณะ 'อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.' สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้ อดีตที่ปรึกษา รมต.ศึกษาฯ"แนะสอบคน 'เสื้อลาย โปรไฟล์สั้น' จะได้เห็นใครอยู่เบื้องหลังแน่

ค่าย 'สีน้ำเงิน 'คุมสภาสูง จับตาประธานสว.คนใหม่

ประเทศไทยมีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 200 คน อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค หลังจากใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ลากยาวไปถึงเช้ามืดวันถัดไป ทำเอาผู้สมัครสว. ผู้ติดตาม รวมถึงผู้สื่อข้าวที่ตามเกาะติดชิดห้องประชุมตาคล้ำราวกับหมีแพนด้า