‘เจ้าสำนัก’ แขวะ ‘เจ้าป่า’ เด็ก พปชร.นิ่ง ยี่ห้อ ‘ลุง’ ไม่ขลังแล้ว?

Thailand's former prime minister Thaksin Shinawatra waves as he walks out from a beauty salon in Bangkok on June 5, 2024. (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

ในทางการเมือง ไม่มีใครไม่รู้ว่า เจ้าป่า หมายถึง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เพราะคำว่า ป่า ในทางการเมืองนาทีนี้มีแห่งเดียวคือ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ฐานบัญชาการใหญ่ของ บิ๊กป้อม ที่ใช้พบปะ เจรจา ในเรื่องราวต่างๆ มาตั้งแต่ยุคที่แล้ว

ฉะนั้น การที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหน็บแนมว่า มีแต่คนในป่าที่วุ่นวาย ย่อมหมายถึงการกระแหนะกระแหน บิ๊กป้อม โดยใช้สัญลักษณ์ที่เข้าใจง่ายว่าหมายถึงใครมากกว่าการเอ่ยชื่อ

เรื่องนี้คนในการเมืองรู้กัน มีแต่บางคนเท่านั้นที่ ‘รู้’ แต่ ‘แกล้งทำเป็นไม่รู้’  

อย่างไรก็ดี การแขวะ บิ๊กป้อม ของ ทักษิณ ทำให้ทุกคนสนใจ และเพิ่มน้ำหนักข่าวลือเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่างๆ ในการตรวจสอบรัฐบาลว่า คนในป่ามีส่วนเกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็นคดีในศาลรัฐธรรมนูญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ไม่ว่าจะเป็นคดีที่อัยการสั่งฟ้องนายทักษิณ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แม้เจ้าตัวจะขอเลื่อนโดยอ้างว่า ป่วยเป็นโควิด-19

ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือเรื่องกระบวนการล้มการเลือก สว. ที่มีการไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ตลอดไปจนถึงคดียุบพรรคก้าวไกล ในศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการมองกันว่า บางพรรครอช้อน สส.สีส้มเพื่อซ่องสุมกำลังของตัวเอง

เหล่านี้เป็นแผนบันไดแต่ละขั้น ที่มีความพยายามเชื่อมโยงไปถึง คนในป่า

และยิ่ง ทักษิณ เหน็บแนมมันจึงเป็นอะไรที่ดูมีเค้าลางมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี ศึกระหว่าง ‘เจ้าสำนักเพื่อไทย’ อย่าง ทักษิณ กับ ‘เจ้าป่า’ อย่าง บิ๊กป้อม มีอีกจุดที่เป็นปรากฎการณ์สำคัญนั่นคือ ปฏิกิริยาของลูกพรรคพลังประชารัฐ

เพราะนับตั้งแต่วันที่ ทักษิณ เปิดฉากแขวะ จนถึงวันนี้ยังไม่มีคนในพรรคพลังประชารัฐสักคนเดียวออกมาปกป้อง บิ๊กป้อม เลยแม้สักราย

ตรงกันข้ามกับยุคที่แล้ว เพียงแค่แมลงวันตอม บิ๊กป้อม ทุกคนพร้อมจะยื่นหน้าเข้ามารับแทนนาย หรือแย่งกันตอบโต้ทันควัน ไม่ต่างอะไรกับมีคนมาด่าบุพการี

บิ๊กป้อม คือ ของสูงที่นักการเมืองพรรคอื่นห้ามแม้แต่ไต่ตอม แต่ครั้งนี้คนในพรรคพลังประชารัฐกลับนิ่ง ประหนึ่งไม่รู้จริงๆ ว่า ทักษิณ กำลังด่าใคร

แม้แต่คำชี้แจง แก้ต่าง เพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจผิดยังไร้วี่แวว

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พยายามเลี่ยงตอบคำถามเรื่องนี้ และเอาแต่บอกเพียงว่า “อย่าคิดมาก”

 แน่นอนว่า ในบริบทพรรคร่วมรัฐบาล อาจจะไม่ต้องการให้ต่อความยาวสาวความยืด หรือมองเป็นเรื่องของช้างสาร พวกตัวเล็กๆ ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

แต่อย่าลืมว่า คนที่เปิดหน้าตรงๆ ก่อนคือ ทักษิณ เจ้าสำนักของพรรคแกนนำรัฐบาล ที่ไม่ได้สนใจเรื่องความเป็นพรรคร่วมก่อน ขณะที่เรื่องของ บิ๊กป้อม มันยังเป็นแค่ข่าวลืออยู่

ปรากฎการณ์นี้สะท้อนได้เป็นอย่างดี วันนี้ความขลังของ เจ้าป่า ลดลงไปมาก และคนที่มีอำนาจแม้แต่คนในพรรคอื่นยังกลัวและเกรงคือ เจ้าสำนักเพื่อไทย

หากจะบอกว่า คนในพรรคพลังประชารัฐกลัว ทักษิณ มากกว่า บิ๊กป้อม คงไม่ผิดเท่าใดนัก

เพราะถ้าวันนี้ บิ๊กป้อม ยังมีเพาเวอร์ในทางการเมืองมาก หลายคนคงต่อแถวออกมาปกป้อง หรือตอบโต้แทนผู้เป็นเจ้าป่าไปแล้ว  

  ขณะที่ ทักษิณ เอง ถ้ารู้ว่า บิ๊กป้อม ยังมีเพาเวอร์ล้นเหลือเหมือนวันวาน ให้คุณ-ให้โทษได้อยู่ คงไม่เปิดศึกใส่แบบไม่กลัวผลกระทบ ทั้งที่องคาพยพของตัวเองยังมีคดีสำคัญๆ คาอยู่ในองค์กรอิสระหลายคดี  

ทักษิณ มั่นใจในแบ็กที่ตัวเองมี และมั่นใจว่า มีดีกว่า บิ๊กป้อม

ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐวันนี้ น่าตั้งคำถามว่า ยังมี สส.และนักการเมืองอยู่กับ บิ๊กป้อม กี่คน และถ้าต้องแตกหักกับ ทักษิณ จริง จะมีใครเหลืออยู่กับ บิ๊กป้อม บ้าง

อีกทั้งที่อยู่ทุกวันนี้ อยู่แบบรอเวลาแยกย้าย ประเภทว่า กายอยู่ ใจไม่อยู่ หรือ จะอยู่จนกว่า บิ๊กป้อม จะวางมือ

คำถามคือ วันนี้ สส.ยังฟัง บิ๊กป้อม หรือฟังใครในพรรค ในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ กันแน่

นอกจากนี้ เวลามีข่าวจะเขี่ยพรรคพลังประชารัฐออก เหตุใดถึงมีแต่ชื่อ บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้องชาย บิ๊กป้อม ที่เสี่ยงจะหลุด แต่คนอื่นในพรรคกลับไม่เสี่ยง และดูจะอยู่รอดปลอดภัยด้วย

 แวดวงการเมืองอาจรู้ บิ๊กป้อม ไม่เคยทิ้งใคร แต่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น มันน่าจะพอมองเห็นแล้วว่า ใครจะทิ้ง บิ๊กป้อม บ้าง

วันนี้คงจะเข้าใจสัจธรรมอีกขั้น ขึ้นชื่อว่านักการเมือง ย่อมมุ่งหน้าไปหาคนที่ให้ผลประโยชน์และอำนาจได้ ในขณะเดียวกัน ก็พร้อมจะทิ้งคนที่หมดประโยชน์และหมดอำนาจเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…