ควันหลงเลือกสว.ชั้นอำเภอ ลุ้นระดับจังหวัด-ประเทศ

ผ่านไปแล้วสำหรับการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.)  ในระดับอำเภอ จำนวน 928 แห่งทั่วประเทศ   ได้ผู้เข้ารอบเพื่อไปคัดเลือกต่อในระดับจังหวัดจำนวน 23,645 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 46,206 ใน 20 กลุ่มอาชีพที่มีผู้ผ่านเข้ารอบมากที่สุดคือ กลุ่มผู้สูงอายุคนพิการฯ จำนวน 1,984 คน

โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงก็ผ่านเข้ารอบเกือบครบตามคาด เช่น สมชัย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. , หมอเหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ , วีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , สัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ พี่ชาย แรมโบ้อีสาน , แทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ , นารากร ติยายน อดีตผู้ประกาศข่าวช่องดัง ,วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง

ส่วนคนทีไม่ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอ อาทิ อุษณีย์ ชิดชอบ พี่สาวของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด , นิยม นพรัตน์ (เค สามถุยส์) ,ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต , สุชาติ ชมกุล อดีตประธานสภาทนายความ เป็นต้น

หลังจากนี้ผู้ผ่านเข้ารอบในระดับอำเภอ อำนวยการเลือกระดับอำเภอ จะส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ ให้ผู้อำนวยการในระดับจังหวัด พร้อมเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์คณะกรรมกรรการเลือกตั้ง (กกต.) และแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต เพื่อให้สาธารณชนรับทราบต่อไป และจะมีการทำเอกสารแนะนำตัวให้ผู้สมัครในระดับจังหวัดได้รู้จักกัน และคัดเลือกในระดับจังหวัดต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยจะใช้วิธีการคัดเลือกในลักษณะเดียวกันคือ เลือกกันเองในกลุ่ม หลังจากนั้นค่อยแบ่งสายเพื่อเลือกไขว้ต่อ

ทั้งนี้เมื่อจบการคัดเลือกระดับอำเภอมี "ควันหลง" ข้อผิดพลาดของผู้สมัครที่น่าเสียดายแทน ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้สมัครจำนวนหนึ่งมารายงานไม่ทันตามกำหนดเวลา 09.00 น. และมีกรณีที่ จ.นนทบุรี ผู้สมัครนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นหูฟังเข้าไปในที่เลือก โดยตั้งแต่ข้อสงสัยว่าลืมถอด หรือ ตั้งใจนำเข้าไปในสถานที่เลือก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเจอและเก็บเพื่อนำไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เจ็บป่วยกะทันหัน จึงเสียสิทธิในการเลือกและการลงคะแนน

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่มีการคัดเลือกสว.มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย และในช่วงระหว่างการคัดเลือกก็เริ่มมี "กลิ่นแปลกๆ"ที่อาจทำให้การคัดเลือกไม่โปร่งใส โดย นายสมชาย แสวงการ  ส.ว. ได้ออกมาแง้มในเรื่องนี้ว่า "ในพื้นที่ต่างจังหวัด หลายอำเภอได้มีการจัดตั้ง ขนคนมาโหวต และขนคนกลับ โดยมีผู้หวังดีส่งภาพการซักซ้อม การกาบัตร กาเบอร์ 3 กาเบอร์6 ในเซฟเฮาส์ โดยเป็นไปตามที่คาดไว้ และเชื่อว่าจะได้สว.ที่มาจากการจัดการ ได้สภาฮั้ว มาแทนสภาผัวเมีย แทนสภาปลาสองน้ำ แทนสภา คสช.ตั้ง ดังนั้นกกต. ที่มีฝ่ายสืบสวนขอให้ติดตามเรื่องดังกล่าว"

ในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช ที่มีผู้เข้าไปสมัครแล้วยอมรับว่า ได้รับการว่าจ้างมาจริงๆเพื่อเข้าไปเลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือแม้กระทั่งการคัดเลือกในพื้นที่เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการลงคะแนนเลือกกันเองโดยไม่ใส่คะแนนให้ตนเอง และเลือกให้คนอื่นแบบเป็นกลุ่มก้อน

สาเหตุที่ต่างจังหวัดเกิดเหตุในลักษณะนี้มากกว่าในกรุงเทพมหานคร เพราะมีระบบการเมืองท้องถิ่นที่ "ฝั่งลึก" ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร หรืออาชีพท้องถิ่นที่มีรายได้น้อย การดึงตัวชักชวนชาวบ้านเพื่อเตี๊ยมกันเลือกคนใดคนหนึ่ง โดยเอาเงินมาล้อ จึงทำได้ง่าย ซึ่งการทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้นการเลือกตั้งทุกระดับ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ผู้สมัครที่ตั้งใจอยากจะเป็นสว.จริงๆมีโอกาสน้อยที่จะเข้ารอบ ส่วนกรุงเทพมหานครมีความเป็นอิสระสูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ ทำให้อยากต่อการจัดตั้ง

แต่กลับกันเมื่อเข้าสู่การคัดเลือกในระดับประเทศ โอกาสที่จะฮั้วกันจะน้อยลง การเมืองท้องถิ่นจะดำเนินการแทรกแทรงได้ยาก นั่นเป็นเพราะผู้สมัครมาทั่วทุกสารทิศ การที่บ้านใหญ่จะเข้าไปขยายอิทธิพลข้ามจังหวัด ข้ามภูมิภาคจึงแทบเป็นไปไม่ได้ รวมถึงต่างฝ่ายต่างไม่ยอมเสียคะแนนให้กับใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังมีข้อท้วงติงภายในเขตพื้นที่หน่วยคัดเลือก โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ควรจัดพื้นที่สังเกตการณ์ด้านในที่เอื้อให้ประชาชนสามารถสังเกตการณ์ได้ใกล้ชิดกว่านี้ เพราะแม้จะดูภาพได้จากกล้องซีซีทีวีอยู่ก็จริง แต่ไม่ได้ครอบคลุมทุกมุม และเผยแพร่แค่ภาพ ไม่ได้เผยแพร่เสียง แต่ในบางอำเภออนุญาตให้ประชาชนเข้าไปรับชมแม้กระทั่งในขั้นตอนการนับคะแนน ดังนั้นกกต. ควรปรับปรุงเรื่องนี้ในการเลือกตั้ง สว. ระดับจังหวัด ให้เป็นไปไหนมาตรฐานระดับเดียวกัน

แม้ว่าข่าวเรื่อง การฮั้ว หรือการจัดตั้งกลุ่มจะเกิดขึ้นหนาหูตั้งแต่ก่อนการเปิดรับสมัคร กรณีนี้กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จัดทีมเฝ้าระวังไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รัฐระดับท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดตามความเคลื่อนไหว และสั่งให้กกต.ประจำจังหวัดต่างๆจับตาผู้สมัครสว. หากพบความผิดปกติให้รายงานโดยตรงมาที่ส่วนกลางได้ทันทีเพื่อดำเนินการสืบสวนเอาผิด

ทั้งหมดทั้งมวลคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการคัดเลือกในระดับอำเภอ ส่วนในระดับจังหวัดที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า และระดับประเทศจะเป็นอย่างไร จึงต้องรอดูกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

‘สภาสูง’ในเงื้อมมือค่ายน้ำเงิน ส่องภารกิจเลือก‘องค์กรอิสระ’

ภารกิจ 200 สว. แสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มารายงานตัวครบจบไม่ขาดไม่เกิน แต่สวนทางกับความอลหม่านที่กลุ่มต่างๆ ภายในสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ด้วยกันเอง

ดรามา วุฒิการศึกษา 'หมอเกศ' เปิดข้อกม.เอาผิด-พ้นสภาพสว.?

นับตั้งแต่กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เมื่อปลายเดือนมิ.ย. สิ้นสุดลง หัวกระไดสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ไม่แห้งอีกเลย เพราะหลังจากนั้นมีกลุ่มคนเข้ามายื่นหนังสือ เพื่อตรวจสอบกระบวนการเลือกที่ไม่สุจริต และเที่ยงธรรม รวมถึงการจัดตั้งกลุ่มเพื่อเลือกบุคคลที่เป็นเป้าหมายโดยเฉพาะ หรือเรียกว่า ฮั้ว หรือการตรวจคุณสมบัติสว.