พท.หงายไพ่หนุนนิรโทษ112 ใช้ข้อเสนอกมธ.สภาฯเบิกทาง

กับจังหวะก้าวทางการเมืองของ พรรคเพื่อไทย หลัง ทักษิณ ชินวัตร-หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในคดี 112 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และหากวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ทักษิณไม่เบี้ยว-ไม่มีตุกติก โดยไปรายงานตัวต่ออัยการ และถูกนำตัวส่งศาลอาญาฯ ก็จะทำให้ทักษิณตกอยู่ในสภาพ จำเลยคดี 112 ทันที

มันจึงทำให้หลายฝ่ายจับตาท่าที-ความเคลื่อนไหวของบรรดาลูกพรรค-สส.ของพรรคเพื่อไทยว่าจะมีรีแอ็กชันทางการเมืองอย่างไรบ้าง หลังทักษิณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริงและผู้จัดการรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มีชนักติดหลังคดี 112

โดยหนึ่งในกระบวนท่าทางการเมือง ที่หลายฝ่ายมองว่ามีโอกาสที่ลูกพรรคเพื่อไทยจะขยับเพื่อช่วยทักษิณไม่ให้ต้องกังวลใจกับการเป็นจำเลยคดี 112

นั่นก็คือ การใช้ช่องทางตามกฎหมายเพื่อช่วยเหลือทักษิณ เพียงแต่จะต้องทำแบบเนียนๆ ไม่ให้โจ่งแจ้งเกินไปว่าเพื่อไทยต้องการออกกฎหมายล้างผิดช่วยทักษิณ

หลังเคยมีบทเรียนมาแล้วกับ นิรโทษกรรมสุดซอย-นิรโทษเหมาเข่ง ที่ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ล้มทันที กับการ ลุยเข็น กม.นิรโทษกรรมแบบ “ลักหลับ” โหวตรับร่างวาระสอง-วาระสามตอนตีสี่

แต่ดูเหมือนว่าเพื่อไทยก็รู้ตัวดีว่า การจะมีท่าทีในเชิงเห็นด้วยกับเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมในตอนนี้ที่ทักษิณ กำลังตกเป็นจำเลยคดี 112 ถือว่าช้าเกินไปแล้ว หลังก่อนหน้านี้แทงกั๊กมาตลอด

อีกทั้ง สังคมจะมองว่าเพื่อไทยมีเจตนาซ่อนเร้น ต้องการล้างผิด-ช่วยเหลือทักษิณ โดยเอาเรื่องการช่วยเหลือแกนนำ-แนวร่วมม็อบสามนิ้วที่โดนคดี 112 มาบังหน้า

แต่ก็เชื่อว่า ถ้าลูกพรรคเพื่อไทยต้องการจะทำ-จะผลักดันร่าง กม.นิรโทษกรรมจริงๆ เมื่อจังหวะมาถึงก็คงเดินหน้า เพียงแต่ต้องระมัดระวังในการก้าวเดิน ไม่ให้พลาดแบบรอบที่แล้วอีก

และทางหนึ่งที่เพื่อไทยคิดว่าจะทำให้การออกกฎหมายนิรโทษคดี 112 มีความชอบธรรมก็คือ ต้องใช้ผลการศึกษา-รายงานของ

“คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร” ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน กมธ. ที่คาดว่าจะทำเป็นเอกสารสรุปเสนอต่อสภาในช่วงเดือน ก.ค.นี้ หลังสภาเปิด 10 ก.ค.

พบว่า ขณะนี้เริ่มเห็นท่าทีของคนเพื่อไทยที่อยู่ใน กมธ.ชุดดังกล่าวแล้วว่าจะใช้รายงาน-ข้อเสนอของ กมธ.มาต่อยอดในการเขียนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของเพื่อไทย ที่จะให้ สส.เพื่อไทยร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายเข้าสภา เพื่อให้อย่างน้อยผ่านในชั้นสภาให้ได้ก่อนภายในปี 2567 นี้ โดยยกเหตุว่าเพราะปีนี้เป็นปีมหามงคล จึงเป็นโอกาสดีที่จะออกกฎหมายดังกล่าวเพื่อสร้างความปรองดอง สมานฉันท์

เรื่องนี้เห็นได้จากท่าทีของ “นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และหนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม-อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคอีสาน แนวร่วม นปช.เสื้อแดงภาคอีสาน”

โดย หมอเชิดชัย-สส.เพื่อไทย แพลมออกมาว่า หลังสภาลงมติรับทราบรายงานและข้อสังเกตของคณะ กมธ. จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ สส.-พรรคการเมือง หรือรัฐบาล ในการเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมเข้าสภา โดยเขียนเนื้อหาให้สอดคล้องกับผลการศึกษาของ กมธ.ก็ได้

 “เห็นด้วยกับการที่จะต้องมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภา ซึ่งในฐานะความเป็นพรรคการเมือง เพื่อไทยควรเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา เรื่องนี้ต้องรีบทำ ต้องรีบร่างกฎหมาย พอร่างออกมาแล้วจะได้ให้ สส.เพื่อไทยมาร่วมกันลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ส่งเข้าสภาในนามพรรคเพื่อไทย”

 “นพ.เชิดชัย” ยอมรับว่า หากเพื่อไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภา คนก็คงจะบอกว่าทำเพื่อนายทักษิณ ยิ่งตอนนี้โดนคดี 112 เข้าไปด้วย แต่ยืนยันว่าจริงๆ ไม่ใช่ แต่เราเห็นแก่เด็กและพวกคนรุ่นใหม่ที่ติดอยู่ในคุก บางคนตายก็มี เราต้องรีบช่วยเยาวชนของเรา เพื่อให้ทัศนคติที่ยังเห็นไม่ตรงกันไม่กระจายออกไปจนกลายเป็นความขัดแย้ง

 “และปีนี้เป็นปีมหามงคล ก็เขียนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบกว้างๆ ไว้ โดยอาจมีเงื่อนไขเขียนไว้ ก็จะได้เป็นประโยชน์กับสถาบันฯ ด้วย ไม่อย่างนั้นก็ตีกันไปตีกันมา มาบอกทำเพื่อทักษิณ ทำเพื่อพวกพ้อง พวกนี้ไม่จงรักภักดี ส่วนอีกพวกก็ว่า โหนเจ้า ว่ากันไปว่ากันมา ก็ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติว่าประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้น ในฐานะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ก็ต้องเกิดในช่วงปีมหามงคล ทุกคนจะได้ลดทิฐิ พวกโหนเจ้า อ้างเจ้าจะได้พูดไม่ออก กับอีกพวกหนึ่งคือพวกจะล้มเจ้า ก็จะได้พูดไม่ออกเหมือนกัน ต้องเอาความจริงมาคุยกัน เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สามารถแก้ไขกันได้”

ทั้งนี้ นพ.เชิดชัย กมธ.วิสามัญศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวเห็นว่า เรื่องนิรโทษกรรม โดยเฉพาะนิรโทษคดี 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงต้องใช้เวทีสภาพูดคุยกัน เช่น หากคนทำผิดไปแล้ว มีการตัดสินไปแล้ว ก็ควรให้อภัย นิรโทษกรรมว่ากันไป เพียงแต่อาจต้องเขียนเงื่อนไขไว้ในกฎหมาย เช่น หากได้รับการนิรโทษกรรมแล้ว ออกไปแล้วอย่ากระทำผิดซ้ำอีก โดยอาจมีการระบุช่วงเวลาไว้กำกับด้วย เช่น หลังจากได้รับการนิรโทษกรรมแล้วในช่วงเวลากี่ปีห้ามกระทำผิดซ้ำอีก 

“แต่หากว่าคดียังไม่ได้ตัดสินว่าผิดก็ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แบบนี้ก็ตรงไปตรงมาเลยว่า คดี 112 ที่คดียังไม่ถึงที่สุด หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ก็ให้ยกโทษเลย ประมาณนี้ก็ได้

หรือว่าหากเป็นคดีที่ยังไม่มีการตัดสิน อยู่ระหว่างดำเนินการทางคดี แล้วคดีที่บุคคลโดนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถูกกล่าวหา ก็ให้คณะกรรมการนิรโทษกรรมกลั่นกรองวินิจฉัยก่อน จะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบา โดยพิจารณาเป็นรายๆ ไป” นพ.เชิดชัยย้ำ

 ทั้งหมดคือท่าที-อาการหยั่งเชิงของเพื่อไทยที่ออกมาโยนหินถามทาง วัดกระแสสังคมก่อนว่า หากเพื่อไทยจะเอาด้วยกับการนิรโทษกรรมคดี 112 จะมีแรงต้านมากน้อยแค่ไหน และหากเพื่อไทยประเมินว่าเอาอยู่ ก็อาจได้เห็น สส.เพื่อไทยเข้าชื่อกัน เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภา แต่ส่วนว่ารอบนี้จะมีม็อบใหญ่ต่อต้านเกิดขึ้นหรือไม่ต้องดูกันเป็นฉากๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา