112 ชนักติดหลัง “ทักษิณ”คุกรออยู่ วัดใจ พท.ดันนิรโทษฯ!

หลังอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง ทักษิณ ชินวัตร ในคดีทำผิดมาตรา 112 เมื่อ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้แวดวงการเมืองมองข้ามช็อตไปถึงวันที่ 18 มิ.ย.แล้วว่า วันที่ 18 มิ.ย. ทักษิณจะเล่นตุกติกอะไรอีกหรือไม่ เพื่อเลี่ยงการเดินทางไปพบพนักงานอัยการในวันที่ 18 มิ.ย.

จับกระแสได้ว่า คนการเมืองเชื่อว่าทักษิณยังไม่น่าจะออกฤทธิ์ออกเดชอะไรในช่วงนี้ เพราะว่ากันตามจริง รูปคดียังอีกไกล การพิจารณาคดีของศาลต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าคดีจะสิ้นสุด

ต้องสู้กันถึง 3 ศาล หากทั้งฝ่ายทักษิณหรืออัยการในฐานะโจทก์ ไม่พอใจผลคำตัดสินของศาลอาญา ที่เป็นศาลชั้นต้น-ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา จนมีการยื่นอุทธรณ์กันไปมา ดูแล้วกินเวลาเร็วสุดก็น่าจะ 5 ปี

 และหลายคนมองว่า คำตัดสินของศาลที่จะออกมา ด้วยรูปคดีที่เป็นเรื่องการให้สัมภาษณ์ ถ้าทักษิณแพ้คดีขึ้นมา ก็อาจจะรอลงอาญาก็ได้ ทำให้ทักษิณไม่น่าจะคิดถึงขั้นวางแผนหลบหนีคดีตั้งแต่ไก่โห่ หากคิดจะทำอะไรจริง น่าจะเกิดขึ้นช่วงคดีใกล้จบในชั้นศาลฎีกาฯ มากกว่า

กระนั้นมีการมองกันว่า ช่วงนี้ทักษิณอาจกังวลใจจะมีปัญหาในเรื่องขั้นตอน การประกันตัว ในวันที่ 18 มิ.ย. หลังอัยการนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลอาญา ที่เมื่อส่งฟ้องแล้ว จะทำให้ทักษิณตกเป็น จำเลยในชั้นศาล ขณะที่ตัวเองตอนนี้ก็ยังอยู่ในช่วง การพักโทษ

จึงทำให้มีนักกฎหมายบางส่วนออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ทักษิณและทีมทนายความอาจรู้สึกไม่มั่นใจ มีใจระทึก ตอนยื่นการขอประกันตัว เพราะเกรงศาลจะไม่ให้ประกันตัว

เพราะก่อนหน้านี้ ตอนสู้คดี ที่ดินรัชดาฯ ที่ทักษิณตกเป็นจำเลยในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ศาลฎีกาฯ ก็ให้ทักษิณประกันตัว และต่อมาก็อนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศไทยได้ตามที่ร้องขอ จนสุดท้ายทักษิณหนีคดี ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฎีกาฯ ที่ให้กลับมาตามกำหนดเวลา โดยหนีคดีไปร่วม 17 ปี

จุดนี้คนเลยวิเคราะห์ไปล่วงหน้าว่า แล้วแบบนี้วันที่ 18 มิ.ย. ทักษิณจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ 

กระนั้นเองหากมองอีกด้าน คดีดังกล่าวยังเพิ่งเริ่มต้น ในทางหลักการย่อมถือว่าทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการสู้คดีเลย หากอัยการเอาตัวทักษิณมาส่งฟ้องศาล แล้วศาลไม่ให้ประกันตัว ทั้งที่เป็นแค่ขั้นตอนการส่งฟ้อง ยังต้องสู้คดีกันอีกหลายปี อีกทั้งทักษิณเป็นอดีตนายกฯ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แล้วถ้าวันที่ 18 มิ.ย. มารายงานตัวต่ออัยการจริง ก็แสดงว่าไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี 

ดังนั้นถ้าเกิดศาลอาญาจะไม่ให้ประกันตัว ศาลก็ต้องถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลายคนจึงเชื่อว่าเป็นไปได้ยากที่ศาลจะไม่ให้ประกันตัว เพราะอย่างคดี 112 ที่มีการดำเนินคดีกับแกนนำม็อบสามนิ้วทั้งหมด ส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่ได้รับการประกันตัวทั้งสิ้นหลังตกเป็นจำเลยในชั้นศาล แต่ที่มีปัญหาภายหลัง ก็เพราะไปเคลื่อนไหวโดยขัดคำสั่งของศาลในการให้ประกันตัว จนถูกศาลเพิกถอนการประกันตัว

เมื่อดูจากบริบทข้างต้น เอาเฉพาะแค่ ณ ตอนนี้ โดยที่ยังไม่รู้ได้ว่า เมื่อถึงช่วงใกล้ๆ วันที่ 18 มิ.ย.จะเกิดอะไรขึ้นอีกบ้าง ก็มองได้ว่าทักษิณไม่น่าจะเล่นตุกติก หลบหนี-หลบเลี่ยงการไปพบอัยการ ในวันที่ 18 มิ.ย. เพราะหากทำเช่นนั้น อัยการจะแจ้งตำรวจ จนมีการขอออกหมายจับได้ ถ้าเป็นแบบนั้น อาจเสี่ยงไปถึงการขอประกันตัวในชั้นศาลในเวลาต่อมาได้

อีกทั้งพบว่า ปัจจุบันก็มี ข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยการปล่อยชั่วคราว และวิธีเรียกประกันในคดีอาญา พ.ศ. 2565 ที่ก็คือเพิ่งออกมาช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งได้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวไว้ เช่น ต้องมาศาลตามกำหนดนัด-ห้ามยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน-ห้ามเดินทางออกนอกประเทศหรือออกนอกพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง รวมถึงแม้แต่การให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใดที่สามารถตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางได้ ในกรณีที่ ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวมีความเสี่ยงสูงที่จะหลบหนี เป็นต้น

ดังนั้นประเมินแล้ว วันที่ 18 มิ.ย. ถ้าทักษิณไปตามนัด แล้วยื่นขอประกันตัว ก็น่าจะได้รับการประกันตัว ยกเว้นถึงตอนนั้น มีสถานการณ์แทรกซ้อนที่หลายคนคาดไม่ถึงขึ้นมา!

และเมื่อมองไปข้างหน้าถึง การต่อสู้คดีของทักษิณ เชื่อว่าทักษิณคงมีทีมทนายความทั้งหน้าฉากและหลังฉากในการสู้คดี

หน้าฉากก็ใช้ วิญญัติ ชาติมนตรี แบบปัจจุบัน แต่ทักษิณคงไม่เอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยง ยังไงต้องมีทีมทนายความหลังฉาก ที่จะมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมาย ที่มีประสบการณ์-มีความเชี่ยวชาญในการสู้คดีในชั้นศาลโดยเฉพาะคดีอาญา มาเป็นกุนซือในการสู้คดีให้ ที่หลักๆ ตอนนี้ ก็น่ามีทั้ง ชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด ที่ปรึกษานายกฯ พิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เจ้าของฉายาทนายถุงขนม เป็นต้น

เชื่อได้ว่า ข้อต่อสู้-แนวทางสู้คดี จะมีเช่น การสู้คดีว่า เทปหรือคลิปคำให้สัมภาษณ์ที่ อัยการสูงสุดใช้ตัดสินฟ้องทักษิณ เป็นคลิปตัดต่อ ไม่ใช่คลิปฉบับสมบูรณ์ เพราะอัยการกับตำรวจ บก.ปอท.หาหลักฐานเทปหรือคลิปฉบับสมบูรณ์จากประเทศเกาหลีใต้มาไม่ได้ การพิสูจน์ว่าทักษิณไม่ได้มีเจตนาในการให้สัมภาษณ์พาดพิงถึง บุคคลชั้นสูง จนถูกเอาผิดมาตรา 112 รวมถึงการสู้คดีว่า บุคคลชั้นสูงดังกล่าว ตัวทักษิณไม่ได้เจาะจงถึงใครเป็นพิเศษ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน การเมืองเชิงคู่ขนาน ก็ต้องติดตามท่าทีของ พรรคเพื่อไทย ต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ตอนนี้มียื่นร่างเข้าสภาฯ ไปแล้ว 3 ร่าง คือร่างของพรรคก้าวไกล-รวมไทยสร้างชาติ-ร่างของภาคประชาชนที่เข้าชื่อกันเสนอสภาฯ

พบว่าร่างนิรโทษกรรมของ ภาคประชาชนเขียนชัดเจนว่า ให้นิรโทษกรรมคดี 112 ด้วย ขณะที่ของพรรคก้าวไกลไม่ได้เขียนชัด แต่ตีความให้ครอบคลุมถึงได้โดยใช้ว่า เป็นความผิดจากแรงจูงใจทางการเมือง คงมีแค่ร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ไม่ให้นิรโทษกรรมคดี 112

ซึ่งที่ผ่านมาเพื่อไทยไม่แสดงท่าทีเด้งรับเอาด้วยกับการนิรโทษกรรมคดี 112 เพราะรู้ดีว่าเป็นเผือกร้อน

แต่ไม่แน่ เมื่อทักษิณตกเป็นจำเลยคดี 112 ไปแล้วขณะนี้ อาจทำให้เพื่อไทยพลิกท่าทีมาเอาด้วยก็ได้ โดยตีเนียนทำหล่อว่า เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์

แต่มันก็อย่างที่ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกไว้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หากทักษิณโดนฟ้องคดี 112 จะยิ่งทำให้การผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมพ่วง 112 จะยากลำบาก 

สาเหตุก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะจะทำให้ ถ้าเพื่อไทยมาหนุนนิรโทษกรรมคดี 112 ไปด้วยหลังจากนี้ ก็จะกลายเป็นว่าเพื่อไทยจะออกกฎหมายเพื่อ

ปลดล็อก นิรโทษกรรมล้างผิดให้ทักษิณพ้นโทษคดี 112

ผลก็คือ จะยิ่งเกิดแรงต้านนิรโทษกรรม 112 หนักขึ้นไปอีกหลายเท่า

เพราะลำพังแค่ก้าวไกลเสนอนิรโทษกรรม 112 ก็โดนต่อต้านว่าหวังออกกฎหมายช่วย 3 สส.ก้าวไกลและพรรคพวก ที่เป็นจำเลยคดี 112 คือ ชลธิชา แจ้งเร็ว, ปิยรัฐ จงเทพ, ไอซ์-รัชนก ศรีนอก และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในคดีวัคซีนพระราชทานที่จะตัดสินกันปีนี้

แล้วยิ่งถ้ามาเจอข้อหาหวังออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดี 112 ช่วยทักษิณเข้าไปอีก แรงต้านจะยิ่งหนักขึ้น

จะยิ่งทำให้ร่าง กม.นิรโทษกรรมช่วยคดี 112 แม้อาจผ่านสภาฯ ได้ เพราะได้เสียง สส.เพื่อไทยกับก้าวไกลที่รวมกันแค่ 2 พรรค เสียงก็เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ แต่ที่จะแรงกว่า คือแรงต้านนอกสภาฯ นั่นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน