ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

แม้การโหมโรงของสองพรรคดูขึงขัง แต่ถึงเวลาจริงถูกมองว่าเป็นสงครามน้ำลายมากกว่าเนื้อหาสาระ ด้วยข้ออ้างว่า อาจเป็นเวทีให้ข้อเสนอแนะ และไม่สามารถคาดโทษรัฐมนตรีด้วยการลงมติถอดถอนเช่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาตรา 151 และอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลยังไม่ใช้งบประมาณอย่างเต็มที่ เพราะงบประมาณพึ่งผ่านรัฐสภาไปก่อนหน้าไม่นาน

พรรคประชาธิปัตย์ถูกคาดหมายหวังจะพลิกฟื้นความเชื่อมั่นให้กลับมาได้หรือไม่หลังถูกมองเป็น “อะไหล่”

ทั้งนี้ก่อนอภิปราย “เสี่ยต่อ”-เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป. ถึงกับเก็บตัวที่โรงแรมดังที่เมืองพัทยา พร้อมกับประกาศว่า “ยี่ห้อประชาธิปัตย์ ไม่มีมวยล้ม”

ขณะที่การอภิปรายในวันที่ 3 เม.ย. แม้เปิดหัวได้ดี และเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจที่สุด โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรค ปชป. 1ใน 4 สส.ในปีกนายชวน หลีกภัย ที่ต่อสู้กับ ระบอบทักษิณ ไม่ต่ำกว่า 20 ปี โดยเฉพาะเรื่อง “นักโทษเทวดา” ที่ทำลายกระบวนการยุติธรรมไทย   

“คนแรกที่ก้าวไม่พ้นคือนายกฯ วันแรกถึงขั้นลงทุนนั่งรถประจำตำแหน่งไปสโลว์ซบถึงบ้าน ปัญหาใหญ่สุดที่รัฐบาลต้องแก้ เพราะสร้างความเสื่อม เซาะกร่อนบ่อนทำลายรัฐบาลมากที่สุดคือ การสร้างความยุติธรรมสองมาตรฐานเป็นผลงานชิ้นเดียวที่รัฐบาลทำได้เร็วที่สุด เป็นคำตอบว่ารัฐบาลนี้เพื่อใคร คือการสร้างนักโทษพันธุ์ใหม่ แม้แต่เทวดาต้องยอมให้ใช้ชื่อ คุกทิพย์ ปลอกคอทิพย์ เลี้ยงหลานทิพย์ สำนึกทิพย์ ได้คืบเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา” อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว 

แม้ นายจุรินทร์ จะทำหน้าที่ได้สมศักดิ์ศรีเพียงใด แต่ในนามพรรคยังมีความเคลือบแคลงสงสัยจากสังคม ฉะนั้นเมื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้อนเกร็ดคืน “ท่านอย่าเป็นฝ่ายค้านทำให้โลกงง วันหนึ่งจะเป็นฝ่ายค้าน อีกวันมีข่าวขอเข้าร่วมรัฐบาล กลัวประชาชนงงมากกว่า”

ประโยคนี้เท่ากับเสยปลายคางชนะน็อกพรรคประชาธิปัตย์ไปทันที ตอกย้ำกระแสข่าว สส.ปีก “เสี่ยต่อ” จำนวน 21 คน มีความพยายามต่อรองขอร่วมรัฐบาล แต่ติดปัญหาที่ยังไม่สามารถขับ 4 สส.กลุ่มนายชวนพ้นจากพรรคหรือ สส.ได้เท่านั้น

การทำหน้าที่ของประชาธิปัตย์ที่ความน่าเชื่อถือยังไม่เกิด ไม่ว่าจะทำหน้าที่ออกมารูปแบบไหนก็ถูกวิจารณ์ทั้งขึ้นทั้งล่อง หากทำหน้าที่ดีก็ถูกมองเพื่อกดดันเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล หรือหากทำหน้าที่อ่อนกว่ามาตรฐานก็ถูกมองว่า "มวยล้มต้มคนดู" นั่นเอง  

ด้าน พรรคก้าวไกล ก็ถูกคาดหวังจากสังคมไม่แพ้กัน จะเป็นฝ่ายค้านมืออาชีพหรือไม่ แม้จะตั้งธีมดุเดือด “รัฐบาลเพื่อใคร? ทำไมในหัวใจ ไม่ใช่ประชาชน” พร้อมฉายหนังตัวอย่าง จะมีการแตะ "นักโทษคดีการเมืองยังติดคุก (และบางคนได้กลับบ้าน)" 

เมื่อถึงเวลาจริงก็มี สส.อภิปรายแตะระดับเพียงแค่ผิวเท่านั้น ไม่ระคายเคืองบาดลึกไปถึงอวัยวะสำคัญของนายใหญ่เพื่อไทย 

และมองกันว่า มาตรฐานตกไปอย่างมาก หากเทียบกับการตรวจสอบ รัฐบาลลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีการเล่นใหญ่แบบจัดเต็ม ถึงขนาดตอกตะปูปิดตาย ทลายระบอบประยุทธ์

แต่การอภิปรายในสภาของพรรคส้ม ส่วนใหญ่โจมตีไปที่แค่ นายกฯ หุ่นเชิด และรัฐมนตรีในรัฐบาลมาตรฐานตามเนื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และกองทัพ ฯลฯ และเนื้อหายังเรื่องเก่า ตัดข่าวจากหน้าสื่อมาประกอบลีลาและโวหารในรูปแบบ “กัด-จิก”  

เมาธ์กันในแวดวงคนการเมืองว่า เพราะ "ทักษิณ" ซูเอี๋ยกับ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้าและนายทุนพรรคก้าวไกลไว้เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจิตวิญญาณพรรคส้ม ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยคือมิตร และหวังจะร่วมงานหรือผสมพันธุ์กันในอนาคต

สอดรับกับการออกตัวก่อนหน้าการอภิปรายโดย "โตโต้"-นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ยอมรับว่า "เรื่องนายทักษิณเราไม่ต้องพูดถึงก็ได้ เพราะล่าสุดนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จัดหนักพอสมควร ไม่ต้องอภิปรายมาตรา 152 ก็จัดหนักกันไปแล้ว ถ้าถึงลูกถึงคนกว่านั้นจะเป็นเรื่องรายละเอียด"  

ขยี้ดีลลับซ้ำโดย "เดอะแจ๊ค"-วัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างนำปฏิทินที่มีรูปภาพการ์ตูนล้อเลียนนายทักษิณแต่งกายคล้ายนักโทษ ที่กำลังทำลายกระบวนการยุติธรรม

โดยมอบปฏิทินดังกล่าวผ่านเจ้าหน้าที่รัฐสภาเพื่อมอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ร.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า

 “ปฏิทินดังกล่าวตนทำขึ้นมาล้อเลียนนายทักษิณ ที่เป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทย และเจ้าของพรรคก้าวไกล ผมจึงไม่แปลกใจที่พรรคก้าวไกลอภิปรายตามมาตรา 152 ไม่แตะนายทักษิณ เพราะนายทักษิณกับนายธนาธร  เปรียบเป็นคนคนเดียวกัน” วัชระกล่าว

หากพฤติกรรมและพฤตินัยของสองพรรคฝ่ายค้านเป็นความจริง พี่น้องเอ้ย...อีกไม่นาน "ระบอบทักษิณ" คงฟื้นคืนชีพกินรวบประเทศอีกครั้งใช่หรือไม่?.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น