จับตาศึกอภิปรายม.152 ยกแรกฝ่ายค้านเขย่ารบ.

วันนี้และพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) เป็นนัดสำคัญทางการเมืองนัดหนึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านเสนอญัตติเปิด “อภิปรายทั่วไป” เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก่อนจะมีการปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 เม.ย.นี้

พรรคก้าวไกล ในฐานะแกนนำฝ่ายค้าน ภายใต้การนำทัพของ “ชัยธวัช ตุลาธน” กำหนดธีมอภิปรายรอบนี้ว่า “รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร แถมยังขู่ด้วยว่าเรื่องราวที่ได้อภิปรายรัฐมนตรีจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดการต่อไป!!!

คอการเมืองเก็งข้อสอบ ฝ่ายค้านน่าจะพุ่งเป้าไปที่นโยบายรัฐบาลที่สัญญาไว้กับประชาชน แต่ยังทำไม่ได้ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต กระบวนการยุติธรรม ที่ดิน ส.ป.ก. ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นต้น

ทว่า เวทีดังกล่าวเป็นการซ้อมรับมีดเสมือนจริงก่อนถึงคิวอภิปรายไม่ไว้วางใจซักฟอกรัฐบาล ฉะนั้นจึงประเมินกันว่าฝ่ายค้านยังจะแตะเบรกและไม่ถึงขั้นเปิดโปงการทุจริตของรัฐบาล เพราะจะเป็นการเสียของ เปล่าประโยชน์ เนื่องจากเวทีนี้ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด

ส่วนฟากรัฐบาลก็ไม่ได้เป็นเป้านิ่งให้ฝ่ายค้านโจมตีฝ่ายเดียว นอกจากจะมีมือหนึ่งในการประท้วงป่วนสมาธิฝ่ายค้านแล้ว ล่าสุดเปิดฉากตัดเวลาฝ่ายค้านจ้อ ทีแรกให้แล้ว 22 ชั่วโมง แต่เปลี่ยนใจขอตัดเวลาฝ่ายค้านเหลือเพียง 18 ชั่วโมง โดยอ้างว่าขอเวลาไปให้ ครม.ชี้แจง

แม้ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ปฏิเสธว่าการลดเวลาของฝ่ายค้านไม่เกี่ยวกับเมื่อครั้งก้าวไกลเล่นเกมขอนับองค์ประชุม หวังล่มประชุมสภาฯ ในการโหวตรายงานพิจารณาผลการศึกษา Entertainment Complex แต่ข่าวล่าสุดรายงานจากคนในรัฐบาล คอนเฟิร์มว่า “พรรคเพื่อไทยไม่พอใจ” ที่ก้าวไกลไม่ทำตามข้อตกลงที่คุยกันไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยเอาคืน ขอตัดเวลาฝ่ายค้านบ้าง

จะว่าไปก้าวไกลโวยวายไม่ได้ เพราะทำตัวเป็นเด็ก เปิดเกมสั้น ไม่เล่นเกมยาวเอง ทำให้เข้าทางพรรคเพื่อไทย รุ่นใหญ่วัยเก๋าสอนงานเด็กพรรคฟันน้ำนม

ข้ามมามองที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่าง “ประชาธิปัตย์” ว่ามีความหวังจะช่วยเสริมแรงเขย่ารัฐบาลได้มากน้อยเพียงใดกันบ้าง อุตส่าห์ไปเก็บตัวซุ่มซ้อมถึงเมืองพัทยา แต่หลายคนไม่เชื่อยี่ห้อพรรคนี้แล้ว เพราะมองว่าผู้บริหารพรรคบางคนมีสายสัมพันธ์อันดีกับนายใหญ่เพื่อไทย ประกอบกับ สส.ส่วนใหญ่กระเหี้ยนกระหือรืออยากร่วมรัฐบาลตัวสั่น จึงมีความเป็นไปได้ที่ “ประชาธิปัตย์” จะออมมือ เพราะเกรงใจ แต่ถึงขั้นจะเป็นมวยล้มต้มคนดู คงเป็นคำพูดดูแคลนศักดิ์ศรีของ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรค ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านที่แข็งแรงและสมบูรณ์ไปหน่อย

อย่างไรก็ตาม วันนี้หวังจะให้ประชาธิปัตย์เป็นมือหนึ่งอภิปรายกระซวกไส้รัฐบาลคู่ปรับเก่าเหมือนในอดีตนั้นคงเป็นได้เพียงฝันกลางวัน เพราะ สส.ของพรรคระดับปรมาจารย์ที่เป็นมือเชือดเฉือนเหลือเพียงหยิบมือ ได้แก่ ชวน หลีกภัย และบัญญัติ บรรทัดฐาน ซึ่งไม่ทราบว่าทั้งสองท่านจะอภิปรายหรือไม่

ไฮไลต์จึงไปอยู่ที่ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรค ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวขบวนอภิปรายรอบนี้ เครดิตทางการเมืองที่สะสมมาในการเป็นฝ่ายค้าน ประกอบกับความเป็นหน่อเนื้อทายาทประชาธิปัตย์เลือดเก่าก็คงไว้ลายไม่เสียชื่อ ไม่ทำให้ผิดหวัง

ฉะนั้น ต้องลุ้นว่า “จุรินทร์” จะอภิปรายถึง “ทักษิณ” หรือไม่ อย่างไร

สถานการณ์ตอนนี้ฝ่ายค้านพร้อมจ้วง ฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมรับมือไว้แล้วเช่นกัน โดยเฉพาะข้อสอบของพรรคก้าวไกล ว่ากันว่ารั่วไปถึงหูรัฐบาลเรียบร้อย ตั้งแต่ปัญหาภาพรวมบริหารประเทศของรัฐบาล และข้อมูลที่จะเตรียมไว้อภิปรายรัฐมนตรีเฉพาะบุคคลด้วย

แต่ที่รัฐบาลยังไม่ทราบเลย คือข้อมูลของ “ประชาธิปัตย์” ในส่วนของ “ทักษิณ”!!! เพราะพรรคยังไม่ส่งอะไรใดๆ ให้กับพรรคแกนนำฝ่ายค้าน นี่จึง “อาจ” เป็นสาเหตุของการปล่อยข่าวปรับ ครม.ในช่วงนี้ ว่าจะมีการปรับ ครม.ในเร็ววัน โดยจะดึงประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลและแบ่งเก้าอี้เสนาบดีให้ หวังผลให้คนใน ประชาธิปัตย์เบามือ เพื่อน้ำบ่อหน้าที่คนในค่ายสีฟ้าหมายใจเอาไว้

มุกง่ายๆ แบบนี้ สส.ระดับเซียนการเมืองอ่านเกมออก ยกเว้นความโลภจะบังตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก