โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุด “วิษณุ”ลุ้น-สภาสูงไฟเขียว?

เหลืออีกไม่กี่วันก็จะปิดสมัยประชุมรัฐสภา ที่จะปิดสมัยประชุม 10 เม.ย. ขณะที่ “วุฒิสภา” ชุดปัจจุบัน จะหมดวาระการเป็น สว. ตั้งแต่ 11 พ.ค.นี้ แต่จะต้องทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

ในช่วงที่ สว.กำลังนับถอยหลังหมดอำนาจลง แต่การใช้อำนาจของ สว.ในช่วงท้าย ก็มีเรื่องหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจนั่นก็คือ

  “การโหวตให้ความเห็นชอบประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่”

ที่หลายฝ่ายกำลังเฝ้าจับตาหลังมีการวิพากษ์วิจารณ์และถูกพูดถึงมาหลายสัปดาห์

โดยพบว่า การประชุมวุฒิสภาวันจันทร์ที่ 1 เมษายนนี้ จะมีการพิจารณาระเบียบวาระเรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ นั่นก็คือ “ดร.วิษณุ วรัญญู รองประธานศาลปกครองสูงสุด” ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ให้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ แทน วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบันที่จะต้องพ้นจากตำแหน่ง ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 และต่อมาได้มีการส่งชื่อ-ประวัติ ของนายวิษณุ และผลการพิจารณาของ ก.ศป.มาให้วุฒิสภา เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ซึ่งที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม

สำหรับนายวิษณุนั้นเป็นอดีตนักวิชาการที่แสดงความคิดเห็น ให้ประเทศไทยมีการจัดตั้งศาลปกครอง มาตั้งแต่สมัยเป็นอาจารย์ที่คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ โดยมีนักวิชาการหลายคนก็ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนแนวทางดังกล่าว ที่รวมถึง ดร.วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบัน ที่เป็นอาจารย์รุ่นพี่นายวิษณุที่ธรรมศาสตร์

 ทำให้เมื่อรัฐธรรมนูญปี 2540 กำหนดให้มีการจัดตั้งศาลปกครอง และมีการเปิดศาลปกครองครั้งแรกเมื่อปี 2544 นายวิษณุก็ลาออกจากธรรมศาสตร์ไปสมัครเป็นตุลาการศาลปกครอง ยุคก่อตั้ง พร้อมกับนายวรพจน์

ดังนั้น เก้าอี้ประมุขศาลปกครองสูงสุด จึงย่อมเป็นจุดหมายปลายทาง ในเส้นทางชีวิตการสวมเสื้อครุยตุลาการศาลปกครอง ของนายวิษณุแน่นอน ส่วนจะได้เป็นหรือไม่ ก็อยู่ที่การโหวตของ สว.วันจันทร์ที่ 1 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ในเอกสารรายงานของคณะกรรมาธิการได้ข้อมูลว่า กรรมาธิการได้เรียกผู้เกี่ยวข้องของสำนักงานศาลปกครอง เช่น เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง มาชี้แจงกับกรรมาธิการ รวมถึงได้ทำหนังสือขอข้อมูลในทางลับไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติการณ์ต่างๆ เช่น กองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงาน ป.ป.ช. รวมถึงยังได้ส่งหนังสือแบบตรวจสอบพฤติกรรมทางจริยธรรมของนายวิษณุไปยังผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา

ตลอดจนเรียกนายวิษณุมาสัมภาษณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ซึ่งมีกระแสข่าวว่า การประชุมนัดดังกล่าวใช้เวลาหลายชั่วโมง เพื่อตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนายวิษณุกับกรรมาธิการ

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะปรากฏอยู่ใน เอกสารลับ ที่คณะกรรมาธิการจะนำเสนอต่อ สว.ในที่ประชุมวุฒิสภาวันที่ 1 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนทั้งหมดข้างต้น ว่าไปแล้วก็เป็นขั้นตอนปกติเหมือนกับการตรวจสอบประวัติ เวลาที่วุฒิสภาจะลงมติให้ความเห็นชอบ กรรมการองค์กรอิสระ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด

เพียงแต่รอบนี้ กรณีของนายวิษณุค่อนข้างถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เพราะก่อนหน้านี้สังคมโซเชียลมีเดีย และสื่อบางสำนัก เสนอข่าวและการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับทัศนคติทางการเมืองและสังคมของนายวิษณุก่อนหน้านี้อย่างกว้างขวาง จนเกิดกระแสข่าว สว.บางส่วนหนักใจแทนที่จะโหวตเห็นชอบ

และต่อมามีข่าวว่า นายวิษณุทำหนังสือเปิดผนึกถึง สว.เพื่อชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น

เช่น ประเด็นเรื่องมีภาพไปร่วมงานแต่งงานของนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่มีแนวคิดชัดเจนในเรื่องการปฏิรูปสถาบัน และการแก้ไขมาตรา 112 โดยนายวิษณุที่เคยเป็นอดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ชี้แจงว่า เป็นการไปร่วมงานแต่งงานในช่วงที่นายปิยบุตรยังเป็นอาจารย์อยู่ที่คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แต่หลังนายปิยบุตรลาออกไปตั้งพรรคการเมืองและเล่นการเมือง ก็ไม่ได้พบกับนายปิยบุตรอีก และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน

รวมถึงนายวิษณุยังได้ชี้แจงอีกหลายประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เช่น กรณีเสียงวิจารณ์ว่ามีความเห็นลบต่อพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี กรณีมีโพสต์แสดงความเห็นต่อข่าวการทุบบ้านสี่เสาเทเวศร์

ซึ่งประเด็นนี้ “วิษณุ-แคนดิเดตประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่” ชี้แจงว่า โพสต์ดังกล่าวมิได้เขียนขึ้นเอง แต่เป็นโพสต์ที่ผมไปพบเข้าในโซเชียลมีเดีย และผมนำมาแชร์ในเฟซบุ๊กเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ดังนั้นข้อความเหล่านั้นจึงมิใช่ข้อความตามความคิดของผม และเจตนาที่แท้จริงที่กระผมนำโพสต์ดังกล่าวมาแชร์นั้น ก็เพื่อเยาะเย้ยเสียดสีกลุ่มบุคคลที่เคยชุมนุมประท้วงและไปชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาอันเป็นที่พำนักของ ฯพณฯ พลเอกเปรม และล้วนแต่ต้องคดีถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาลยุติธรรม ทำนองว่า ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อนิจกรรมไปแล้ว และมีการรื้อถอนทุบทิ้งบ้านสี่เสาแล้ว สะใจกันหรือยังล่ะ กระผมมิได้มีเจตนาจะตำหนิหรือด่าว่าหรือคิดในทางลบต่อ ฯพณฯ พลเอกเปรม แต่อย่างใด

จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับกระผมด้วย” นายวิษณุในตอนท้ายของเอกสารชี้แจงที่ส่งถึง สว.

สำหรับ วิษณุ-แคนดิเดตประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ ได้รับเลือกให้เป็นว่าที่ประมุขศาลปกครองสูงสุดแบบไร้คู่แข่งขัน

เพราะแคนดิเดตอีก 4 คน ที่เป็นรองประธานศาลปกครองสูงสุดในปัจจุบัน ต่างถอนตัวหมด เพราะเห็นว่านายวิษณุมีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นรองประธานศาลปกครองอาวุโสสูงสุด ทำให้ที่ประชุม ก.ศป.มีมติเอกฉันท์ให้เสนอชื่อนายวิษณุเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ แต่จะได้เป็นหรือไม่ ก็อยู่ที่ผลการลงมติของ สว.

ซึ่งเสียงโหวตของ สว.ใช้เพียงแค่เสียงข้างมากของที่ประชุม เท่านั้น คือนับจากจำนวน สว.ที่โหวตออกเสียงในที่ประชุม ไม่ได้ใช้เสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน สว.ที่ปฏิบัติหน้าที่ เหมือนกับการโหวตเห็นชอบองค์กรอิสระทั่วไป ที่จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 126 เสียง

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า การโหวตครั้งนี้ สว.มีการจับกลุ่มพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง หลังมีกระแสข่าวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย จนทำให้ สว.บางคนอาจใช้วิธีไม่เข้าร่วมประชุม หรือไม่ก็ใช้วิธีงดออกเสียงเพื่อตัดปัญหา แต่คาดว่า สว.จะใช้เวลาในช่วงเช้าก่อนการลงมติ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ก่อนจะถึงขั้นตอนการโหวต

จันทร์ที่ 1 เม.ย.นี้ ก็รอดูกันว่า ที่ประชุม สว.จะว่าอย่างไร กับการลงมติวาระสำคัญนัดนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

พท.ไม่สิ้นมนตร์ขลังแต่ชนะแค่1.8พัน ปิดตำนาน"บิ๊กแจ๊ส-มีวันนี้เพราะพี่ให้”

เสร็จศึกแล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายกฯ อบจ.ปทุมธานี ที่ล่าสุดผลคะแนนออกมาแล้วเป็นทางการ ผลปรากฏว่า “นายชาญ พวงเพ็ชร์” ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย มีดีกรีเป็นอดีตนายกฯ อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,032 คะแนน

สว.สีน้ำเงินเปิดเซฟเฮาส์ ทำโผ-วางขุมกำลังคุมสภาสูง

การเมืองสัปดาห์นี้ ไฮไลต์สำคัญก็คือ ต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คนในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พุธที่ 3 ก.ค. ตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ค่าย 'สีน้ำเงิน 'คุมสภาสูง จับตาประธานสว.คนใหม่

ประเทศไทยมีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 200 คน อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค หลังจากใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ลากยาวไปถึงเช้ามืดวันถัดไป ทำเอาผู้สมัครสว. ผู้ติดตาม รวมถึงผู้สื่อข้าวที่ตามเกาะติดชิดห้องประชุมตาคล้ำราวกับหมีแพนด้า

ไม่จบ ก.ตร.เคาะ“บิ๊กโจ๊ก”ออกจากราชการ เผือกร้อน“ก.พ.ค.ตร.”เร่งชี้ขาดยุติขัดแย้ง

สถานการณ์ความขัดแย้งใน “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ทวีความรุนแรงลุกลามบานปลาย จากเหตุความขัดแย้งระหว่าง “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ดูเหมือนจะจบ แต่ไม่จบ หลังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายสรุปผลสอบ