'ตะวัน' คอพาดเขียงจ่อถอนประกัน กระชากหน้ากากอีแอบเซาะสถาบัน

เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จากพฤติกรรมสุดโต่ง “ตะวัน” น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรม และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่อยู่ในระหว่างการประกันตัว ป่วนขบวนเสด็จของสมเด็จพระขนิษฐาเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ โดยร่วมกับพวกขับรถยนต์พยายามจะเข้าประกบขบวนพร้อมทั้งบีบแตรรบกวน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจท้ายขบวนสกัดไว้ได้

ย่ำหยีหัวใจคนไทยที่รักชาติรักสถาบันฯ หลายคนรับไม่ได้ต้องลุกออกมาปกป้องเสาหลักของประเทศ แต่ไม่หยี่หระ “ตะวัน” พร้อมพวกสามกีบกลุ่มทะลุวัง ใช้ห้างสยามพารากอนใจกลางเมืองที่มีคนพลุกพล่านช่วงวันหยุดจัดกิจกรรมทำโพล “คุณเดือดร้อนหรือไม่กับขบวนเสด็จ” จงใจท้าทาย นำสถาบันฯมาเป็นเครื่องมือ ซึ่งก็เป็นดั่งที่กลุ่มทะลุงวังต้องการ เมื่อเกิดการปะทะกับกลุ่มศูนย์รวมประชาชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) เผยแพร่สู่สายตาชาวโลก “คนเห็นต่างถูกกระทำ” หวังเติมเชื้อไฟ

ไม่สำนึกยังออกมาแถสีข้างถลอก แถลงการณ์ “วันนั้นพึ่งกลับจากงานศพไปทำธุระแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่รู้ว่ามีขบวนเสด็จและไม่ได้ตั้งใจไปป่วน ไม่ได้ไปขวางขบวนเสด็จ เมื่อทบทวนเหตุการณ์คิดได้ว่าการขับรถเร็วไม่ระมัดระวังแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำขอโทษในส่วนนี้ จะนำมาปรับปรุงไม่ให้เกิดขึ้นอีก เรายังคงยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามแบบที่เราได้ถาม เรียกตำรวจว่าพี่ ไม่ได้พูดคำหยาบใด ๆ กับตำรวจ มีเพียงการตั้งคำถามเท่านั้น”

แต่พฤติการณ์ตรงกันข้าม ซึ่งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตะวันจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ เคยจัดต่อเนื่องมาแล้วหลายครั้ง เมื่อปี 65 ตะวันพร้อมกลุ่มทะลุวัง จัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นประชาชนทั่วไป ตั้งคำถามเกี่ยวกับขบวนเสด็จฯ เลยเถิดไปถึงหน้าวังสระปทุมมาแล้ว

“ไม่มีไฟก็ไม่มีควัน” นับแต่ปี 63 การชุมนุมทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ที่แยกกันเดินร่วมกันตี ทั้งกลุ่มทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า ล้วนเป็นแนวร่วมม็อบสามนิ้ว ที่มีพรรคการเมืองอ้างเป็นนักประชาธิปไตยหนุนหลัง เช่นเดียวกันกับกลุ่มทะลุวัง ที่นำโดย “ตะวัน” เล่นบทคู่ขนานกับ สส.ในสภา เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ร่างกฎหมายยกเลิกมาตรา 112 กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้หยุดพฤติกรรมเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันฯ

เห็นได้ว่าขบวนเสด็จบรมวงศานุวงศ์ทุกวันนี้แทบไม่มีการปิดจราจร แต่เป็นการจัดการจราจรไม่ให้กระทบต่อการจราจรของประชาชนที่กำลังใช้รถใช้ถนน เหตุการณ์ป่วนขบวนเสด็จ ถือเป็นเรื่องใหญ่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียก “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมคณะเข้าหารือมาตรการอารักขาความปลอดภัยขบวนเสด็จ

“บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ย้ำมีการวางระบบรักษาความปลอดภัยองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์เป็นอย่างดี หนึ่งประโยคที่ “บิ๊กต่อ” ให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณชนถึงมาตรการอารักขาความปลอดภัย “ขอให้เชื่อมั่นตำรวจ ขอบอกกับประชาชนว่า พวกเราดูแลพระองค์ท่านด้วยชีวิต” ข้าราชการทุกคนเป็นข้าราชการในพระองค์ที่จะดูแลความปลอดภัย ถือเป็นพันธกิจข้อแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ในทางคดี “ตะวัน” คอพาดเขียง “บิ๊กต่อ” ลั่นจะทำคดีให้ถึงที่สุดขอเวลา 2 วันออกหมายจับ โดยกำชับพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดไม่ให้มีข้อครหากับทุกฝ่าย แต่ไม่ทันข้ามวันพนักงานสอบสวนขอศาลออกหมายจับ ชี้เหตุผลไม่เพียงพอขอเลื่อนพบพนักงานสอบสวนอ้างติดเรียน ซึ่งมีรายงานศาลอนุมัติออกหมายจับ “ตะวัน”2 ข้อหา พ.ร.บ.คอมฯและ มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น พร้อมยื่นศาลเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว

แน่นอนพฤติกรรมของเด็กก้าวร้าวกลุ่มนี้จะดำเนินการกันเองเป็นไปไม่ได้ เป็นครั้งแรกที่ “ผบ.ตร.” ออกมายอมรับที่กลุ่มทะลุวังออกมาเคลื่อนไหวไม่ได้ออกมาเองแต่มีขบวนการอยู่เบื้องหลัง เป็นขบวนการอยู่ที่อยู่ในประเทศให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางให้กลุ่มทะลุวัง ส่วนจะเป็นใครเป็นนักการเมืองหรือไม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีข้อมูลอยู่แล้ว รอหลักฐานชัดเจนกระชากหน้ากาก

ถึงแม้ พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2560 จะไม่มีบทลงโทษกับผู้คุกคามขบวนเสด็จ แต่ถ้ากระทำผิดเข้าข้อกฎหมายใดก็สามารถดำเนินคดีได้ อย่าให้น้ำผึ้งหยดเดียวสร้างความแตกแยกของคนในสังคมเหมือนในอดีต

เจ้าหน้าที่ต้องจริงจังป้องปรามป้องกัน ทลายเครือข่ายอีแอบ เมื่อสถาบันเบื้องสูงคือศูนย์รวมใจของคนไทย!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา