เปิดเบื้องลึกปลด"สุริยา" พ้นกุมบังเหียน"ดีเอสไอ"

คดีหมูเถื่อนมีการลักลอบนำเข้าไทยจำนวนมหาศาล โดยสำแดงเท็จเป็นสินค้าอื่น ถูกนำเข้ามากระจายขายในประเทศ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทยอยเลิกอาชีพ จากการแข่งขันกับหมูเถื่อนไม่ไหว ขายได้ราคาไม่คุ้มทุน และรัฐสูญรายได้จากการหลบเลี่ยงภาษีของผู้นำเข้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการไปยัง นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เร่งปราบปรามหมูเถื่อนให้สิ้นซาก และต้องสาวให้ถึงตัวการใหญ่

ทั้งนี้ การนำเข้าหมูเถื่อนในไทยไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน เจ้าหน้าที่ก็มีการตรวจค้นหมูเถื่อน โดยในปี 2564 จับกุมได้ 14 ราย น้ำหนัก 236,177 กก. ปี 2565 จับกุมได้ 25 ราย น้ำหนัก 431,660 กก. และในปี 2566 จับกุมได้ 181 ราย น้ำหนัก 4,772,073 กก.

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันพบผู้กระทำความผิดและหมูเถื่อนเพิ่มจำนวนแบบก้าวกระโดด ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เศรษฐาไม่พอใจการทำงานของดีเอสไอ มีการตำหนิ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ โดยปรากฏเป็นคลิปเผยแพร่อย่างกว้างขวาง โดยระบุว่า "จัดการให้มันเร็วๆ หน่อยไม่ได้เหรอ ผมสั่งการไปแล้วก็ไม่ทำ ไม่หาตัวรายใหญ่ เข้าถึงตัวไม่ได้เสียที"

ซึ่งแม้จะดูเหมือนว่า พ.ต.ต.สุริยาได้พยายามอธิบายเหตุผล แต่ดูเหมือนนายเศรษฐาก็ยังไม่พอใจในคำตอบ โดยประเด็นความล่าช้านี้ยังปรากฏด้วยว่า นายเศรษฐาได้ไปสั่งการในที่ประชุม ครม.วันที่ 21 พ.ย.66 โดยกำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ไปเร่งรัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เร่งดำเนินคดีเอาผิดกับตัวการรายใหญ่ของคดีหมูเถื่อน โดยย้ำว่าภายในกลางสัปดาห์นี้ต้องการเห็นตัวใหญ่ ที่เป็นโต้โผของการทำหมูเถื่อน

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พ.ย.66 ที่ผ่านมา พ.ต.ต.สุริยาได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เนื่องจากพบว่ามีความเชื่อมโยงในการสั่งซื้อเนื้อหมูและเครื่องในหมูบางส่วนจากคู่ค้า ซึ่งเป็นบริษัทที่เคยถูกดีเอสไอจับกุมในข้อหาหมูเถื่อน ซึ่งสรุปการลงตรวจครั้งนี้เบื้องต้นยังไม่ชี้ชัดว่า การรับซื้อของแม็คโครและบริษัทผู้ต้องหาผิดพลาดหรือถูกต้องอย่างไรหรือไม่ แต่การเข้าตรวจสอบเอกสารวันนี้ สิ่งที่เห็นคือ เอกสารการซื้อขายที่กระทำอย่างเปิดเผย มีการซื้อขายกันมาต่อเนื่อง เป็นไปตามรูปแบบขั้นตอนวิธีการซื้อ ซึ่งอธิบดีดีเอสไออาจเห็นต้นตอสำคัญของคดีนี้ที่นายเศรษฐาต้องการเห็น

แต่ในวันถัดมาจึงมีการเด้งฟ้าผ่าทันทีจากมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ พ.ต.ต.สุริยาย้ายไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โดย พ.ต.อ.ทวีได้มาสยบข่าวเด้งอธิบดีดีเอสไอในครั้งนี้ว่า "การแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงยุติธรรมในครั้งนี้ เป็นการโยกย้ายไปแทนตำแหน่งอื่น ไม่มีการกลั่นแกล้งหรือมีอคติใดๆ รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อน"

เบื้องลึกเบื้องหลังในการเด้งพ.ต.อ.สุริยานั้น ถ้าเชื่อมโยงข้อมูลพบว่ามีความน่าจะเป็นในหลายสาเหตุ จากที่คาดการณ์เริ่มจากสาเหตุแรกความล่าช้าของคดี ที่นายเศรษฐามีอารมณ์ฉุนเฉียวลงมาที่อธิบดีดีเอสไอ คดีหมูเถื่อนเริ่มรับเป็นคดีพิเศษเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2566  โดยดีเอสไอดำเนินการในคดีมา 6 เดือน แต่ถ้านายเศรษฐาย้อนกลับไปดูคดีเก่าของดีเอสไอบางคดี คงจะเอาเรื่องกับดีเอสไอพอสมควร เช่น Forex 3D ที่รับเป็นคดีพิเศษมาตั้งแต่ปี 2562 แต่มาถึงปัจจุบันคดีนี้ก็ยังไม่จบแบบ 100% ซึ่งถือว่าใช้เวลานานพอสมควร

สาเหตุที่ 2 การบุกเข้าค้นหมูเถื่อน มีรายงานว่ามีตัวละครที่อยู่ในข่ายถูกตรวจสอบว่าอาจมีส่วนกระทำผิด ประกอบด้วยบุคคลหลายระดับ ทั้งนายทุน ข้าราชการการเมือง อดีตข้าราชการ เรียกว่าครบองค์ประกอบของการสมรู้ร่วมคิดในการหาประโยชน์จากธุรกิจหมูเถื่อน

คนในแวดวงการเมืองและแวดวงที่เกี่ยวข้องต่างรู้ดีว่า ตัวการใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในขบวนการค้าหมูเถื่อน เป็นนักการเมืองตัวย่อ ป. บ้านใหญ่จังหวัดหนึ่งในภาคกลาง เพิ่งผ่านเก้าอี้รัฐมนตรีมาไม่ช้าไม่นาน ในกระทรวงเกรดเอ ถือเป็นผู้มากอาวุโสในทางการเมือง คอนเน็กชันกว้างขวาง ต่อถึงผู้มีอำนาจทุกขั้ว ก็มีชื่ออยู่ในสำนวนด้วยเช่นเดียวกัน การที่ พ.ต.ต.สุริยาไปเจอตอสำคัญที่ส่งผลต่อรัฐบาล อาจจะมีส่วนต่อการถูกเด้งในครั้งนี้

และสาเหตุสำคัญที่มีความน่าจะเป็นมากที่สุด คือรัฐบาลเพื่อไทยต้องการนำคนของตัวเองขึ้นมากุมบังเหียนดีเอสไอมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ซึ่ง พ.ต.ต.สุริยาไม่ใช่คนของเพื่อไทย แต่คนที่รัฐบาลต้องการให้ขึ้นมาคุมดีเอสไอคือ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ (รองแพร) รองอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเคยรับผิดชอบคดีคนเสื้อแดง 99 ศพ, คดีโกงหุ้นสตาร์ค (STARK) หมื่นล้านบาท คดีปั่นหุ้นมอร์ (MORE) และยังเป็นผู้ดูแลคดีหมูเถื่อน 161 ตู้

ซึ่งรองแพรเคยอยู่หน้าห้อง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีดีเอสไอ ติดตาม พ.ต.อ.ทวีไปงานต่างๆ ทุกที่ เปรียบเสมือนคนสนิท จึงถูกตั้งข้อสงสัยว่า พ.ต.อ.ทวีต้องการดันลูกทีมของตัวเองขึ้นมารับตำแหน่งแทนที่ พ.ต.อ.สุริยา หรือไม่ เพราะการดันลูกน้องของตัวเองของ พ.ต.อ.ทวี ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็เคยแต่งตั้ง  พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มากำกับดูแลศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มาแล้ว

อีกทั้งถ้ามองไปที่ความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี มีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างไร รองแพรก็มีความสัมพันธ์ที่ดีไม่แพ้กัน การดันคนของตัวเองของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ของผู้บริหาร อาจจะเป็นการปรับโครงสร้างในรูปแบบเพื่อไทยโมเดล ที่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เคยมีคนของตัวเองอย่างนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ขึ้นมาเป็นมือเป็นไม้ให้กับรัฐบาลมาแล้ว

ดังนั้นสาเหตุสุดท้ายจึงมีความน่าจะเป็นมากที่สุด เพราะไม่ว่าจะมีเรื่องหมูเถื่อน หรือการไปลูบคมนักการเมืองบ้านใหญ่เข้ามาหรือไม่ รัฐบาลเพื่อไทยอาจต้องการปลด พ.ต.อ.สุริยาตั้งแต่ต้น และดันคนของตัวเองขึ้นมาอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

จับตา กกต.เลื่อนรับรอง สว. เตรียมปล่อยผีสอยทีหลัง

นับได้ว่าขณะนี้ ถนนการเมืองได้คลอดว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และสำรอง 100 คน ที่เตรียมพร้อมจะเข้าทำงานในสภาเพื่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน