“นช.ทักษิณ” อยู่ต่อห้องสูทรพ.ตำรวจ “อภิสิทธิ์ชน” นับถอยหลัง วันพ้นคุก!

ยังเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยถึงอาการป่วยของ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกศาลฎีกาบังคับโทษคดีทุจริต 3 คดี รวม 8 ปี ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยังไม่ทันเที่ยงคืน โรคประจำตัวกำเริบ แน่นหน้าอก ความดันสูง โรคหัวใจ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวส่งรักษา รพ.ตำรวจ กลางดึกนำตัวขึ้นชั้น 14 หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ที่เป็นห้องสูทระดับ VVIP คนป่วยทั่วไปไม่สามารถได้ใช้บริการ

คำถามตัวโตๆ จากสังคมป่วยจริงหรือป่วยทิพย์ เมื่อเป็นที่ครหาของสังคมตั้งแต่แรกที่ นช.ทักษิณตัดสินใจกลับประเทศ หลังจากปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมไทยมากว่า 15 ปี ถ้าไม่มี ดีลลับ ที่สมประโยชน์ของทุกฝ่าย คนอย่างทักษิณหรือจะกลับมาติดคุก ซึ่งก็เป็นไปตามที่ทุกคนสงสัย เมื่ออดีตนายกฯ ผู้มากบารมีเข้าไปนั่งอยู่ภายในพื้นที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้เพียง 13 ชั่วโมง ยังไม่ได้นอนคุกแม้แต่คืนเดียวก็ออกมาสูดอากาศสดชื่นชั้น 14 ที่ รพ.ตำรวจแล้ว

ห้องสูทชั้น 14 กลายเป็นฐานปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยขั้นสูงสุด บริเวณโดยรอบมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจผลัดเวรรักษาความปลอดภัย ชั้น 14 ลิฟต์ถูกล็อก บุคคลภายนอกไม่สามารถผ่านเข้า-ออกได้ ลือกันว่าชั้น 14 เป็นที่จัดตั้งรัฐบาล นักการเมืองเดินดีลกันให้ควั่ก เช่นเดียวกันกับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เด็กเส้น เด็กนาย ตั๋วช้าง วิ่งกันพล่าน

นอนทอดกายเพียงไม่กี่คืน ครอบครัว “ชินวัตร” ก็ได้รับข่าวดี เมื่อเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชหัตถเลขาพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับพระราชทานอภัยโทษจาก 8 ปี เหลือโทษจำคุก 1 ปี เมื่อโทษจำคุกเหลือเพียง 1 ปี ก็ต้องจับตาดูกันต่อไป ว่านายทักษิณจะเข้าสู่กระบวนการพักโทษกรณีพิเศษของกรมราชทัณฑ์ในโครงการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรงหรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ที่หลักเกณฑ์ระบุไว้ว่า “เป็นนักโทษเด็ดขาด ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษตามหมายแจ้ง”

 “น.ช.ทักษิณ” โทษจำคุก 1 ปี จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 คือจำคุก 3 เดือน ทักษิณถูกคุมตัว วันที่ 22 สิงหาคม ครบกำหนด 3 เดือนก็ปลายเดือนธันวาคม ก็จะเข้าสู่กระบวนการพักโทษกรณีพิเศษนำตัวออกจากเรือจำได้ หรืออีกกรณีที่นายทักษิณจะพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวทันที คือการพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปเนื่องในโอกาสสำคัญ

อดีตนายกฯ ทักษิณนอนรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ครบ 60 วันแล้ว เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา และยังได้สิทธิ์ในการรักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจ โดยกรมราชทัณฑ์ได้มีหนังสือชี้แจงระบุว่า “กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอกครบ 60 วัน ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ซึ่งความเห็นจากแพทย์โรงพยาบาลตำรวจผู้ทำการรักษาเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยนั้นเป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิ์ผู้ป่วยและตามจรรยาบรรณของแพทย์ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลออกสู่สาธารณชนได้ ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วย”

ซึ่งตามกฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ พ.ศ.2563 ระบุว่า การรักษาตัวเกินกว่า 30 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐาน, การพักรักษาตัวเกิน 60 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้ปลัดกระทรวงทราบ, การพักรักษาเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดีพร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องและรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

ก่อนครบกำหนด 60 วันรักษาตัวภายนอกเรือนจำของนายทักษิณ ได้ปรากฏมีภาพว่อนโซเชียล บุคคลคล้ายนายทักษิณอยู่ในชุดคนไข้สีฟ้า สวมหน้ากากอนามัย นอนอยู่บนเตียงรถเข็นผู้ป่วย ซึ่ง นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงว่าคนป่วยบนเตียงเป็นนายทักษิณจริง โดยแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ นำตัวนายทักษิณออกไปทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอ เป็นไปตามระบบการรักษาผู้ป่วยของแพทย์

ตั้งแต่นายทักษิณเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. เป็นครั้งแรกที่นายทักษิณปรากฏกาย จะมีเหตุผลอะไรซ่อนเร้นไปมากกว่านี้ สังคมย่อมสามารถตั้งคำถามได้ ภาพที่ปรากฏทางโซเชียลต้องการสื่ออะไรให้กับสังคม เมื่อที่ผ่านมาสังคมพยายามหาคำตอบว่านายทักษิณ ที่ได้อภิสิทธิ์กว่านักโทษคนอื่นๆ ป่วยด้วยโรคอะไร อาการหนักกว่านักโทษคนอื่นๆ ที่ได้รับการรักษากับโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ เมื่อนักโทษหลายรายอาการโคม่า หลายคนเสียชีวิตในเรือนจำ สิทธิ์เข้าถึงการรักษาเสมอภาคหรือไม่ ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ

ข้อมูลที่สังคมอยากรับรู้ถูกปิดกั้นตามหลักการคุ้มครองสิทธิ์ผู้ป่วย พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติก็ว่ากันไป แต่ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย 1 ใน 10 ญาติที่ลงทะเบียนเยี่ยมไว้กับราชทัณฑ์สามารถที่จะให้ข้อมูลการรักษาของพ่อได้ แต่ทุกอย่างล้วนเป็นความลับ บอกได้เพียง “ไม่สามารถเปิดเผยได้” ขณะที่แพทย์ รพ.ตำรวจ ก็โยนให้กรมราชทัณฑ์เป็นคนชี้แจงให้เหตุผลเพียงว่าโรงพยาบาลมีหน้าที่ในการรักษา ผลการรักษาได้ส่งให้ราชทัณฑ์เจ้าของคนไข้ทราบแล้ว ขณะที่ราชทัณฑ์ก็โยนกลับมาที่แพทย์ผู้รักษาไม่สามารถให้รายละเอียดได้

ล่าสุดเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา นัดมวลชนใส่รองเท้าผ้าใบเดินไปเยี่ยม น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เพื่อให้คนไทยได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการป่วยของ น.ช.ทักษิณ แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน

สรุปแล้วทักษิณป่วยเป็นโรคอะไร.!! ยังไม่มีใครรู้ อาการหนักถึงขนาดต้องล้มหมอนนอนเสื่อหรือไม่ ในเมื่อก่อนกลับประเทศยังแข็งแรงเตะกระสอบฟิตปั๋ง นั่งเครื่องบินอ้อมโลก แต่อาการกลับทรุดทันทีเมื่อต้องนอนคุก “ป่วยการเมือง” หรือไม่ ยิ่งปิดคนยิ่งอยากรู้ อดีตนายกฯ นะ ไม่ใช่ตาสีตาสาทั่วไป จึงเป็นที่มาของกลุ่มคนที่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมาให้ความกระจ่างต่อสังคม

แต่ยิ่งแถยิ่งสร้างความสับสนให้กับสังคม เมื่อกฎกระทรวงส่งตัวผู้ต้องขังไปนอกเรือนจำครบกำหนด 30 วัน 60 วัน ให้มีความเห็นจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และแพทย์ผู้ทำการรักษา แต่รองนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ กลับชี้แจงการจะอยู่ต่อหรือไม่ รพ.ตำรวจไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพียงแต่รายงานการรักษาให้กรมราชทัณฑ์ทราบเท่านั้น จะอยู่รักษาต่อหรือไม่ ราชทัณฑ์เป็นคนพิจารณา

จะ “ป่วยจริงป่วยทิพย์” ทุกองคาพยพที่เกี่ยวข้องน่าจะมีคำตอบให้กับสังคม ตั้งแต่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ เมื่อทุกคนอยู่ภายในกฎหมายฉบับเดียวกัน ตุลาการยังเป็นเสาหลักของประเทศ กระบวนการยุติธรรมต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งอยู่เหนือกฎหมาย ทำดำให้เป็นขาว จนนำพาสังคมแตกแยกด้วยคำว่า “อภิสิทธิ์ชน”. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่นๆก่อนชี้ชะตา ‘เศรษฐา’ ‘เสี่ย’ พอได้ ‘ลุง’ พอแล้ว ‘นายใหญ่’ ไม่ยอม

นโยบายเรือธงเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เริ่มนับหนึ่งกันไปแล้ว หลังเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" และลงทะเบียนกันไปวันแรกเมื่อ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

เปิดผลสอบ 'กสม.' ชี้ชัด 'ทักษิณ' อภิสิทธิ์ชน ยื่น ป.ป.ช. ฟัน 'เรือนจำ-รพ.ตำรวจ'

กสม. สอบร้องเรียนปม 'ทักษิณ' ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ชี้ชัด 'เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ-รพ.ตำรวจ' เลือกปฏิบัติละเมิดสิทธิ ยื่น ป.ป.ช.ฟัน

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

'นักโทษเทวดา' อวดศักดาแสดงฤทธิ์เดชขอไป ตปท. โชว์อำนาจเหนือคนอื่น

'จตุพร' เชื่อ 'ทักษิณ' ขอไปต่างประเทศแอบหลบการเมืองสิงหาร้อน พร้อมอวดศักดานักโทษมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่น อ้างซ้ำซากป่วยหนักหมอไทยไร้ปัญญารักษา จึงไปหาหมอดูไบ หน้าแตกศาลไม่อนุญาต สะท้อนไฟเขียวให้อำนาจเหนือคนอื่นไม่มีอยู่จริง คาด 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ

ผิดแผน! คดี 112 ที่อสส.สั่งฟ้อง กำลังจะออกฤทธิ์ ท่าทางไม่ดี ตั้งหลักก่อนดีกว่า

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ผิดแผน มีเนื้อหาดังนี้