เพื่อไทย-กลุ่มเพื่อนจาตุรนต์ กับจังหวะย่างก้าว 'ณัฐวุฒิ'

วันเลือกตั้งใหญ่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเกิดในปี 2565 จริงหรือไม่ แต่สำหรับการเตรียมพร้อมทางการเมืองในห้วงเวลานี้ ได้เห็นพรรคการเมือง นักการเมือง ขยับขับเคลื่อนงานการเมืองทำกิจกรรมอย่างคึกคัก วันเวลาการเลือกตั้งยังอีกยาวไกล แต่สำหรับกฎกติกาค่อนข้างแน่ชัด การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง จากบัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และ ส.ส.จะหันกลับมายึดตามเดิม ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน 

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และ ส.ส.เขต 400 ปาร์ตี้ลิสต์อีก 100 พร้อมกับ การคิดคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ ใช้หลักคณิตศาสตร์ตำราเดียว เข้าใจตรงกันทุกพรรค ไม่เหมือนกับครั้งที่แล้วที่สร้างความฉงน งุนงงอยู่ไม่น้อยกับระบบคิดคำนวณ ส.ส. 

สัญญาณการเมืองการเลือกตั้งชัดเจนในระดับหนึ่งว่า มีการเลือกตั้งแน่นอน ตลาดการเมืองช่วงนี้เลยได้เห็นการขยับสับเปลี่ยนย้ายขั้ว ย้ายข้างกันมากขึ้น สอดรับกับกฎกติกาใหม่ เรื่องราวที่เกิดมีทั้ง “เป็นข่าวไปแล้ว” กับ “สัญญาใจ” รอเพียงเข้าโหมดเลือกตั้งคงจะขยับเขยื้อนกันอีกระลอกใหญ่   

ด้วยระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กับ ส.ส. 400 : 100 พรรคเพื่อไทย นาทีนี้คึกครื้นเป็นพิเศษ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายชัยเกษม นิติสิริ นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะกรรมการบริหารพรรคและผู้บริหารพรรคเพิ่งให้การต้อนรับสมาชิกหน้าเดิม แต่หวนกลับมาสมัครสมาชิกพรรคใหม่ (อีกครั้ง) 

สหายสุภาพ-จาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมกับน้องอีก 2 คน เจ๊เปิ้ล-นส.ฐิติมา ฉายแสง โก้-วุฒิพงษ์ ฉายแสง และกลุ่มคนสนิท เศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์ อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด เพื่อไทย นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคพลังประชารัฐ ที่รู้จักกับเดอะอ๋อยมานานตั้งแต่ยุคพรรคความหวังใหม่ หวนกลับคืนสู่บ้านเก่าเพื่อไทย  

แม้ครั้งหนึ่งด้วยยุทธศาสตร์แยกกันเดินออกไปทำงานการเมือง ในพรรคไทยรักษาชาติ แต่เกิดอุบัติเหตุการเมือง ถูกยุบพรรคก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 จากนั้น ก๊วนไทยรักษาชาติ ในส่วนกรรมการบริหารพรรคถูกคาดโทษ เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี ส่วนพวกที่ยังเคลื่อนไหวได้ก็หายหน้าหายตาไปจากงานการเมืองพักหนึ่ง  

จวบจนคณะของจาตุรนต์และผองเพื่อนก่อตั้ง “พรรคเส้นทางใหม่” ในขณะนั้นที่ยังเชื่อมั่นกันว่า รัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก ที่เกี่ยวกับ บัตรเลือกตั้ง จำนวน ส.ส.ทั้งเขต บัญชีรายชื่อ และระบบคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ถูกแก้ไข แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์พลิกผัน มีการแก้กฎกติกา ทำให้พรรคที่ตั้งขึ้นใหม่หลายพรรค และพวกที่ย้ายบ้านไป เริ่มคิดคำนวณถึงความเป็นไปได้ โอกาสที่จะเข้าวินเหมือนกฎกติกาเดิมคงเป็นไปได้ยาก  

เป็นที่มาของการหวนคืนบ้านเก่าทั้งของคณะจาตุรนต์ และ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาฯ และอดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่เคยทิ้งเพื่อไทยไปร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทย ของเจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแกนนำ เมื่อลองคำนวณความเป็นไปได้จากระบบเลือกตั้ง การนับคะแนน รวมทั้งชื่อชั้น เพื่อไทยยังพอขายได้ในเมืองเหนือ น่าจะมีภาษีดีกว่า เป็นอีกหนึ่งคนที่ขอหวนกลับคืนรังเก่าเพื่อไทย 

การมาของสหายสุภาพ-จาตุรนต์ หน้าฉากได้รับการต้อนรับจากพรรคพวกเพื่อนฝูงคนคุ้นเคยจากกลุ่มคนเดือนตุลา และผู้บริหารพรรค (บางส่วน) 

ขณะเดียวกันเกิดคำถามจากสมาชิกเพื่อไทย หัวหน้าครอบครัว ใจถึงพึ่งได้ “วัน อยู่บำรุง” ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเป็นปริศนา แม้จะไม่ระบุถึงเรื่องราวที่มาที่ไป เอ่ยชื่อถึงใคร แต่ก็ทำให้น่าคิดเป็นอย่างยิ่ง 

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. “ไอ้พวกที่เหิมเกริมออกจากบ้าน แต่ไปไม่รอดจนต้องซมซานกลับมา...มรึงควรไปต่อท้ายแถวนะ!!!!” 

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. "ยืนยันคำเดิมนะ..ไปต่อท้ายแถว พรรษาขาด ต้องนับหนึ่งใหม่!!!!" 

นอกจากนี้ คณะกลุ่มคนรุ่นใหม่จากพรรคไทยรักษาชาติ ที่เข้ามาช่วยงานเพื่อไทย ไม่ค่อยจะแฮปปี้กับการมาของสหายสุภาพ เนื่องจากมีปมค้างคาใจกันมาสมัยร่วมงานไทยรักษาชาติ และถูกตั้งข้อหา ไม่ยอมร่วมหัวจมท้ายให้สุดซอย หลังจากเกิดกรณีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ บิ๊กเซอร์ไพรส์ในพรรค 

การหวนคืนบ้านเก่า เพื่อไทยของจาตุรนต์ จะถูกต่อต้านมากกว่านี้ถ้ามากันเพียงเฉพาะกลุ่มเพื่อนจาตุรนต์ แต่ว่ากันว่า ด้วยสายสัมพันธ์ที่แนบแน่น มีสัญญาใจระหว่างจาตุรนต์กับ เต้น-นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง และแกนนำเครือข่ายขับไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ที่พร้อมใจแท็กทีมงานอดีต ส.ส.เสื้อแดง จากคณะไทยรักษาชาติ ที่จะตามมาในภายหลัง เลยทำให้แรงปะทะไม่ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ 

แม้กลุ่มคนรุ่นใหม่ทีม ทษช.ในเพื่อไทย จะไม่ค่อยลงรอยทางความคิดกับจาตุรนต์ แต่ไม่ได้มีปัญหากับ ทีมงานเสื้อแดง โดยเฉพาะณัฐวุฒิที่คนในพรรคต่างเฝ้ารอการหวนคืนบ้านเก่าของคณะณัฐวุฒิ  

ณัฐวุฒิกับทีมงานเสื้อแดงบางคน แม้จะอยู่ในสถานะห้ามลงเล่นการเมือง สมัคร ส.ส. แต่อาจจะใช้ช่องว่างทางกฎเกณฑ์ปรับบทบาท “ผู้ช่วยหาเสียง” ที่จะเป็นประโยชน์ระยะยาวกับทางพรรค ในช่วงลุยหาเสียงเลือกตั้ง  

แม้ตัวจาตุรนต์จะถูกตั้งคำถาม ถูกมองด้วยความเคลือบแคลงในเรื่องของ “ใจ” และทิศทางการต่อสู้อย่างสุดซอย จะส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อน ทิศทางเพื่อไทยในระยะยาวหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..