เปิดแฟ้มตัวเต็งรับไม้ต่อ “พิธา” คุมบังเหียน ‘พรรคก้าวไกล"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีประเด็นใหญ่ที่ถูกตีพิมพ์ทุกหน้าสื่อคือ การลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ สส.และผู้นำฝ่ายค้านได้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องคดีพิธาถือหุ้นไอทีวีไว้พิจารณา ดังนั้นจึงเปิดทางให้พรรคเลือก สส.ที่สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน

โดยหลังการลาออกของพิธา ทำให้หลังจากนี้ทางพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายก็มีการคาดการณ์คนที่จะขึ้นมานั่งเป็นแม่ทัพคนใหม่ของพรรคก้าวไกลมีอยู่ 4 รายชื่อตัวเต็งที่มีโอกาสสูงในการเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

1.ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บุรุษที่มีบุคลิกเงียบๆ เป็นคนเรียบๆ เฉยๆ ทว่า สุขุมนุ่มลึก และทำงานด้วยข้อมูลเหมือนนักบริหารรุ่นใหม่ ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ต่อมาพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรค โดยในสมัยที่อยู่พรรคอนาคตใหม่ นายชัยธวัชถูกมองว่าเป็นเหมือนกุนซือ ผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง และเมื่อมาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ถูกขนานนามว่าเป็น "คีย์แมนสำคัญ" ที่นำพาพรรคก้าวไกลประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 2566

นอกจากนี้หลังจากเลือกตั้ง และความสำเร็จที่เกิดขึ้น ชัยธวัชยังเป็นสายประสานประจำพรรค เดินหน้าทำงานให้กับพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะในช่วงที่ก้าวไกลได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชัยธวัช เป็นคนเดินสายดีลพรรคการเมืองให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งยกหูขอเสียงสนับสนุนจาก สว.ในการโหวตนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

2.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เป็นผู้ที่มีบทบาทในการทำหน้าที่ในสภาเป็นอย่างมาก ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตรวจสอบการใช้งบประมาณในภาครัฐ โดยขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จากที่เคยทำงานอยู่เบื้องหลังได้ออกมาเบื้องหน้ามากขึ้น ด้วยหลักคิด คนออกแบบนโยบายควรได้รับผิดรับชอบจากผลของนโยบาย ได้เห็นว่านโยบาย ใครเป็นคนคิด หากคิดหรือทำอะไรผิด เราเป็นผู้รับผิดชอบผ่านกลไกพรรคการเมือง

3.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลฝ่ายกฎหมาย คือหนึ่งในผู้คุมกฎของพรรค ในฐานะคณะกรรมการวินัย และจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล และก่อนหน้านี้นายณัฐวุฒิยังเคยเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีกระแสข่าวว่าจะได้ตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภา

4.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อดีตดาวสภา และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่เปรียบเสมือนรถถังประจำพรรค เห็นได้จากการอภิปรายต่างๆ ในสภา หรือแม้กระทั่งในเวทีดีเบตที่พร้อมเป็นตัวชน เป็นตัวปะทะประจำพรรค จากการอภิปรายด้วยวาทศิลป์ที่เผ็ดมัน ที่ทำให้คนดูทางบ้านไม่ง่วงนอน และสนุกกับการดูเจ้าตัวอภิปรายทุกครั้ง นอกจากนี้วิโรจน์ยังเป็นผู้เปิดโปงประเด็นส่วยสติกเกอร์ (ส่วยรถบรรทุกตรวจจับน้ำหนัก) หรือแม้ว่าส่วยรีดไถ่โกดังพลุระเบิดที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

สำหรับคุณสมบัติจากคำพูดของผู้บริหารระดับสูงของพรรค ระบุว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ต้องรับหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องมีความคล่องในงานสภา เพราะจะต้องได้รับความร่วมมือจากพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดในการดำเนินกิจการต่างๆ เพราะที่ผ่านมาเราเห็นการใช้บทบาทของผู้นำฝ่ายค้านไม่มากนัก มีเพียงแค่การลงพื้นที่พบปะประชาชน ถ้าเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคก้าวไกลจะต้องมีแนวทางที่สร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ไม่นานมานี้มีข่าวหลุดออกจากวงที่ประชุมพรรคก้าวไกลที่เตรียมจะเสนอให้ชัยธวัชเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยการทำงานในพรรคทั้งนโยบาย การบริหารจัดการภายในพรรคไม่ได้เป็นที่กังขาแต่อย่างใด แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ จะสร้างผลงานให้เทียบเคียงกับพิธาได้หรือไม่    เพราะด้วยจากกระแสของพิธา ตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลเพียงไม่กี่ปี สามารถเพิ่มฐานเสียงทั่วทุกประเทศได้อย่างล้นหลาม จากการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยการเป็นพรรคที่รับคะแนนอันดับ 1 ด้วยคะแนนเสียงกว่า 14 ล้านเสียง นอกจากนี้ยังเป็นภาพลักษณ์ประจำพรรคก้าวไกล ถ้าถามประชาชนว่านึกถึงพรรคก้าวไกลให้นึกถึงใคร ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่านึกถึงพิธา ด้วยความที่มีออร่าประหนึ่งดาราดัง ที่ไม่ว่าจะไปไหนทั้งเด็กทั้งผู้หญิงก็มักจะขอถ่ายรูปด้วย

นอกจากนี้ภาพลักษณ์การทำงานของพิธามักจะเป็นตัวของตัวเอง จนคนเลิกคิดว่าพรรคก้าวไกลมีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นเจ้าของพรรค "แม้ในเบื้องลึกพิธาก็ยังคงขอคำแนะนำในด้านการเมืองกับธนาธร" อีกทั้งยังเคยเกิดวิวาทะกับปิยบุตร แสงกนกกุล ก่อนการเลือกตั้ง คนภายนอกจึงมองว่าการทำงานของพิธาไม่ได้ขึ้นตรงกับใคร แต่อุดมการณ์การเมืองยังคงเป็นเหมือนเดิม

ซึ่งถ้าหัวหน้าพรรคคนใหม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพรรคนี้ไม่ได้เป็นพรรคของธนาธร ก็จะสามารถพูดได้เต็มปากว่าเป็นพรรคเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง สามารถออกแบบนโยบายได้อย่างอิสระ ไม่ต้องพึ่งการกำหนดทิศทางของคนนอกพรรค ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้สนับสนุนได้

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอลุ้นผลวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค โดยวาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็คงต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน