เปิดวาร์ปผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม “พลังประชารัฐ” ยังละล้าละลัง

วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สิ้นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ปชป. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.

ส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใน 2 จังหวัด คือ ที่เขตเลือกตั้ง 1 จังหวัดชุมพร ของ ลูกหมี ชุมพล และที่เขตเลือกตั้ง 6 จังหวัดสงขลา ของ นายถาวร

ล่าสุด “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อมมาแล้ว จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 14 ธ.ค.นี้ เพื่ออนุญาตให้มีการเลือกตั้ง ส่วนวันที่ ทาง กกต.จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งคงจะเป็นช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้ ตามกรอบระยะเวลา 45 วัน

คอการเมืองตั้งคำถามทันทีว่า พรรคพลังประชารัฐจะส่งคนลงแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมหรือไม่ เพราะเมื่อคราวเลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครศรีธรรมราช แทน “เทพไท เสนพงศ์” นั้น พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจส่งคนของตัวเองลง และได้เข้าวินไปในที่สุด

ฉะนั้น สนามที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดสงขลาต้องคอยดู “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเคาะอย่างไร  

ทว่า ฝั่งค่ายสีฟ้าโอกาสสูงมาก เขต 6 จ.สงขลา ส่ง “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล รองนายก อบจ.สงขลา และภรรยาของ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ จะลงสมัครแทนนายถาวร

ส่วนเขต 1 จ.ชุมพร ให้ “อิสรพงษ์ มากอำไพ” เลขานุการ นายก อบจ.ชุมพร จะเป็นผู้สมัครเลือกตั้งแทน “ลูกหมี” ชุมพล ซึ่งเป็นหลานภรรยาของนายชุมพล

ด้าน “พรรคพลังประชารัฐ” หน้าฉากยังสงวนท่าที ทั้ง “ลุงป้อม” และ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรค โดยบอกว่าต้องคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค

แต่จากการสืบ ทราบว่าที่ชุมพรรอบนี้ “ชุมพล” แชมป์เก่าจะยังคงอยู่ช่วยพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม และมีสัญญาใจเลือกตั้งใหญ่ทั่วไปครั้งหน้าจะย้ายค่ายไปซบอก “พลังประชารัฐ” ฉะนั้น การเลือกตั้งซ่อมเขต 1 อาจไร้เงาคนของ พปชร.ลงแข่ง

สำหรับสงขลา เขต 6 แว่วว่า “พี่นัส” อยากถอยให้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะฝั่งนั้นส่ง “น้ำหอม” เมียของ “เดชอิศม์” ด้วยภูมิหลังที่ “ธรรมนัส” “เดชดิศม์” และ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย มีความสนิทแนบแน่นชนิดที่เรียกว่าเป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน

เหตุนี้เอง “ธรรมนัส” ขุนพลในสนามรบของพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยยกทัพไปถล่ม “เทพไท” จึงไม่อยากส่งคู่แข่งสู้กับพี่น้อง ขณะเดียวกันยังมีเสียงจาก ส.ส.ของพรรค เรียกร้องให้ส่งคนลง เพื่อวัดกระแสความนิยม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา “ถาวร เสนเนียม” ใบ้ว่า ฟาก “พลังประชารัฐ” จะส่งลูกชายของ “อนันต์” ที่เป็นหัวคะแนนให้กับตนลงในการเลือกตั้งซ่อม

เมื่อส่องความเคลื่อนไหวในพื้นที่ พบว่าเป็น “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ทายาทหมื่นล้านของ “อนันต์ พฤกษานุศักดิ์” กรรมการบริหาร บจก.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตถุงยางมือยักษ์ใหญ่ อีกทั้งยังเข้าตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย

ทว่า “โบ๊ต” อนุกูล ได้แต่เพียงเปิดตัวว่าเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 6 ชูสโลแกน คนบ้านเราคนพื้นที่ แต่ยังไม่บอกว่าลงในนามพรรคใด

ฉะนั้น ต้องเกาะติดความชัดเจนของพรรคพลังประชารัฐว่าตกลงแล้วจะส่งม้าลงสนามหรือไม่ แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ประกาศลั่นตั้งแต่ทราบคำวินิจฉัยศาล ว่าพร้อมป้องกันแชมป์แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา กกต.เลื่อนรับรอง สว. เตรียมปล่อยผีสอยทีหลัง

นับได้ว่าขณะนี้ ถนนการเมืองได้คลอดว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และสำรอง 100 คน ที่เตรียมพร้อมจะเข้าทำงานในสภาเพื่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

พท.ไม่สิ้นมนตร์ขลังแต่ชนะแค่1.8พัน ปิดตำนาน"บิ๊กแจ๊ส-มีวันนี้เพราะพี่ให้”

เสร็จศึกแล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายกฯ อบจ.ปทุมธานี ที่ล่าสุดผลคะแนนออกมาแล้วเป็นทางการ ผลปรากฏว่า “นายชาญ พวงเพ็ชร์” ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย มีดีกรีเป็นอดีตนายกฯ อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,032 คะแนน

สว.สีน้ำเงินเปิดเซฟเฮาส์ ทำโผ-วางขุมกำลังคุมสภาสูง

การเมืองสัปดาห์นี้ ไฮไลต์สำคัญก็คือ ต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คนในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พุธที่ 3 ก.ค. ตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ค่าย 'สีน้ำเงิน 'คุมสภาสูง จับตาประธานสว.คนใหม่

ประเทศไทยมีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 200 คน อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค หลังจากใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ลากยาวไปถึงเช้ามืดวันถัดไป ทำเอาผู้สมัครสว. ผู้ติดตาม รวมถึงผู้สื่อข้าวที่ตามเกาะติดชิดห้องประชุมตาคล้ำราวกับหมีแพนด้า