สูตรตั้งรบ. 'พท.' ฝุ่นตลบ 'พัชรวาท' รับไม้ต่อบิ๊กป้อม ลุ้นผงาดรมต.-คุมพปชร.

การเมืองป่วนกันตลอดทั้งคืนวันศุกร์ที่ 28 ก.ค. จนถึงสายวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. หลัง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก

"เกมพลิก ทักษิณถอย ยกเลิกกลับไทย สถานการณ์เปลี่ยน"

ทำเอาคนการเมืองทั้งซีกแปดพรรคการเมืองตั้งรัฐบาล และกลุ่มซีกพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลปัจจุบัน ที่มีข่าวจะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เช็กข่าวกันวุ่นวายว่าทักษิณจะยกเลิกการเดินทางกลับไทย 10 ส.ค.จริงหรือไม่

ทว่าต่อมาหลังเพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้แชร์โพสต์ของนายชูวิทย์ ต่อมา อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวทักษิณ ที่เป็นคนออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องทักษิณกลับไทย ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์ดังกล่าวว่า เพ้อเจ้อ

เมื่อ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ระบุแบบนี้ ก็ต้องเชื่อไว้ก่อน ในฐานะลูกสาวทักษิณ ที่เครดิตน้ำหนักข่าวมีมากกว่าชูวิทย์อยู่แล้ว

ขณะเดียวกันที่น่าสนใจก็คือความเคลื่อนไหวของ พลังประชารัฐ ที่มีการจัดทัพตำแหน่งสำคัญผ่านการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยหัวหน้าพรรคยังเป็นคนเดิม บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่เลขาธิการพรรคเปลี่ยนจากสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มาเป็น ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ทำให้ บทบาทของธรรมนัสในทางการเมืองหลังจากนี้จะกลับมามีบทบาทอีกครั้ง โดยมีงานสำคัญตอนนี้ก็คือ ต้องดีลการเมืองจนทำให้พลังประชารัฐเป็นพรรครัฐบาลให้ได้

และที่สนใจก็คือ การเปิดตัว บิ๊กป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. น้องชายแท้ๆ พลเอกประวิตร เป็น ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ที่ถือเป็นการเปิดตัวเข้าสู่การเมืองอย่างเป็นทางการเสียที

หลังที่ผ่านมา คนในพลังประชารัฐและนักการเมืองที่เข้า-ออกป่ารอยต่อฯ ตลอดจนในแวดวง ตำรวจ-ทหาร-นักธุรกิจ รู้กันดีว่า พล.ต.อ.พัชรวาท มีบทบาทสำคัญในพรรคพลังประชารัฐและในรัฐบาลมาตลอดในช่วงเก้าปีที่ผ่านมา ทั้งยุครัฐบาล คสช.และยุครัฐบาลพลเอกประยุทธ์ โดยเฉพาะการทำโผแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กตำรวจ ในช่วงบิ๊กป้อมคุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตอนยุครัฐบาล คสช. จนเกิดคำพูดในวงการตำรวจ โผบ้านลาดพร้าว ของบิ๊กป๊อดนั่นเอง

สิ่งนี้ทำให้เห็นร่องรอยการเมืองได้ว่า พล.ต.อ.พัชรวาทกำลังจะเข้ามา รับไม้ต่อทางการเมือง พลเอกประวิตร ในพลังประชารัฐเต็มตัวต่อจากนี้

หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตรจะส่งน้องชายขึ้นเป็นเสนาบดีในรัฐบาลเพื่อไทย ถึงขั้นลือกันว่าจะเป็น รมว.มหาดไทย-มท.1 เพื่อแลกกับการที่บิ๊กป้อมจะไปดึงเสียงสมาชิกวุฒิสภามาโหวตให้คนของเพื่อไทยได้เป็นนายกฯ

ทว่าเงื่อนไขดังกล่าวมันก็ไม่ง่าย ที่เพื่อไทย-ทักษิณ ชินวัตร จะยอมยกเก้าอี้ มท.1 ให้พรรคอื่นคุมได้ง่ายๆ แต่ดูแล้ว หากเพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จโดยมีพลังประชารัฐอยู่ร่วมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาทอาจมีตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาล

สำหรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ปัจจุบันพบว่ามีตำแหน่งใหญ่ในภาคเอกชน คือเป็นหนึ่งใน คณะกรรมการบริษัทหรือบอร์ดบริษัท ในบริษัทยักษ์ใหญ่-ทุนใหญ่ประเทศไทย นั่นก็คือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์-มหาเศรษฐีแสนล้าน หรือซีพี อันเป็นอาณาจักรธุรกิจที่มียอดขายทั่วโลกกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือตกประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท มีทรัพย์สินกว่า 6-6.5 ล้านล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมี สุภกิต เจียรวนนท์ ลูกชายคนโตของธนินท์ เป็นประธานกรรมการบริษัท และมี ศุภชัย เจียรวนนท์ ลูกชายคนที่สามของธนินท์ เป็นรองประธานกรรมการบริษัท

เพียงเท่านี้ก็เห็นถึงความไม่ธรรมดาของ พล.ต.อ.พัชรวาท ในทางการเมืองและสายสัมพันธ์คอนเนกชันทางธุรกิจ-การเมืองที่ไม่ธรรมดาแล้ว ยังไม่นับรวมกับคอนเนกชันพิเศษอื่นๆ ของ พล.ต.อ.พัชรวาท ในวงการอื่นๆ อีกมากมาย

ด้วยเหตุนี้ หลายคนในพลังประชารัฐคงรู้สึกแฮปปี้ ที่น้องชายพลเอกประวิตรจะเข้าสู่การเมืองเต็มตัว เพื่อมาช่วยงานบิ๊กป้อมที่อายุมากขึ้นเรื่อยๆ อันจะเป็นหลักประกันให้คนในพลังประชารัฐได้ระดับหนึ่งว่า พรรคยังพอมีอนาคต  

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะไปถึงจุดว่า พล.ต.อ.พัชรวาทจะมีตำแหน่งอะไรในรัฐบาลที่กำลังจะตั้งขึ้นหรือไม่?

ฉากแรก คนในพลังประชารัฐต้องลุ้นก่อนว่า พลังประชารัฐจะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำ หรือต้องไปลุ้นก๊อกต่อไป ตามกระแสข่าวที่ว่า หากเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เพราะเกรงใจไม่กล้าสลัดพรรคก้าวไกลออกไป สุดท้ายก็อาจจำใจส่งไม้ต่อการตั้งรัฐบาลให้ อนุทิน ชาญวีรกูล-ภูมิใจไทย ขึ้นมาเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน ในฐานะพรรคที่มี ส.ส.เป็นอันดับสาม

โดยหากออกมาแบบนี้ อนุทิน-ภูมิใจไทย ก็จะตั้งรัฐบาล โดยดึงเพื่อไทยไปร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองปีกรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งพลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ-ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา โดยไม่มีก้าวไกลร่วมด้วย ถ้าทุกอย่างเดินไปตามนี้ โอกาสจะตั้งรัฐบาลสำเร็จจะมีโอกาสสูงแน่ เพราะจะได้เสียงหนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจนถึง 376 เสียง หลังไม่มีก้าวไกลร่วมตั้งรัฐบาล 

กระนั้น ข่าวหลายกระแสยืนยันตรงกันว่า “ทักษิณ-เพื่อไทย” ยังคงพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จก่อนให้ได้ จนเกิดกระแสข่าว ดีลลับฮ่องกง-จัดตั้งรัฐบาล ออกมาหลายสูตร แต่ที่กระพือหนักก็คือ จะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มี พรรคก้าวไกล ร่วมอยู่ด้วย

    อย่างไรก็ตาม มีข่าวสอดแทรกขึ้นมาว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคก้าวไกลตัวจริง ได้บินไปคุยการเมืองกับทักษิณที่ฮ่องกงเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ โดยเสนอดีลว่า ก้าวไกล 151 เสียง พร้อมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมโหวตหนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่มีพรรค “2 ลุง” คือ พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ร่วมตั้งรัฐบาลด้วย ซึ่งถึงตอนนี้ ธนาธรก็ยังไม่ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว ทำให้มีความเป็นไปได้ว่ากระแสข่าวนี้อาจเป็นจริง

กระนั้นก็มีข่าวอีกบางกระแสลอยมาว่า แกนนำพรรคการเมืองที่อยู่ในโผตั้งรัฐบาลใหม่ เช่นจาก ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา มีท่าทียังไม่ค่อยมั่นใจมากนักว่า หากไปร่วมตั้งรัฐบาลโดยมีเพื่อไทยเป็นแกนนำ สุดท้ายแล้วหากโหวตนายกฯ สำเร็จ โดยคนของเพื่อไทยอย่าง เศรษฐา ทวีสิน ได้ขึ้นเป็นนายกฯ ที่ถึงตอนนั้น เศรษฐา-เพื่อไทย ก็มีอำนาจเต็มในมือเพราะเป็นนายกฯไปแล้ว แล้วมีหลักประกันอะไรได้ว่าจะไม่ไปดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลในภายหลัง แล้วลอยแพภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา กลางคัน!

เช่น หลังโหวตนายกฯ เสร็จ มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ แล้ว ตัวเศรษฐาเรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อยกร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อเตรียมแถลงต่อรัฐสภา แล้วประชุมไปได้สัก 2-3 ครั้ง ฝ่ายเพื่อไทยอาจบอกว่า แนวทาง-นโยบายไปด้วยกันไม่ได้ จึงไปดึงก้าวไกลมาร่วมด้วย โดยปรับบางพรรคออก ถึงตอนนั้น ที่พยายามต้านไม่ให้ก้าวไกลเป็นรัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้ หรือแม้ต่อให้ตั้งรัฐบาลกันไป ทำงานไปได้สักระยะ พอรัฐสภาผ่าน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เสร็จ มีการจัดทัพบิ๊กข้าราชการตำแหน่งหลักๆ เสร็จสิ้น เช่น การแต่งตั้งผู้บัญชาการสี่เหล่าทัพ ที่เกษียณในปีนี้หมด ทั้ง ผบ.ทบ.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.-ผบ.สส. รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

จากนั้นพอปิดสภา เพื่อไทยก็จัดการ ปรับ ครม. โดยดึงก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล แล้วก็เตะพรรคอื่นๆ อย่างภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนาออกไป เพื่อเป็นการตอบแทนพรรคก้าวไกลที่โหวตสนับสนุนคนของเพื่อไทยให้เป็นนายกฯ อีกทั้ง ยังทำให้ลดแรงต้านรัฐบาลเพื่อไทยจากมวลชน กองเชียร์ก้าวไกล เพราะแกนนำเพื่อไทยคงประเมินว่า หากก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านไปเรื่อยๆ ก็อาจมีม็อบการเมืองเกิดขึ้นตลอดเวลา จนกระทบกับการทำงานของรัฐบาล-เสถียรภาพรัฐบาล เพราะบริหารประเทศแบบไม่ราบรื่น ก็เลยจะใช้วิธีรอปรับ ครม.แล้วค่อยดึงก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลภายหลัง

ซึ่งแผนการเมืองลักษณะแบบนี้ คนจากพรรคการเมืองอื่นๆ เช่น ภูมิใจไทย ก็ย่อมประเมินไว้เช่นกันว่า เพื่อไทยอาจใช้วิธีแบบนี้ก็ได้ คือไปดึงก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลภายหลัง ซึ่งแม้เพื่อไทยไม่ปรับภูมิใจไทยออก ทางพรรคภูมิใจไทยก็ต้องทำตามที่เคยประกาศไว้ คือไม่ร่วมงานการเมืองกับพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายแก้ 112 

ดังนั้น กระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลโดยก้าวไกลพร้อมโหวตสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย โดยก้าวไกลจะถอยเป็นฝ่ายค้านไปก่อน ทำให้ทางแกนนำพรรคอื่นๆ ที่เคยต้านก้าวไกลอย่าง ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา ก็ต้องคิดหนักหากจะไปร่วมตั้งรัฐบาล เพียงเพื่อเป็น นั่งร้านการเมือง ให้กับเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แต่เสี่ยงจะโดนถีบออกในภายหลัง

ทั้งหมดทำให้การตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยผ่านดีลลับฮ่องกง เลยยังไม่นิ่ง อาจเกิดสูตรตั้งรัฐบาลที่หลายคนคาดไม่ถึงตามมาได้อีกหลายสูตร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายคนดูจะเห็นตรงกันหมดก็คือ การตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยที่ไม่ชัดเจนเสียที เห็นร่องรอยชัดว่าเชื่อมโยงกับการเดินทางกลับไทยของทักษิณ เพราะทักษิณต้องการกลับมาแล้วออกจากคุกได้เร็ว ที่สำคัญต้องมีหลักประกันว่าเพื่อไทยต้องเป็นรัฐบาล-คุมอำนาจรัฐ มันจึงเชื่อมโยงกับการตั้งรัฐบาลที่มีการต่อรองกันอย่างหนัก จนหาจุดลงตัวไม่ได้

เหมือนกับทักษิณมีไพ่ใบสำคัญถือไว้ในมืออยู่ แต่ยังไม่หงายออกมา การตั้งรัฐบาลจึงยังไม่ลงตัวอย่างที่เห็น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' เอาใจช่วย 'เศรษฐา' ไม่หลุดนายกฯ หวัง 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

'ศิริกัญญา' เชียร์ 'เศรษฐา' รอดคดี ไม่เห็นด้วยองค์การอิสระแทรกแซง ยังหวังก้าวไกลไม่ถูกยุบ ขอรอผล 7 ส.ค. ก่อน รับคุยหลายพรรคไม่ใช่แค่ถิ่นกาขาวฯ

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์