ส่องสนามเลือกตั้ง กทม. 3 ผู้สมัครผู้ว่าฯ ในกระแส

ความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองในการเตรียมการสำหรับเลือกตั้ง ขณะนี้ทุกพรรคฟุตเวิร์กพร้อมเดินสายอุ่นเครื่อง ทั้งการเลือกตั้งใหญ่ระดับ ส.ส. และการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ในอนาคตหากมีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งถือเป็นที่ประลองกำลังวัดกระแสความนิยมของแต่ละพรรคการเมือง พรรคใหญ่ล้วนกระโดดลงมาเล่นทั้งสิ้น

ทั้งพรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ ก้าวไกล และประชาธิปัตย์ แม้พรรคเหล่านี้จะไม่เปิดเผยชื่อตัวผู้สมัครก็ตาม แต่ในวงการเดียวกันก็พอรู้ พรรคไหนจะส่งใคร หรือจะสนับสนุนใคร

สำหรับม้าเต็งหนึ่งในสนามรอบนี้ เป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกว่ามาแรงสุดๆ สำนักทำโพลหลายสำนักออกสำรวจกี่ครั้ง คนกรุงเทพฯ ยังอยากให้ได้เขามาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนต่อไป

นาทีนี้เรียกว่า “ชัชชาติ” มีแสงในตัวเองมากที่สุดในบรรดาผู้สมัคร แต่เขายังคงมีความไม่ชัดเจนในความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย แม้ก่อนหน้านี้จะแยกตัวและประกาศลงสมัครในนามอิสระแล้วก็ตาม ถ้ายังไม่เคลียร์ประเด็นนี้อาจมีผลต่อความนิยมได้ เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบในอดีตที่เกิดขึ้นในเมืองหลวง คนกรุงส่วนหนึ่งยังจำแม่น

ถัดมาที่พรรคเพื่อนบ้านของเพื่อไทยอย่าง ก้าวไกล ขณะนี้ยังไม่มีตัวลงที่แน่นอน มีข่าวลือโยนชื่อหยั่งเสียง แรกเริ่มมีข่าวว่า ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาวของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะลง แต่สุดท้ายก็หายไป ล่าสุด มีชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ โผล่มา

จะว่าไป ส.ส.ไหม-ศิริกัญญา เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะได้เห็นฝีไม้ลายมือการทำงาน การอภิปรายของเธอมาแล้ว ในสภาผู้แทนราษฎร มีคราบความเป็นหญิงเก่ง มีหัวบริหาร

ข้ามฝั่งมาที่พรรคใหญ่ที่น่ากลัว อย่างพลังประชารัฐ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เคยพูดไว้กับ ส.ก. ว่ามีแนวโน้มจะสนับสนุนผู้ที่ลงอิสระ 1 คน แต่ขอยังไม่บอกว่าเป็นใคร ทว่า ในแวดวงก็พอทราบว่ามี 2 ชื่อที่ใกล้ชิดกับพรรคนี้ คือ “บิ๊กแป๊ะ”-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แต่ บิ๊กแป๊ะ ใส่เกียร์ถอยเรียบร้อย เท่ากับเหลือแต่ “พล.ต.อ.อัศวิน” พ่อเมืองคนปัจจุบัน

คราวนี้ก็ขึ้นอยู่แต่ว่าคนกรุงพอใจผลงานของผู้ว่าฯ คนนี้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากได้แรงสนับสนุนจาก พลังประชารัฐ ถือเป็นคู่แข่งขันที่น่ากลัว เพราะพรรคนี้ได้ ส.ก. ส.ข. มือดีจากพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมงานเพียบ

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ ประชาธิปัตย์ แชมป์เก่าที่ชาว กทม. “เคย” ให้ความไว้วางใจทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นตกอยู่ในที่นั่งลำบาก โดยขณะนี้ องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ กทม. กำลังเร่งเครื่องฟอร์มทีมกันใหม่

แม้จะยังไม่มีการเปิดชื่ออย่างเป็นทางการ แต่วงในคอนเฟิร์มแล้วว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  หรือ ดร.เอ้ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะมาลงเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม ความทรงจำของคนกรุงเทพฯ ที่มีต่อ “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร” อดีตผู้ว่าฯ ในนามพรรคประชาธิปัตย์ หลายเรื่องในอดีตที่ทำไว้ ยังคงลืมไม่ลง เมื่อถึงเวลาฝ่ายตรงกันข้ามอาจหยิบยกสารพัดเรื่องราวเหล่านี้ดิสเครดิตผู้สมัครของพรรคก็เป็นได้

ฟันธงว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่จะถึง (แต่ไม่รู้เมื่อไหร่) เพราะ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อ้างว่ารอให้บ้านเมืองสงบก่อน แต่เชื่อว่าคึกคักแน่นอน เพราะคนกรุงเทพฯ โหยหาอยากจะกำหนดผู้ว่าฯ กทม.ด้วยตัวเอง ถึงเวลาเสียทีที่จะปลดปล่อยผู้ว่าฯ ที่มาโดยคำสั่งของ คสช.   

นาทีนี้ชาว กทม.พร้อมฟังไอเดียของแต่ละพรรคว่าจะมีนโยบายพัฒนากรุงเทพฯ อย่างไร ซ่อม สร้างอะไรให้กรุงเทพฯ บ้าง จะแก้ปัญหาโจทย์ใหญ่ของเมืองหลวงอย่างปัญหาน้ำท่วม รถติดอย่างไร เป็นต้น

ทว่า สนามนี้ถือเป็นสนามปราบเซียน ไม่มีสูตรสำเร็จ ใครที่ว่าแน่ๆ นโยบายดี กระแสความนิยมเยี่ยม แต่เมื่อมาถึงโค้งสุดท้าย ถ้าประมาท เจอวิชามาร เกิดกระแสเปลี่ยนแปลง  เก้าอี้พ่อเมืองจะปลิวเอาง่ายๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”

“อนุทิน-ภท.” “พยัคฆ์ติดปีก”

กรณีสถานการณ์ “กัญชา” พลิกจากเดิมที่จะถูกดึงกลับไปเป็นยาเสพติด หักนโยบายพรรคภูมิใจไทยสร้างมา เป็นการออก พ.ร.บ. เพื่อใช้เฉพาะทางการแพทย์ วิจัย เศรษฐกิจเท่านั้น

'ศิริกัญญา' ลั่นคิดไว้แล้ว 3 รมต.คลัง แถลงดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีอะไรคืบหน้า

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง