เลือกตั้งล่วงหน้าสารพัดปัญหา 14พฤษภาฯ กกต.อย่าให้ซ้ำรอย

การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดดรามาสารพัดปัญหาเข้าถาโถมใส่ กกต.ทุกทิศทาง และแม้จะปิดหีบการเลือกตั้งล่วงหน้าของผู้มีสิทธิ์ 2 ล้านคน ตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันเลือกตั้งดังกล่าว แต่จนถึงวันนี้ ชาวโซเชียลยังตั้งคำถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งล่วงหน้า ถึงขั้นทนไม่ไหวแห่กันลงแฮชแท็ก #กกต.ต้องติดคุก #กกต.มีไว้ทำไม ติดเทรนทวิตเตอร์ของไทย

โดยส่วนใหญ่ได้มีการโพสต์การทำงานที่ผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในระหว่างการลงคะแนน พร้อมทั้งเปิดที่มาของ กกต.ทั้ง 7 คน นอกจากนี้ยังมีการลงชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านเว็บไซต์ผ่าน Change.org โดยมีผู้เข้าลงชื่อถอดถอนทะลุ 1 ล้านคนภายใน 24 ชม.

สารพัดปัญหาที่ว่ามานั้นมีเข้ามามากมายนับไม่ถ้วน ยกตัวอย่าง เรื่องที่เอกสารพรรคการเมืองที่ติดหน้าหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ถูกคนมือบอนฉีกไปตั้งแต่ลำดับที่ 29 ขึ้นไป ซึ่งหน้าที่ถูกฉีกเป็นหน้าที่มีพรรคพรรคใหญ่ หรือพรรคที่มีชื่อชั้นอยู่ด้วยทั้งพรรคเพื่อไทย เบอร์ 29 พรรคก้าวไกล เบอร์ 31 พรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32 และพรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 37

ประเด็นกระบวนการตรวจสอบคัดแยกบัตร กรณีกรรมการประจำหน่วย (กปน.) เขียนรหัสจังหวัด หรือเขตเลือกตั้งผิดพลาด เช่น กรณีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเขียนเขตเลือกตั้งและจ่าหน้าซองผิด เช่น ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่มีปัญหาถึง 148 ซอง คือการกรอกรหัสหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิด

ขณะที่ กกต.ชี้แจงว่า หลังปิดหีบจะมีการตรวจสอบว่าต้นขั้วที่ใช้ไป กับจำนวนบัตรที่ออกเสียงตรงกันหรือไม่ และกรรมการประจำหน่วยจะทำบัญชีมา เมื่อไปรษณีย์ได้รับถุงบัตรมาแล้ว ก็จะทำการตรวจเบื้องต้น เมื่อคัดแยกเสร็จก็จะดูว่าจำนวนซองที่คัดแยกกับยอดต้นขั้วตรงกันหรือไม่ ดังนั้นยอดจะกระทบกันโดยอัตโนมัติ

ถ้ากรณีมีการจ่าหน้าซอง ถ้าถูกต้องทั้ง 3 จุด ก็จะถูกแยกออกไปเลย หรือแม้ถ้ามีปัญหากรอกครบ แต่เขียนเขต หรือรหัสเลือกตั้งผิด จะยึดรหัสเขตเลือกตั้ง 3 ตัวท้าย ซึ่งอยู่ด้านล่างของซองเป็นหลัก แต่ถ้ากรอกไม่ครบ หรือไม่มีรายละเอียดใดๆ หรือไม่มีการกรอกอะไรเลย

ด้าน นายแสวง บุญมี  เลขาฯ กกต.มองว่า กรณีนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น โดยกรณีดังกล่าวจะถูกส่งมาให้คณะกรรมการที่มีเจ้าหน้าที่ กกต. และไปรษณีย์วินิจฉัยว่าซองนี้จะไปลงเขตใด ซึ่งจะต้องไปสอบทานกับต้นขั้วก่อน ยอมรับว่าอาจจะยุ่งยากพอสมควร

นอกจากนี้ยังมีที่ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี พบว่ามีการนำรถไปรับผู้สูงอายุมาเลือกตั้งล่วงหน้า และมีการเก็บบัตรประชาชน บางพื้นที่ถ่ายรูปบัตรในขณะเข้าคูหาเลือกตั้ง

กรณีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่วัดหว่านบุญคลอง 6 จ.ปทุมธานี โดยผู้พิการทางสายตาระบุว่ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้กาบัตรเลือกตั้ง แต่เจ้าหน้าที่กาบัตรให้เอง และไม่ให้ผู้พิการทางสายตาตรวจสอบบัตรดังกล่าวมีอักษรเบรลล์หรือไม่

โดย กกต.ออกคำชี้แจงว่า มีการจัดทำ "คู่มืออักษรเบรลล์" รณรงค์การเลือกตั้ง ส.ส.จำนวน 1,000 เล่ม แจกจ่ายไปยังสำนักงาน กกต.เลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จำนวน 77 จังหวัด จังหวัดละ 3 เล่ม รวมจำนวน 231 เล่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้พิการทางการมองเห็นได้ทราบถึงกระบวนการ และขั้นตอนการเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค.นี้

หรือแม้แต่ประเด็นหยุมหยิมอย่างกรณีกระดาษที่พิมพ์ชื่อ จังหวัดพะเยา เป็น พระเยา​ หรือ พเยาว์ ในการเลือกตั้งในล่วงหน้า​ ซึ่ง ผอ.กกต.พะเยา​ ชี้แจงว่า​ หลังจาก กกต.พะเยา ส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ใน จ.พะเยา ให้แต่ละเขต เพื่อจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า จากนั้นขั้นตอนการติดประกาศ แต่ละเขตจะดำเนินการเอง รวมถึงการพิมพ์ใบปะหน้าที่เขียนผิด ตรงนี้แต่ละเขตดำเนินการ ซึ่ง กกต.พะเยาไม่อาจรู้ได้ว่ามาจากเขตไหน เพราะถ่ายรูปที่เขียนผิดมาแค่นั้น

สำหรับความผิดพลาดครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก​ เพราะในกรณีการเลือกตั้งเมื่อปี​ 2562 ก็มีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น​ทั้งประเด็นที่ นายอิทธิพร​ บุญประคอง​ ประธาน กกต. ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์ผิด​65.96% ซึ่งในเอกสารระบุว่า​ 74.69% ประเด็นระหว่างนับ​ คะแนนของผู้สมัครบางคนถูกปรับลด​ และประเด็นสั่นสะเทือนต่อ กกต.มากที่สุดคือถุงเมล์ที่ใส่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร​ที่​ประเทศนิวซีแลนด์​มาส่งถึง​ไทยในเช้าวันเลือกตั้ง แต่สำนักงาน กกต.กลับไม่ส่งไปยังภูมิลำเนาต่างๆ​ เพราะมองว่ายังไงก็ส่งไม่ทันก่อนปิดหีบในเวลา​ 17.00 น.

อย่างไรก็ตาม ปัญหาต่างๆ ในการเลือกตั้งปี​ 2566 นี้​ ส่วนใหญ่เกิดจากกรรมการประจำหน่วยที่ทำงานผิดพลาด​ เนื่องจากคนที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว​ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่เข้ามาช่วย โดย กกต.เป็นผู้จัดอบรมเตรียมความพร้อมให้​ ซึ่งหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดในวันที่​ 14 พ.ค.​ มีถึง​ 95,000 หน่วย​ กกต.คงไม่สามารถนำเจ้าหน้าที่ของตั​วเองไปอยู่ประจำหน่วยได้ทุกเขต​

โดย นายแสวง-เลขาฯ กกต. ย้ำว่า วันเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. จะไม่ให้มีสิ่งผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นอีก และคาดว่าการเลือกตั้งในวันดังกล่าว การบริหารจัดการจะง่ายกว่านี้ เพราะไม่ต้องส่งไปรษณีย์ และบุคลากรที่จะทำงานมีมากกว่านี้ การลงคะแนนตรงตามหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ ประชาชนจะไม่สับสน แต่คิดว่าเรื่องหีบไม่ใช่เรื่องสำคัญ ที่สำคัญคือปัญหาการจ่าหน้าซอง แต่ก็ยืนยันว่าเรามีกระบวนการตรวจสอบ ขอให้ผู้ใช้สิทธิ์มั่นใจว่าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ์

จากสารพัดปัญหาดังกล่าว  จึงเป็นที่จับตาในการทำงานของกกต.​และกรรมการประจำหน่วย​  ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย​แค่ไหน ยิ่งวันที่​ 14 พ.ค.​เป็นวันที่ประชาชนมาใช้สิทธิ์มากที่สุด​ จึงต้องจับตาตั้งแต่การหย่อนไปจนถึงการนับคะแนน ที่อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นอีกก็เป็นไปได้?.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับหนึ่ง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ยังขลุกขลัก ‘ย้ายทะเบียนบ้าน’ส่อทำเงินกระจุก

เริ่มแล้ว! อย่างเป็นทางการสำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โครงการ เรือธง ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนวันแรก 1 สิงหาคม 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

14 ส.ค.ชี้ชะตา 'ลุงป้อม-พปชร.' ลุ้นสุดท้ายคดี 'เศรษฐา'

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว