บิ๊กตู่-ลุงป้อม กับ "ขุนศึก" ที่รายล้อมใน รทสช.-พปชร.

หลายพรรคการเมืองเร่งเดินเครื่องเพื่อเตรียมเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมเต็มสูบ ขณะเดียวกันแต่ละพรรคพบว่า แกนนำยังทยอยดึงคนดัง คนมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ มาเสริมทัพ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ที่บางคนอาจไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. แต่จะมาทำงานการเมืองเบื้องหลัง คอยสนับสนุนพรรคในช่วงเลือกตั้ง

มองไปที่ พรรค 2 ลุง คือ พลังประชารัฐ ของลุงป้อม พลเอกประวิตร กับรวมไทยสร้างชาติ ของลุงตู่-พลเอกประยุทธ์ จะเห็นความเคลื่อนไหวในการรวบรวมขุนศึกไว้ข้างกายและที่พรรคตัวเองชัดเจน 

อย่าง พลังประชารัฐ ล่าสุดบิ๊กป้อมเปิดตัว พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม ยุครัฐบาลทักษิณ มาเสริมทัพพลังประชารัฐ ช่วยงานเลือกตั้งภาคอีสานของพลังประชารัฐให้แน่นขึ้น เพราะพลเอกธรรมรักษ์เคยเป็นแกนนำไทยรักไทย ที่ก็คือเพื่อไทยในปัจจุบัน ซึ่งยุคนั้นเป็นหนึ่งในคีย์แมนหลักของทักษิณและไทยรักไทยในการดูแลพื้นที่เลือกตั้งภาคอีสานในการเลือกตั้งปี 2544 และ 2548 ทำให้พลเอกประวิตรเลยไปดึงมาเพื่อหวังใช้ ความเก๋าทางการเมืองของพลเอกธรรมรักษ์ช่วยสกัดแลนด์สไลด์เพื่อไทยในอีสาน

ส่วนการดึงบุคคลจากวงการต่างๆ มาเสริมทัพเป็นขุนศึกพลังประชารัฐ หลังจากนี้คาดว่า ไพ่ในมือ ของบิ๊กป้อมยังไม่หมดแค่นี้

 บ้านป่ารอยต่อของบิ๊กป้อมคงต้องเปิดรับคนเข้ามาอีกหลายรอบ หลังก่อนหน้านี้ดึงมาได้หลายคน ทั้งอดีตคนพลังประชารัฐที่ดึงให้คัมแบ็กกลับมาหลังออกไปจากพรรคก่อนหน้านี้ เช่น อุตตม สาวนายน, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, ธรรมนัส พรหมเผ่า, สกลธี ภัททิยกุล, พลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รวมถึงดึงคนต่างพรรคให้มาอยู่ด้วยมากมาย เช่น เสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล นักธุรกิจพันล้านจากประชาธิปัตย์, นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, อันวาร์ สาและ 

และยังมี มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯ, ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง-ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน ที่กลุ่มนี้มาเสริมทีมเศรษฐกิจพรรค

รวมถึงบางคนที่หายหน้าไปจากการเมืองหลายปี ก็ยังมาช่วยงานบิ๊กป้อม เช่น สัญญา สถิรบุตร อดีตนักการเมืองรุ่นลายคราม ที่ตอนนี้เป็นที่ปรึกษาการเมืองของพลเอกประวิตร โดยมีข่าวว่าเข้า-ออกบ้านป่ารอยต่อแทบทุกวัน และมีเสียงร่ำลือกันว่า สัญญาเป็นหนึ่งในทีมงานที่ช่วยร่างเนื้อหาทางการเมือง ที่พลเอกประวิตรนำไปโพสต์ใน facebook ส่วนตัวหลายครั้งก่อนหน้านี้ ที่พยายามชูเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง

ขณะที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของบิ๊กตู่ ล่าสุดเปิดตัวทีมเศรษฐกิจที่พลิกโผเล็กน้อย เพราะเดิมทีคาดกันว่า หัวหน้าทีมคือ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน แต่สุดท้ายกลายเป็น ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ซึ่งโปร์ไฟล์ ไม่ธรรมดา กับดีกรีผู้แทนการค้าไทย และมีประสบการณ์ทำงานในองค์กรขนาดใหญ่มากมาย เช่น ประธานกรรมการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด, กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หลักทรัพย์เจพีมอร์แกน ประเทศไทย, อดีตบอร์ดบริษัท ปตท.จำกัด เป็นต้น

โดยมีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ยังไม่หยุดในการดึงบุคคลต่างๆ มาเสริมทัพที่รวมไทยสร้างชาติ ที่น่าสนใจมีกระแสข่าวว่า บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.ก็เตรียมจะมาเปิดตัวเข้ารวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้ายดีลล้มเลิก เพราะระหว่างกำลังจะเข้ามา ปรากฏว่าเมื่อ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ถูก ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาเอาผิดกรณีสมัยเป็น ผบ.ตร.ในคดีจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์ วงเงิน 900 ล้านบาท

จนเรียกเสียงวิจารณ์กันแซ่ดว่า มีสัญญาณพิเศษสกัด พล.ต.อ.จักรทิพย์ไม่ให้มารวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่?

ท่ามกลางกระแสข่าว ดีลป่ารอยต่อระหว่างอนุทินจากภูมิใจไทย กับบิ๊กป้อม พลังประชารัฐ เพื่อสร้างขั้วอำนาจใหม่ รอตั้งรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง สมการดังกล่าว บิ๊กตู่และรวมไทยสร้างชาติ อาจตกขบวนรถไฟ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

‘สภาสูง’ในเงื้อมมือค่ายน้ำเงิน ส่องภารกิจเลือก‘องค์กรอิสระ’

ภารกิจ 200 สว. แสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มารายงานตัวครบจบไม่ขาดไม่เกิน แต่สวนทางกับความอลหม่านที่กลุ่มต่างๆ ภายในสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ด้วยกันเอง