หลายพรรคท้าทาย ‘บรรหารบุรี’ ‘ชทพ.’เสริมป้อมปราการ รักษาที่มั่น

แม้จะไม่ได้เป็นพรรค ตัวเต็ง เหมือนกับบรรดาพรรคขนาดใหญ่ แต่ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ภายใต้การถือธงนำของ ลูกท็อป-นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค อยู่ในสายตาทางการเมืองมาโดยตลอด ในฐานะพรรค ตัวแปร

พรรคชาติไทยพัฒนารู้ดีว่าสนามเลือกตั้งครั้งนี้ยากขึ้นกว่าครั้งก่อน ส่วนหนึ่งมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เลือกคน เลือกพรรค

สำหรับพรรคขนาดใหญ่ การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ อาจจะเป็นที่ปรารถนา แต่สำหรับพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กอย่าง ‘ชาติไทยพัฒนา’ แล้ว มันไม่ง่ายเลย

ต่อให้พวกเขาจะมีฐานเสียงอันแข็งแกร่งอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี หากแต่การจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อสัก 1 ที่นั่ง ต้องได้คะแนนพรรคอยู่ที่ราว 3.5 แสน ต่างจากระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ใช้ในปี 2562 ที่ได้เพียง 7.5 หมื่นคะแนน สามารถมีผู้แทนในสภาได้ 1 คนแล้ว

มันจึงเป็นเหตุให้ช่วงที่ผ่านมา พรรคชาติไทยพัฒนาทุ่มสรรพกำลังเสริมกำแพงเมืองสุพรรณบุรีป้องกันพรรคอื่นที่หมายปองเอาไว้ ตั้งแต่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาออกมา

โดยจน ณ วันนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาตระเวนเปิดเวทีปราศรัยใน จ.สุพรรณบุรี ไปแล้วครบทุกอำเภอ เพื่อต้องการจะคว้า ส.ส.แบบแบ่งเขตให้ได้ยกจังหวัด เหมือนเมื่อตอนปี 2562 ในขณะเดียวกันยังเป็นการกระชับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้ไม่กระเด็นไปอยู่กับพรรคอื่น เหมือนเมื่อครั้งก่อนที่กระจายไปอยู่ที่อื่นราว 1 แสนคะแนน

 ซึ่งจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน จ.สุพรรณบุรีครั้งนี้ มีประมาณ 6 แสนกว่าคน ซึ่งหากสามารถเก็บคะแนนในส่วนของพรรคได้ทั้งหมด หรือเกือบทั้งหมด อย่างน้อยๆ จะการันตี ส.ส.บัญชีรายชื่อได้เกือบ 2 คน โดยไม่ต้องไปพึ่งจังหวัดอื่นๆ

เพียงแค่ จ.สุพรรณบุรี เพียงจังหวัดเดียว พรรคชาติไทยพัฒนาสามารถมี ส.ส.ได้เกือบถึง 10 คน ฉะนั้น มันจึงปล่อยให้กระเด็นกระดอนไปพรรคอื่นไม่ได้เลย

ยิ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้หลายพรรคจะรู้ว่า จ.สุพรรณบุรี ป้อมปราการสำคัญของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ยากจะทลายลง หรือเจาะไข่แดงได้ เพราะพวกเขาไม่ปล่อยให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นเหมือนเมื่อปี 2554 อีกแล้ว แต่ยังมีหลายพรรคที่อยากจะลองของ เพราะเชื่อว่า ต่อให้แข็ง แต่คงไม่ขลังเหมือนเมื่อตอน นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ยังอยู่

มีพรรคการเมืองอย่างน้อย 2 พรรค ที่หวังจะเข้ามาแบ่งคะแนน หรือแย่งคะแนนจากพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคแรกคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ นั่งร้านปัจจุบันของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ เสี่ยตุ๋ย-พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค เข้ามาส่องซุมกำลังไว้สักพัก

โดยเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ‘เสี่ยตุ๋ย’ ได้พา ‘บิ๊กตู่’ และคณะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมาติดตามเรื่องที่ดินทำกินของประชาชนใน ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี โดยไม่มีการบอกกล่าว ส.ส.ในพื้นที่หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเลยแม้สักคนเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ยังอนุมัติมอบที่ดินทำกินให้ประชาชนในเขตดังกล่าวอย่างรวดเร็ว โดยถูกมองว่า เป็นการทำเพื่อหาเสียงในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งแกนนำ และ ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนาเริ่มมีอาการที่ไม่พอใจ

ต่อจากนั้นไม่นาน นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกมาแฉว่า ‘เสี่ยตุ๋ย’ ได้ไปทาบทาม นายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นน้องชายตนเอง มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 แข่งกับคนของพรรคชาติไทยพัฒนา

เรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เพราะส่งแข่ง แต่เป็นเพราะใช้วิธีการที่รู้สึกว่า อีกฝ่ายเสียมารยาท หนูนา-น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการอำนวยการพรรค จึงส่งสัญญาณโต้กลับไปถึงผู้มีอำนาจแบบดังๆ เพื่อให้ล่วงรู้

แต่ดูเหมือนอีกฝ่ายจะไม่สนใจ และยังคงเดินหน้าเพื่อท้าทายพรรคชาติไทยพัฒนาใน จ.สุพรรณบุรี อย่างต่อเนื่อง

นอกจากพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว อีกเขตเลือกตั้งหนึ่งที่ดูน่าเป็นห่วงที่สุดคือ เขตเลือกตั้งที่ 4 ของ ตระกูลเที่ยงธรรม

แม้ครั้งก่อน ตระกูลเที่ยงธรรม จะล้างแค้นได้แบบขาดรอยกับ นายสหรัฐ กุลศรี อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคเพื่อไทย ที่เคยเจาะไข่แดง จ.สุพรรณบุรีได้เมื่อปี 2554 สำเร็จ แต่ศึกไม่ได้มีเพียงด้านเดียว เมื่อมีข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเตรียมจะส่ง เสี่ยโอ๋-นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตดังกล่าว ชนกับ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.คนปัจจุบัน ลูกชาย นายจองชัย เที่ยงธรรม 

นายยุทธนา คือหลานชายแท้ๆ ของ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา เรื่องดังกล่าวเคยสร้างความบาดหมางใจให้กับ 2 ตระกูลมาแล้วเมื่อการเลือกตั้งครั้งก่อน จนนายจองชัยลาออกจากพรรคไปลงสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตชนกับนายประภัตรมาแล้ว ก่อนจะเคลียร์ใจกันได้ในเวลาต่อมา

ครั้งนี้นายยุทธนาอยู่เหนือการควบคุมของนายประภัตร ทำให้เขตเลือกตั้งที่ 4 ดุเดือดเพิ่มเป็น 2 เท่า ตระกูลเที่ยงธรรม และ ชาติไทยพัฒนา ต้องเจอศึก 2 ด้าน ด้านแรกคือ นายสหรัฐ จากพรรคเพื่อไทยที่มีคะแนนจากคนเสื้อแดง และอีกด้านคือ นายยุทธนา สายเลือดโพธสุธน

ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ มันจึงเป็นคำตอบว่า ทำไมพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงไม่มองสุพรรณบุรีเป็นของตาย แต่ตระเวนรักษาประหนึ่งเวรยามตรวจตรา 24 ชั่วโมง

เพราะถ้าที่นี่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็หวังพึ่งที่อื่นไม่ได้!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

จับตา กกต.เลื่อนรับรอง สว. เตรียมปล่อยผีสอยทีหลัง

นับได้ว่าขณะนี้ ถนนการเมืองได้คลอดว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และสำรอง 100 คน ที่เตรียมพร้อมจะเข้าทำงานในสภาเพื่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง