วาทะเดือด 'จตุพร-ทักษิณ' ขวากหนามแลนด์สไลด์?

วันเวลาการเลือกตั้งใกล้เข้ามา เลือกตั้งถึงอย่างไรก็มีแน่ ตามตารางไทม์ไลน์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วางโปรแกรมเบื้องต้น ในกรณี รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ครบวาระ 23 มีนาคม จะมีการเลือกตั้ง 7 พ.ค. แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุการเมืองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง การเลือกตั้งจะยิ่งเกิดเร็วกว่านั้น บางทีอาจเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนเลยก็ได้ 

ยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้ง บรรดาผู้ทรงเกียรติ มีทั้งย้ายค่าย ย้ายขั้ว ตามอุดมการณ์ ความชื่นชอบในพรรคนั้นๆ หรือถูกดึง ถูกดูด มีปัจจัยกระสุนดินดำเป็นตัวล่อ มีให้เห็นกันเป็นรายวัน ขณะเดียวกัน ความเข้มข้น ความร้อนแรงต่อพรรคการเมือง ตามประสาคนคุ้นเคยมีให้เห็นกันเป็นรายวัน ช่วยเพิ่มดีกรีความร้อนแรงทางการเมือง ให้ร้อนแรงขึ้นไปอีก  

ความดุเดือด ร้อนแรงนาทีนี้ ไม่มีอะไรเกินไปกว่า ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานใหญ่คนเสื้อแดง ที่ในวันนี้สวมหมวกแกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กับ นายห้างดูไบ-ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  

คอการเมืองรู้กันดี 2 คนนี้มาจาก หน่อ ค่ายเดียวกันมาก่อน เคยร่วมงานกันตั้งแต่ยุคพลังธรรม ไทยรักไทย มาถึงคนเสื้อแดง เรื่อยมาจนยุคเพื่อไทย แต่มาถึงวันนี้ ต้นสายปลายเหตุต้องบอกว่า เล่นกันแรง สาดโคลน ใส่ไฟกันอย่างดุเดือด ถึงพริกถึงขิง 

ทักษิณ : รู้ไหมผมมีชื่ออะไรบ้าง แม้ว โทนี่ ตอนนี้ชื่อถูกเห่า 16 ปีแล้ว ที่ถูกเห่า ใครนึกอะไรได้ก็เห่าผมไว้ก่อน รัฐบาลทหารไปออกแก้กฎหมายย้อนหลัง ผมฟ้องหมิ่นประมาทใครก็ไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในประเทศ คนที่กล่าวหา คนที่ถูกกล่าวหาร่วม ให้การเท็จใส่ผม เพราะรู้ว่าผมไม่อยู่ในประเทศไทย เพราะตัวเองจะได้รอด นปช. ไอ้เฮงซวยพวกนี้ให้การเท็จ เดี๋ยวผมจะดำเนินคดี ผมโดนประจำ แต่สรุปแล้วเป็นเรื่องธรรมดา เฉยๆ โดนมาเยอะแล้ว โดนอีกตัวสองตัวก็เฉยๆ อย่าไปฟังเลย เปลืองน้ำยาล้างหู 

จตุพร : ถ้าหลักคิดของทักษิณมองผู้ร่วมต่อสู้ด้วยกันเป็นหมา เป็นตัว แล้วหลีกเลี่ยงการตอบความจริง ดังนั้นท่านต้องนึกช้าๆ ว่าสิ่งที่ท่านดำเนินการทั้งหมดไปนั้น ถ้าตรงไปตรงมากับประชาชน และไม่พูดถึงผม ในทางเป็นเท็จและเกิดความเสียหายในช่วงนี้ แล้วผมจะมาพูดเรื่องนี้ในช่วงนี้ทำไม 

เป็นแค่บางช่วงบางตอน ไอ้-หมา-เห่า-ตัว-เฮงซวย มากันครบ ยังไม่นับ เดอะตู่ ลากไส้กันประจาน ขุดคุ้ยวีรกรรม ฉายกันเป็นซีรีส์ มีทั้งภาคหักหลังคนกันเอง คนเสื้อแดง ดีลลับ ความเชื่อมโยงต่างๆ มากันครบ ฝั่งทักษิณก็ไม่ยอมถูกกระทืบฝ่ายเดียว ออกมาตอบโต้ลูกน้องเก่า ‘รับงานใครมา’   

แม้แต่คนในเกมการเมือง ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ รวมไทยสร้างชาติ ‘ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ พลังประชารัฐ ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ แกนนำคนเสื้อแดง พลอยโดนหางเลข ถูกตั้งคำถามตามไปด้วย ทั้งที่ไม่ใช่คู่กรณีโดยตรงเสียทีเดียว ก็ที่มีทั้งคนเก็บอาการได้ เก็บอาการไม่ได้  

มุมมองความคิดต่อกรณี ทักษิณ-จตุพร นั้นเกิดอะไรขึ้น เป็นเพียงแค่ปรากฏการณ์ปกติ เมื่ออีกฝ่ายโดนถากถาง ด้อยค่า เมื่อถูกซัดมา ซัดกลับกันปกติ หรือเข้าตำรา รับงานลากไส้ ประจานในห้วงเวลาขวางทางแลนด์สไลด์หรือไม่ ก็เป็นอีกมุมมองความคิด มองและวิเคราะห์กันไปได้ หลายมุมมอง  

ว่ากันว่า ในพรรคเพื่อไทย โพลภายในที่แม่นยำ กระแสเพื่อไทยมาแรงมาก ในเสียงตอบรับทั้งนโยบาย-พรรค-ตัวบุคคล โดยเฉพาะตัวบุคคล ที่แม้แต่ขุนพลประชาธิปัตย์ในบางพื้นที่ในจังหวัดนั้นที่ทำโพลภายใน ชาวใต้ยังเทใจให้ อุ๊งอิ๊ง มาเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่กระแสเพื่อไทย บางเขต มาเป็นที่ 2  

ถือเป็นเรื่องน่าตกใจยิ่ง สำหรับคนประชาธิปัตย์กันเอง พรรคที่เคยเหนียวแน่น ยึดหัวหาดในพื้นที่มาโดยตลอด ลำพังทุกวันนี้กางตำราสู้รบทางการเมือง รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ที่เข้ามาแชร์แต้ม แบ่งพื้นที่ เหนื่อยนัก พออยู่แล้ว ยังมาเจอกระแสเพื่อไทย ก้าวไกลไปอีก ทำให้เหนื่อยเป็น 2 เท่า แต่ถึงแม้จะเป็นแค่เพียงบางพื้นที่ไม่กี่เขต แต่สำหรับปรากฏการณ์นี้ก็หวังเพียงแค่ว่า จะเป็นจุดเล็กๆ อย่าให้ลุกลามขยายวงมากไปกว่านี้   

เพื่อไทย แกนนำ คณะผู้บริหารพรรค ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ต่างมั่นใจกระแส แลนด์สไลด์ ในพรรคเพื่อไทย ที่มีทั้ง ส.ส. แกนนำเสื้อแดง สมาชิกพรรคที่เคยเคลื่อนไหวกับจตุพรมาก่อน แต่ในวันนี้ยังอยู่กับเพื่อไทยหลายคน ขอสวมบท ‘เลี่ยง เบี่ยง ไม่ชี้แจง’ เป็นดีที่สุด โดยเฉพาะ เดอะเต้น-ณัฐวุฒิ ที่ออกมาในรูปยังไว้ซึ่งไมตรี ขอนึกถึงวันเก่าๆ ที่เคยร่วมต่อสู้กันมาในนามคนเสื้อแดง เลยไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราวร้อนๆ ทักษิณ-จตุพร 

ทว่า ในฝั่ง จตุพร ดูเหมือนจะคง เดินหน้าเหยียบมิด ใส่เต็มคันเร่ง ไม่ยอมถอย ลากไส้ เดินหน้าประจานทักษิณ โดยพุ่งเป้าในท่วงทำนองดีลลับ รวมขั้วพลังประชารัฐ-หักหลังคนเสื้อแดงเป็นพิเศษ ซึ่งพุ่งเป้าไปโดยตรง ทำให้เพื่อไทยได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของคนเสื้อแดงและเป้าหมายแลนด์สไลด์ 

บิ๊กเพื่อไทยหวังใจว่า ปรากฏการณ์ จตุพร-ทักษิณ-เพื่อไทย ปล่อยให้จตุพรชกลมฝ่ายเดียว ไม่มีคู่กรณีมาตอบโต้ เรื่องก็จะค่อยๆ จางหายไปเองตามกาลเวลา ฝั่งจตุพรก็ต้องอ่านใจกันไปช็อตต่อช็อต ข้อมูลที่เปิดออกมา ‘หงายไพ่’ ออกมาหมดแล้วหรือยัง แต่เพียงแค่โยนหิน หยั่งกระแสออกมา ยังเป็นประเด็นได้ถึงขนาดนี้  

ในช่วงการเมืองเขม็งเกรียว โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง ถ้าเกิดปูพรมมากันเป็นซีรีส์ จัดหนักจัดเต็มอีกชุด ถ้าเพื่อไทยหยุด จตุพรใส่ไม่ยั้ง ทักษิณ-เสื้อแดงในเพื่อไทย อีกฝ่ายจะยังนิ่งเฉยเป็นเตมีย์ใบ้ได้จนถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งเลยหรือไม่.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ตั้งข้อสงสัยทำไม 'ทักษิณ' ต้องไปดูไบในช่วงนี้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า #ไปตั้งหลักที่ดูไบหรือไม่ ผมเข้าใจว่า พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

14 ส.ค.ชี้ชะตา 'ลุงป้อม-พปชร.' ลุ้นสุดท้ายคดี 'เศรษฐา'

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี