พา 'โทนี่' กลับบ้าน ปมเปราะบาง แลนด์สไลด์?

นักการเมือง พรรคการเมือง ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล มองไปในทิศทางเดียวกัน ปี 2566 มีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่า จะเกิดขึ้นช่วงเดือนใดในปีนี้ เลือกตั้งมีแน่ พรรคการเมือง นักการเมืองต่างเร่งเปิดตัวผู้สมัคร เปิดนโยบาย เปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เตรียมความพร้อม สำหรับการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา 

พรรคเพื่อไทย นับแต่อำนาจเปลี่ยนมือ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปสู่มือ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ 22 พ.ค.2557 จนมาถึงวันนี้กว่า 8 ปี ที่ร้างราจากอำนาจรัฐ อำนาจการเมือง การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 จึงวางเป้าหมายไว้ชัด ต้องชนะเลือกตั้งให้ได้

พรรคเพื่อไทย ของ 2+1 ผู้นำในสภา นอกสภา คนทางไกล อุ๊งอิ๊ง-‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ รวมทั้ง ส.ส. สมาชิกเพื่อไทย ปักหมุดหมายการเลือกตั้งเที่ยวนี้ต้องชนะเท่านั้น ไม่ใช่แค่ชนะเลือกตั้งธรรมดา แต่ต้องชนะอย่างถล่มทลาย หรือ   แลนด์สไลด์ เพื่อให้ได้อำนาจรัฐ อำนาจการเมือง กลับคืนมาจากกลุ่มอำนาจเก่า 

ช่วงวันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมการเมืองในนามครอบครัวเพื่อไทย ก่อนหน้านี้ปักหมุดไปตามจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัด ส.ส.ย้ายพรรค เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง แต่เมื่อการเลือกตั้งเริ่มใกล้เข้ามา บรรดานักยุทธศาสตร์การเมืองในพรรคปรับเปลี่ยนโปรแกรมลงพื้นที่ถี่ขึ้น 

ทีมยุทธศาสตร์ของพรรคอยากให้ลงพื้นที่ทุกเสาร์-อาทิตย์ อิ๊งค์-แพทองธาร จากที่สงวนท่าทีมานาน ด้วยจังหวะการเมืองเร่งเร้า เข้มข้นขึ้น เธอ ประกาศความขัดเจนเป็นครั้งแรกที่อุดรธานี เมื่อ 15 ม.ค. หลังถูกถามถึงความพร้อมการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  

 “อิ๊งค์พร้อมนะคะ เพราะอิ๊งค์รู้สึกว่าเราลงมาจุดนี้ อยากให้พรรคแลนด์สไลด์เพื่ออะไร เพื่อนำนโยบายต่างๆ ที่สัญญากับประชาชนทุกจังหวัดผลักดันให้เกิดขึ้นจริงๆ ให้ได้” 

การจัดกิจกรรมการเมือง เปิดปราศรัยครอบครัวเพื่อไทย แกนนำ-ส.ส.นักปราศรัยเพื่อไทยเน้นย้ำนโยบายพรรคที่ถูกนำไปต่อยอดทางการตลาดเชิงการเมือง ค่าแรง 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ต่อยอด 30 บาทรักษาทุกโรค รถไฟความเร็วสูง ปราบปรามยาเสพติด ฯลฯ วางเป้าหมายชนะเลือกตั้งถล่มทลาย แลนด์สไลด์ แทบทุกการปราศรัย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร มักจะพูดถึงความรัก ความผูกพัน ลูก-พ่อ โดยเฉพาะประเด็นความตั้งใจอยากจะเห็นพ่อกลับบ้าน ล่าสุดเปิดเวทีปราศรัยที่อุดรธานี              

 ‘พรรคเพื่อไทยมาแล้ว มาให้พี่น้องทุกคนมีความหวัง มีความฝัน มีโอกาส ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ความฝันเหล่านั้นต้องเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ฝันอย่างเดียว มันต้องเป็นจริง ฝากบอกคนที่ไม่มา เอาลุงกลับบ้านไป เพื่อไทยมาแล้ว เอาลุงกลับไปเลี้ยงหลาน ลุงโทนี่ก็น่าจะกลับมาเลี้ยงหลานบ้าง’   

ขณะที่การให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวีก่อนหน้านี้ เธอก็ไม่เคยปิดบังเป้าหมาย ในความหวังลึกๆ ที่อยากให้ทักษิณกลับบ้าน พร้อมกับเล่าความรัก ความผูกพัน คำอวยพรที่อยากเห็นการจัดงานวันเกิดให้พ่อที่เมืองไทย   

หมุดหมายพรรคเพื่อไทย นอกจากจะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายบนความเชื่อที่ว่า ผู้คนทนกับรัฐบาลประยุทธ์มากว่า 8 ปีแล้ว อยากจะเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล ให้มีผู้นำคนใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหา บวกกับนโยบายที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จ โดนใจชาวบ้าน จะได้รับความนิยมแน่นอนในการเลือกตั้ง 

ไม่ว่าอย่างไร ประเด็นที่ถือเป็นเรื่องที่เจ้าตัวอยากเห็น อยากให้เกิดขึ้นจริง นอกจากจะนำพาพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายแล้ว หนีไม่พ้นการพาทักษิณกลับบ้าน  

ทักษิณ ชินวัตร มีคดีที่ถูกพิพากษาแล้วเป็นจำนวนมาก เช่น คดีทุจริตซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้ายสองตัว สามตัว คดีสั่งการให้เอ็กซิมแบงก์อนุมัติเงินกู้ 4 พันล้านบาท ให้รัฐบาลเมียนมา คดีให้บุคคลอื่นถือหุ้นบริษัทชินคอร์ป ซึ่งเป็นคู่สัญญารัฐ มีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม โดยแต่ละคดีมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี และยังมีอีกบางคดียังอยู่ในชั้น ป.ป.ช. 

ขณะเดียวกัน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 หนึ่งในสาระสำคัญ ระบุว่า ถ้าผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลย หลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ 

พรรคเพื่อไทย วางเป้าหมาย แลนด์สไลด์ ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จำเป็นต้องได้คะแนนเสียงเลือกตั้ง จำนวน ส.ส.ทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ปมประเด็นทักษิณกลับบ้านอาจโดนใจคนในพรรคบางส่วน แต่ก็ส่งผลกระทบต่อคนในพรรคบางส่วนเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายที่หวังชนะการเลือกตั้งยังมีความอ่อนไหว ยังกังวลต่อสถานการณ์วันข้างหน้า หากทักษิณกลับมา ที่ล้วนท้าทายทั้ง กระบวนการยุติธรรม ด้านความมั่นคง อารมณ์ความรู้สึกมวลชน   

ในแง่ความผูกพันพ่อ-ลูก ถูกผูกติดกับเป้าหมายการเมือง การเลือกตั้งเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ที่อาจสร้างความหวาดหวั่นให้ทั้งคนในพรรค นอกพรรค การหาเสียงปนเป้าหมายแฝงทางการเมือง เอาลุงโทนี่กลับมาเลี้ยงหลาน พาทักษิณกลับบ้าน หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล

ยิ่งตอกย้ำ ยิ่งพูดถึง โพลจากที่เคยนำหลายพื้นที่ในช่วงโค้งสุดท้าย ปมประเด็นอ่อนไหวเช่นนี้ หากโดนตีถูกจุด เป้าหมายแลนด์สไลด์อาจพังทลายได้เหมือนกัน... 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ตั้งข้อสงสัยทำไม 'ทักษิณ' ต้องไปดูไบในช่วงนี้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า #ไปตั้งหลักที่ดูไบหรือไม่ ผมเข้าใจว่า พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

14 ส.ค.ชี้ชะตา 'ลุงป้อม-พปชร.' ลุ้นสุดท้ายคดี 'เศรษฐา'

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี