เผือกร้อน ‘บิ๊กตู่’ แก้น้ำมันแพง ม็อบรถบรรทุกขีดเส้นยกระดับ

อีกหนึ่งปัญหาร้อนในมือรัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ต้องเร่งแก้จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการขนส่ง และรถบรรทุกที่ต้องรับภาระหนักที่สุด จนทนไม่ไหวออกมาจัดกิจกรรมคาร์ม็อบเรียกร้องรัฐบาลให้แก้ปัญหาหลายครั้งหลายหน พร้อมขู่หยุดการเดินรถขนส่งสินค้า

โดยล่าสุด “สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย” รวมตัวจัดกิจกรรมม็อบรถบรรทุก Truck Power ซีซั่น 2 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร โดยรถบรรทุกติดป้ายข้อความประท้วง เคลื่อนขบวนในถนน 4 สายหลัก ที่เป็นเส้นทางสำคัญที่ประชาชนใช้สัญจรเพื่อไปชุมนุมยังกระทรวงพลังงาน

ซึ่งเจ้ากระทรวงพลังงานอย่าง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ยังคงยืนยันรัฐบาลสามารถตรึงราคาให้อยู่ได้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเท่านั้น ไม่มีเปลี่ยนแปลง

ด้าน “บิ๊กตู่” หวังแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีบัญชาให้เตรียมระบบขนส่งรองรับหยุดเดินรถ และให้เหล่าทัพเตรียมสนับสนุนรถยนต์ทหารเข้าช่วยในการขนส่งอีกทางหนึ่ง ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวทำให้ถูกวิจารณ์เช่นกันว่า “เอารถราชการมาแข่งกับชาวบ้าน” ซึ่งเจ้าตัวยืนยัน ไม่ใช่การประกอบการขนส่งหรือใช้วิ่งแทนรถบรรทุก แต่เป็นเพียงแผนสำรองเพื่อเติมระบบขนส่งหากมีความจำเป็นเท่านั้น

ขณะที่ในส่วนของ “กองทัพ” รับลูกทันที โดยกรมส่งกำลังบำรุงทหารบก กรมการขนส่งทหารบก กองทัพภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รวบรวมศักยภาพด้านการขนส่ง และเตรียมข้อมูลยานยนต์ทางทหาร ที่สามารถนำมาใช้ในการขนส่งสินค้ารองรับตามนโยบายของรัฐบาล โดยเบื้องต้นมีรถยนต์ทหารที่เหมาะสมกับภารกิจ 3,700 คัน พร้อมสนับสนุน

รวมถึงได้ศึกษาถึงกฎระเบียบเกี่ยวข้องและแนวทางปฏิบัติในการนำรถยนต์บรรทุกขนาดต่างๆ พร้อมกำลังพลเข้ารับภารกิจในครั้งนี้ด้วย เนื่องจากมีข้อท้วงติงอาจผิด พ.ร.บ.ขนส่งทางบกและฝ่ายค้านจ้องฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบด้วย 

ส่วนฟีดแบ็กจากกลุ่มสหพันธ์การขนส่งฯ พร้อมท้าให้รัฐบาลนำรถทหารออกมาวิ่ง เพื่อให้รู้ถึงต้นทุนค่าขนส่งที่แท้จริงว่ากลุ่มผู้ประกอบการไม่ได้ยกเมฆปัญหาขึ้นมา และขีดเส้นให้เวลารัฐบาลถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้ หากไม่มีคำตอบในวันที่ 1 ธ.ค. จะยกระดับการเรียกร้องในวิธีการใหม่ที่ไม่ใช้รถบรรทุกแล้ว และจะขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ออกจากตำแหน่งด้วย 

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่รุมเร้า ในส่วนของรัฐบาลได้แก้ปัญหาเบื้องต้น โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบ 20,000 ล้านบาท ประคองราคาน้ำมัน 4 เดือน โดยเห็นชอบการขออนุมัติกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน

โดยอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ. เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ พ.ศ....เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ เป็นจำนวนไม่เกิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ 20,000 ล้านบาท

พร้อมเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การกู้เงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดให้ สกนช.จะต้องเสนอเหตุผลความจำเป็นในการกู้เงิน รายละเอียดการกู้เงิน แผนการกู้เงินแผนการใช้จ่ายเงินกู้ และแผนการชำระหนี้ ต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติ

และอนุมัติการกู้ยืมเงิน โดยให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยให้ สกนช.ดำเนินการกู้เฉพาะวงเงิน 20,000 ล้านบาท ตามกรอบของกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และจะดำเนินการกู้เงินเพิ่มเติมวงเงิน 10,000 ล้านบาท ได้ต่อเมื่อ ร่าง พ.ร.ฎ.มีผลบังคับใช้แล้ว

จากนี้คงต้องจับตาการทำงานของรัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาจนเป็นที่พอใจของมวลชนก่อนถึงวันขีดเส้นไว้ได้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”

“อนุทิน-ภท.” “พยัคฆ์ติดปีก”

กรณีสถานการณ์ “กัญชา” พลิกจากเดิมที่จะถูกดึงกลับไปเป็นยาเสพติด หักนโยบายพรรคภูมิใจไทยสร้างมา เป็นการออก พ.ร.บ. เพื่อใช้เฉพาะทางการแพทย์ วิจัย เศรษฐกิจเท่านั้น

ผลโหวตวุฒิสภาชุด13 ‘มงคล’ปธ.หัวใจสีเหลือง

ผ่านพ้นจนได้ สำหรับการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 ตำแหน่ง แม้จะมีเรื่องขรุขระต้องนับคะแนนใหม่อีกรอบหนึ่ง ในการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เนื่องจากมีคะแนนเกินมา 1 แต้ม

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน