‘พีระพันธุ์’นั่งเลขาฯคู่กาย‘บิ๊กตู่’ จัดทัพ‘รทสช.’ลุยสนามเลือกตั้ง

แต่งตัวพร้อมรอลงสนามเลือกตั้งแล้วสำหรับพรรคใหม่อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ” หรือ รทสช. ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคนำทัพ ท่ามกลางการจับตาการเข้าร่วมพรรคของ “บิ๊กตู่”-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 ของพรรค

ที่ขณะนี้เริ่มขยับชัดเจนมากขึ้นเมื่อ นายพีระพันธุ์ เตรียมนั่งเก้าอี้ นายกฯ น้อย หรือตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้ว่างลง หลัง นายดิสทัต โหตระกิตย์ อดีตเลขาธิการนายกฯ ได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยนายดิสทัตได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแทน

ขณะที่ นายพีระพันธุ์ ได้เขียนใบลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม แล้วเช่นกัน โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 ธันวาคม จะมีการพิจารณาแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งการเข้ามารับบทบาทในครั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง ที่จะสามารถประสานการทำงานในภาคการเมืองได้ง่ายขึ้น หลังมีความชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไปร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับบทบาทหน้าที่ในส่วนของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้น มีภารกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการด้านการเมือง ด้านวิชาการ ด้านเลขานุการ ตลอดจนเป็นศูนย์ประสานการบริหารราชการของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้าราชการการเมืองสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี

มีอำนาจหน้าที่ เช่น เสนอแนะและเร่งรัดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายการบริหารประเทศ อำนวยการและประสานงานกิจการทางการเมืองในนามรัฐบาลกับรัฐสภาและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ กำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรับฟังความเห็นและประสานการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้รับมอบหมาย การรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และเสนอความเห็นเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติขณะนี้ แม้จะมีกระแสเขย่าพรรค กระแสดิสเครดิตต่างๆ มาเป็นระยะ ทั้งก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะรวมพรรคกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลัง หรือกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่สามารถหา ส.ส.หรือว่าที่ผู้สมัครเกรดเอ เพื่อการันตีว่าจะได้ ส.ส.อย่างน้อย 40 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เปลี่ยนแผนไม่เข้าร่วมงานกับพรรค ซึ่งทุกกระแสข่าวทางพรรคได้ออกมาสยบข่าวทั้งหมดว่าไม่เป็นความจริง

ก่อนมีรายงานข่าวสยบวงแตกว่า เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มี ส.ส.ประมาณ 50 คนที่เป็น ส.ส.เกรดเอทั้งหมด จากหลายพรรคที่จะร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ มีทั้งที่เปิดตัวแล้วและยังไม่เปิดตัว ที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รวมตัวกัน 5 รถตู้ ไปร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า

โดยบรรยากาศการรับประทานอาหารเป็นไปอย่างเป็นกันเอง ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งบรรดา ส.ส.ต่างสอบถามความชัดเจนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

และล่าสุดยังมีรายงานข่าวอีกด้วยว่า ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมเปิดตัว นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ นายชัชวาลล์ คงอุดม ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังท้องถิ่นไท เป็นสมาชิกพรรค

สำหรับนายไตรรงค์ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตาว่าจะมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ในส่วนของนายชัชวาลล์ ก่อนหน้านี้บุตรชายคือ นายชื่นชอบ คงอุดม ได้เข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคแล้ว

ขณะด้านความพร้อมของพรรคเพื่อเตรียมลงสนามการเลือกตั้ง ขณะนี้ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั่วทุกภูมิภาค โดยคัดสรรเน้นไปที่ ส.ส.เกรดเอ คนที่ทำพื้นที่จริง ประชาชนให้การยอมรับ และใช้กลยุทธ์ลงทำพื้นที่พบปะประชาชนต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีผู้เสนอตัวที่จะเป็นผู้สมัคร ส.ส. ในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในพื้นที่ภาคอีสานครบทุกจังหวัดแล้ว เช่น จังหวัดอุดรธานี มีว่าที่ผู้สมัครของพรรค นายองอาจ วิเศษ ลงสมัครเขต 2 

ดร.ณัฏยศ ผาจวง ลงสมัครเขต 3 นายมานิต อินทร์อำคา อดีต ส.จ.อุดรธานี ลงสมัครเขต 5 นายธนวัฒ ขันทะวิชัย ลงสมัครเขต 6 และนางสาวอรัญญา ใจมั่น รองนายกเทศบาล ลงสมัครเขต 7

ด้านจังหวัดบึงกาฬ มีนายเทียบประสิทธิ์ วรกุมมาร เสนอตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ส่วนว่าที่ผู้สมัครในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติของจังหวัดภาคอีสานอื่นๆ อยู่ระหว่างการเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยพรรคจะประชาสัมพันธ์ผู้สมัครพร้อมนโยบายของพรรคให้ประชาชนอีกครั้ง

ส่วนผู้สมัครในพื้นที่อื่นๆ เตรียมทยอยเปิดตัวเพิ่มเติม โดยขณะนี้มีนักการเมืองทั้งอดีตนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองระดับท้องถิ่น นักการเมืองรุ่นใหม่ เดินทางเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคและขอเสนอตัวเป็นตัวแทนผู้สมัครใหม่ทุกวัน

นับว่า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” วันนี้ โดยการนำของ “พีระพันธุ์” ว่าที่นายกฯ น้อยของ “บิ๊กตู่” แต่งตัวพร้อมรอลงลุยสนามเลือกตั้งแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14ส.ค.ชี้ชะตา‘ลุงป้อม-พปชร.’ ลุ้นสุดท้ายคดี‘เศรษฐา’

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง