ปรับโครงสร้างกรรมการบริหาร เพื่อไทย นัดประชุม 6 ธ.ค.

สถานการณ์การเมืองปลายรัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคการเมือง นักการเมือง ปักหมุดเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ที่ไม่ว่ารัฐบาลประยุทธ์ลากยาวอยู่จนครบเทอม หรือเกิดอุบัติเหตุมีอันเป็นไปก่อนเกิดการยุบสภาฯ จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ก็จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปอย่างแน่นอน 

เพียงแต่ว่า วันเวลาเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม เมษายน หรือพฤษภาคม ในปี 2566 ตามที่นักวิเคราะห์การเมืองในแต่ละพรรคมองกะเกณฑ์เอาไว้  

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นโยบายพรรค คำคม ม็อตโตที่จะใช้ในการหาเสียง หรือแม้แต่ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมือง เริ่มทยอยเปิดออกมาทั้งที่เป็นทางการ ไม่เป็นทางการ หยั่งเสียง เช็กกระแส ชาวบ้าน-สังคมกันไปบ้างแล้ว เช่นเดียวกับการจัดการเรื่องราวในพรรคให้พร้อมที่สุด 

เมื่อดูปฏิทินเวลาที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง เหลือเวลาไม่มากนัก พรรคการเมืองหากจะควบรวมพรรค คงต้องเร่งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เช่นเดียวกับการปรับโครงสร้างพรรคแต่ละพรรค ก็ต้องเร่งจัดประชุมให้สอดรับกับกติกาการเลือกตั้งที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  

พรรคเพื่อไทย กำหนดจัดประชุมวิสามัญเพื่อปรับโครงสร้างทางการบริหารพรรค ในวันอังคารที่ 6 ธันวาคม ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เดิมทีพรรคเพื่อไทยจะจัดการประชุมไปตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. แต่ฝ่ายกฎหมายท้วงติงมาว่า น่าจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 พ.ย.ให้แล้วเสร็จ เพื่อจะได้จัดประชุม ปรับโครงสร้างให้สอดรับ รองรับกับกติกาที่เปลี่ยนไป น่าจะดีกว่าบรรดาแกนนำพรรคหลายคนเห็นด้วยกับแนวทางนี้ จึงเคาะการประชุมมาเป็นวันที่ 6 ธ.ค. 

ว่ากันว่า การประชุมปรับโครงสร้างครั้งนี้เพื่อเตรียมรองรับสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะตำแหน่งทางการบริหาร ตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค จะปรับให้ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคออกจากตำแหน่งทางการบริหาร จากโครงสร้างเดิม มี 23 กรรมการบริหารพรรค แต่ต่อมามี ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคทยอยลาออกไปบ้าง เหลือกรรมการบริหารพรรคในชุดปัจจุบัน 14 คน  

ยังมีบรรดา ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคยังคงอยู่ อาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรค น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรค  

เป็นการปรับโครงสร้างเตรียมรองรับการเลือกตั้งในปี 2566 สอดรับกับกฎกติกาการเลือกตั้งที่เปลี่ยนแปลงไป โดยให้ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคออกจากตำแหน่งทางการบริหาร เพื่อป้องกันช่วงมีกฤษฎีกาการเลือกตั้ง หาก ส.ส.กรรมการบริหารพรรคไปกระทำการสุ่มเสี่ยงขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง หากมีความผิดร้ายแรง ไม่เพียงจะส่งผลกลับมายังผู้สมัคร ส.ส. กรรมการบริหารพรรคโดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองเท่านั้น แต่อาจลามมาถึง การยุบพรรคการเมือง อย่างที่เคยหลอกหลอนมาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน  

แต่ถึงแม้จะมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งในพรรคเพื่อไทย ตำแหน่งสำคัญๆ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค 2 ตำแหน่งสำคัญ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้จะมีการคัดสรรกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ครบวาระ ในส่วนของ กรรมการคัดสรรจากตัวแทนภูมิภาค ประจำจังหวัด ไปพร้อมกันในคราวเดียวกัน 

ความเคลื่อนไหวหนึ่งในว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจชื่อดังด้านอสังหาริมทรัพย์ ประกาศตัวจะมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยต่อสู้ศึกเลือกตั้ง อาจจะยังไม่ได้ขึ้นเวทีนี้ เพราะเป็นการปรับโครงสร้างภายในของพรรค ยังไม่ใช่เวทีเปิดตัว  

แต่สำหรับ อิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย หากไม่มีอะไรผิดพลาด จะขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์พร้อมกับบรรดาแกนนำพรรค ขึ้นเวทีพูดคุยถึงทั้งกฎกติกาการเลือกตั้งครั้งต่อไป สิ่งที่ทำได้ สิ่งที่ควรระมัดระวัง แท็กทีมแกนนำพรรคบางคนขึ้นเวที นำเสนอนโยบายพรรค พร้อมกับม็อตโต สโลแกนใหม่ๆ ที่เตรียมเปิดออกมานำร่อง เตรียมไปใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าอีกด้วย 

พรรคเพื่อไทยปักหมุดแลนด์สไลด์ อ่านกระแส จับปฏิกิริยามวลชน ผู้คนอยากเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลเดิมครองอำนาจมายาวนาน ให้มีรัฐบาลใหม่มาทำหน้าที่แทน การประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ ในทางตรงข้าม เท่ากับเป็นการเรียกแขก ขั้วอำนาจฝ่ายตรงข้าม คงไม่ยอมปล่อยผ่าน ขัดขวางทุกวิถีทาง  

วันเวลาการเลือกตั้งใกล้เข้ามา ยิ่งเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย นอกจากเตรียมความพร้อมทั้งด้านการบริหาร บุคลากรแล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในทุกฝีก้าว อะไรที่เปิดช่องให้โดนเล่นงาน จึงต้อง ‘ปิดจุดเสี่ยง’ เอาไว้ก่อน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..