'ประยุทธ์' ไปต่อหรือพอแล้ว? 120สส.ภท.ดับฝันแลนด์สไลด์ 'ทักษิณ'

โศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภูสร้างความเศร้าสลดใจแก่คนไทยและช็อกชาวโลก นับเป็นประเด็นซุกซ่อนอยู่ใต้พรมภายใต้การบริหารประเทศของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หลังครองอำนาจมา 8 ปี 

ถือเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล และผู้อาสาตัวจะเข้ามารับใช้ประชาชนในอีก 5-7 เดือนข้างหน้า จะต้องสะสางสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน   

โดยเฉพาะ “พล.อ.ประยุทธ์” หลังกลับมาจากคำวินิจฉัยของศาลปม 8 ปี เป็นคนแรกต้องรับผิดชอบจากสิ่งที่เกิดขึ้น ที่ฝ่ายตรงข้ามโจมตีว่าบริหารประเทศล้มเหลว และมีผลพวงมาจากกองทัพ-ตำรวจ การปล่อยให้ครอบครองอาวุธ และปัญหายาเสพติด ซึ่งผู้นำประเทศจะต้องสร้างความกระจ่างว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่

จากนั้นค่อยไปเคลียร์เส้นทางการเมืองของตัวเอง ว่าจะขอโอกาสสานงานต่อไปให้เสร็จสิ้นหรือไม่ หลังพรรคการเมืองอื่นๆ แสดงความพร้อม เริ่มโชว์ตัวแคนดิเดตนายกฯ กันออกมาแล้ว ด้วยความสดใหม่ และมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 4 ปี

ขณะที่ “บิ๊กตู่” เบื้องต้นมีข้อจำกัดเรื่องอายุงานเพียง 2 ปี หรือปี 2568 แถมไม่รู้ว่าหลังการประชุมเอเปกในเดือน พ.ย. จะประกาศ ผมพอแล้ว หรือจะไปต่อสูตรไหน ท่ามกลางกระแส 3 ป.แตก เลือกตั้งรอบหน้าจะยังกอดคอไปด้วยกัน หรือสร้างดาวคนละดวง

จะหันมาร่วมหัวจมท้ายกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ถูกขวาง สะท้อนผ่านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. ออกมาชงชื่อ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 พร้อมให้ ส.ว.250 คน ในปีสุดท้ายสนับสนุนเป็นนายกฯ พร้อมลดชั้น “บิ๊กตู่” เป็นรองนายกฯ หรือ รมว.กลาโหม และ รมว.มหาดไทย 

สอดคล้องกับ “บิ๊กป้อม” ก็อยากจะขึ้นตำแหน่งผู้นำประเทศสักครั้ง หลังโชว์ภาพรักษาราชการแทนนายกฯ ตลอด 38 วัน ด้วย ใจบันดาลแรง ใส่กางเกงยีนส์ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดต่างๆ และบริหารราชการแผ่นดินในสิ่งที่ "บิ๊กตู่" ไม่กล้าทำ อาทิ ต่อสายหานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.แก้น้ำท่วม และอนุมัติงบกลางจำนวนมหาศาลสู่พื้นที่เป้าหมายทางการเมืองของ พปชร.

แตกต่างจากยุค “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไม่เหลียวแลนักการเมือง ค่าย พปชร.   

หรืออีกกรณี “บิ๊กตู่” จะเลือกไปกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ รอสแตนด์บาย เพราะมั่นใจว่ายังมีกระแสในฝ่ายอนุรักษนิยมและพื้นที่ภาคใต้ แต่ติดปัญหาใหญ่ อาจมีจำนวน ส.ส.ไม่ถึงเกณฑ์เสนอชื่อเป็นนายกฯ

ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ต้องยอมรับความจริงว่า พี่น้อง 3 ป. แม้จะกัดฟันเดินไปด้วยกันหรือแยกกัน การที่จะได้เสียง ส.ส.จนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้เหมือนปี 2562 มิใช่เรื่องง่าย

นอกจากกติการัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนไปจากบัตรใบเดียว เปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ จะทำให้ได้ ส.ส.ลดลงหรือไม่ รวมทั้งกระแสความเบื่อหน่ายระบอบสืบทอดอำนาจ ที่ไม่สามารถปฏิรูปประเทศได้ตามหวัง เช่น การศึกษา กระบวนการยุติธรรม และตำรวจ ทำให้กองเชียร์หลายคนเปลี่ยนใจและออกมาขับไล่อย่างทุกวันนี้

ยิ่ง พรรคเฉพาะกิจ อย่าง พปชร.ก็ใกล้หมดอายุ ตลอดเวลาที่ผ่านมามีแต่นักการเมืองและ ส.ส.ทยอยแยกตัวออกไปสร้างพรรคการเมืองของตัวเอง หรือย้ายพรรคใหม่ เพื่อหาโอกาสกลับมาเป็น ส.ส. เพราะทนพิษบาดแผล ความขัดแย้งในพรรคไม่ไหว 

อย่างเช่นกรณี 29 ส.ส. หนึ่งในนั้นมี 8 ส.ส. พปชร.เดินทางไปเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยผ่านงานคล้ายวันเกิด 64 ปีของ ครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ที่เมืองบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา 

ส.ส.พปชร.บางคนที่ย้ายมายอมรับว่าอยู่พรรคเก่าไม่ได้หลังถูกขาใหญ่สกัด หรือบางคนย้ายเป็นสารตั้งต้น รองรับ "บิ๊กดีล" กลุ่มการเมืองใหญ่ใน พปชร.เข้ามาสู่อ้อมกอดภูมิใจไทยอีกครั้ง หาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กลับบ้าน พปชร.ตามคำสั่ง "บิ๊กป้อม" ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความขัดแย้งรอบใหม่

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ กลุ่มสามมิตร พรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ตัวเองและ ส.ส.พรรค พปชร.บางส่วน ไปร่วมงานวันคล้ายวันเกิดนายเนวินว่า งานดังกล่าว ส.ส.ต่างคนต่างไป และตนมองว่าถ้าไม่ได้คิดจะลงกับพรรคภูมิใจไทยก็คงไม่ไป แต่เป็นเรื่องของแต่ละคน แต่จุดที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจและอึดอัด เกิดจากผู้ใหญ่บางคนในพรรคที่ขาดการเอื้อเฟื้อช่วยเหลือ ส.ส. ที่จะช่วยให้เรามีแรงเล่นการเมืองได้ต่อ

นอกจากนี้ วันเกิดครูใหญ่ภูมิใจไทยยังสร้างความประหลาดใจเมื่อเห็น 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทย คือ นพ ชีวานันท์ ส.ส.อยุธยา และนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พร้อมด้วย 7 งูเห่าเดิมพรรคเพื่อไทยรวมเป็น 9 คน มาเปิดตัวในงานดังกล่าวด้วย  

ตามข่าวแจ้งอีกว่า ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ เส้นตาย สมัครสมาชิกพรรค 90 วันก่อนครบวาระสภา ส.ส.เพื่อไทยจะทยอยไหลมาอีกเพียบ เพราะอยากเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ดีกว่าตกเป็นฝ่ายค้าน และเป็นเบ๊ของ “นายใหญ่” ที่มอง ส.ส.เป็น...อยู่ในคอก หากเป็นเช่นนั้นจริงจะทำลายขวัญกำลังใจและลดทอนกำลังของพรรคเพื่อไทยได้อย่างมาก

"ครูใหญ่เมืองบุรีรัมย์" ตั้งเป้าพรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.จำนวน 120 คน และเที่ยวหน้าพร้อมชูนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกฯ

“ส.ส.เพื่อไทยแม้จะมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จะได้ไม่เกิน 170 เสียง เพราะถูกตัดแต้มจากพรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย เป็นต้น แตกต่างจากการเลือกตั้งปี 2554 สมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ฐานเสียงยังเหนียวแน่น มีพลังแดงกลุ่มก้อนเดียว ยังไม่นับยุทธศาสตร์หาเสียง มุ่งพาทักษิณกลับบ้าน จะปลุกฝ่ายอนุรักษนิยมขึ้นมาต่อต้าน” 

“ขณะที่พรรคก้าวไกลจะได้ ส.ส.น้อยกว่าเดิม เพราะครั้งที่แล้วถูกเทคะแนนโดยพรรคไทยรักษาชาติ และครั้งนี้ประชาชนก็รู้ทันแล้วว่ามีแนวคิดหมิ่นเหม่ในหลายๆ เรื่อง อีกทั้งระบบเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ก็ไม่อำนวย ดังนั้นฝ่ายค้านวันนี้จึงมีโอกาสเป็นฝ่ายค้านซ้ำหลังเลือกตั้ง" แหล่งข่าวประเมินไว้

เป้าหมาย 120 เสียงของ “เนวิน” และพรรคภูมิใจไทย จึงถูกวิเคราะห์จะเป็นตัวละครหลักของขั้วอำนาจเก่าแทนที่ พปชร.ที่หมดกำลัง เพื่อดับฝันแลนด์สไลด์ จนทำให้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถรวบรวมเสียง ส.ส.ได้เกิน 250 เสียง 

ส่วนตำแหน่ง “หัวหน้ารัฐบาล” ถึงตอนนั้น “บิ๊กตู่ หรือบิ๊กป้อม” หากยังมีจำนวน ส.ส.และ ส.ว.250 เสียงสนับสนุนเพียงพอ อาจจะต้องคุยเรื่องตำแหน่งนายกฯ กันอย่างละเอียดๆ หรือแลกเปลี่ยนกับโควตาทางการเมืองกับพรรคร่วมรัฐบาลให้ลงตัว  

หากทุกอย่างราบรื่นอาจจะเห็น “ลุงคนใดคนหนึ่ง” ทำหน้าที่ผู้นำประเทศอีก 1-2 ปี ก่อน 250 ส.ว.สิ้นอำนาจเลือกนายกฯ ในปี 2567 จากนั้นอาจถึงคิวนักเลือกตั้งสายพลเรือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา กกต.เลื่อนรับรอง สว. เตรียมปล่อยผีสอยทีหลัง

นับได้ว่าขณะนี้ ถนนการเมืองได้คลอดว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และสำรอง 100 คน ที่เตรียมพร้อมจะเข้าทำงานในสภาเพื่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

พท.ไม่สิ้นมนตร์ขลังแต่ชนะแค่1.8พัน ปิดตำนาน"บิ๊กแจ๊ส-มีวันนี้เพราะพี่ให้”

เสร็จศึกแล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายกฯ อบจ.ปทุมธานี ที่ล่าสุดผลคะแนนออกมาแล้วเป็นทางการ ผลปรากฏว่า “นายชาญ พวงเพ็ชร์” ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย มีดีกรีเป็นอดีตนายกฯ อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,032 คะแนน

สว.สีน้ำเงินเปิดเซฟเฮาส์ ทำโผ-วางขุมกำลังคุมสภาสูง

การเมืองสัปดาห์นี้ ไฮไลต์สำคัญก็คือ ต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คนในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พุธที่ 3 ก.ค. ตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)