ครม.วันไร้ ‘บิ๊กตู่’ กุมบังเหียน มี ‘บิ๊กป้อม’ นัมเบอร์วัน

หลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยกรณีดำรงตำแหน่ง 8 ปี แต่ “บิ๊กตู่” ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตามปกติ โดยมี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ครบ 1 สัปดาห์พอดี โดย พล.อ.ประวิตรนำทัพบริหารราชการแผ่นดิน สั่งงานและนั่งหัวโต๊ะถกวงประชุมสำคัญๆ ต่างๆ แทน พล.อ.ประยุทธ์ได้อย่างราบรื่น

ทั้งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในการพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ การโทรศัพท์สายตรงถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ

รวมถึงนั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ อย่างเป็นทางการ 

โดยมีทีมเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าสรุปข้อมูลวาระการประชุม ครม.ให้ก่อน ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

สำหรับบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางบรรดา ครม.จากค่ายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึง น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมคณะทำงาน ต่างเรียงแถวมาต้อนรับ พล.อ.ประวิตรกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ การประชุม ครม.ผ่านไปได้ด้วยดี แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ขอปักหลักอยู่ที่ห้องทำงานกระทรวงกลาโหม ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน ขณะที่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่หัวโต๊ะวงประชุม ครม.ได้เว้นว่างไว้

โดย พล.อ.ประวิตรเลือกนั่งประจำเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีที่เดิม ซึ่งจะอยู่ทางด้านขวามือของเก้าอี้นายกฯ เพื่อเป็นการให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เพียงหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ยังต้องรอคำวินิจฉัยของศาลชี้ขาดอีกครั้ง ส่วนทางด้านซ้ายมือมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั่งประจำที่เดิมเช่นกัน นอกจากนี้ในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทางทำเนียบฯ ต้องเตรียมเพิ่มเติมอีก 1 เก้าอี้สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ปรากฏว่าไม่ได้มีการจัดเตรียมไว้เช่นกัน เนื่องจากได้รับแจ้งล่วงหน้าแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่เดินทางมา

สำหรับบรรยากาศในห้องประชุม ครม. พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมประเดิมสั่งการในที่ประชุมเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้ทุกหน่วยงานรับมือฤดูฝน สั่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องการแยกสถานะลูกหนี้ เป็นต้น ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ที่เข้าร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ได้มีการพูดหรือข้อเสนอแนะอะไรในที่ประชุม ครม.เลย เนื่องจากส่วนของกระทรวงกลาโหม ตามหน้าที่ความรับผิดชอบในขณะนี้ไม่ได้มีวาระใดเสนอในที่ประชุม ครม.

ขณะที่ความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ยังส่งกำลังใจให้กันดี โดย พล.อ.ประยุทธ์เองยืนยันแล้วว่ามีกำลังใจดี ในขณะที่ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ยืนยันอีกเสียงว่า พล.อ.ประยุทธ์นั้นโอเค มีกำลังใจ ส่วน พล.อ.ประวิตรให้เกียรติน้องชาย เว้นที่นั่งนายกรัฐมนตรีไว้ และไม่ใช้ห้องทำงานนายกรัฐมนตรีบนตึกไทยคู่ฟ้าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องอำนาจหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตรนั้น ล่าสุดมีคำสั่งชัดเจนเรื่องอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกฯ โดย พล.อ.ประวิตรได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 215/2565 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

โดยคำสั่งระบุว่า 1.ให้ พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี 2.กรณี พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามลำดับ 3.ในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนตามข้อ 1 (พล.อ.ประวิตร) มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการหรือองค์กรใด ทั้งนี้ ในกรณีผู้รักษาราชการแทนตามข้อ 2 จะสั่งการใดอันเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากรองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรีตามข้อ 1 ก่อน

และ 4.ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี หากผู้รักษาราชการแทนตาม 1 หรือ 2 แล้วแต่กรณี ต้องเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการใดซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และผู้รักษาราชการแทนเป็นรองประธานกรรมการหรือกรรมการร่วมอยู่ด้วย ให้ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานกรรมการเพียงตำแหน่งเดียว

จากนี้คงต้องจับตาการขับเคลื่อนรัฐบาลที่มี “พี่ใหญ่” ของ 3 ป. อย่าง พล.อ.ประวิตร นำทัพในห้วงเวลานี้จะสำเร็จราบรื่นหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567