อดีต กรธ.-หนุนสูตรปม 8 ปี บิ๊กตู่ ไม่หลุดนายกฯ หลัง 23 ส.ค.

ปมปัญหาข้อกฎหมาย เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแปดปีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถกเถียงกันว่าจะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หลัง 23 สิงหาคมนี้หรือไม่ ถึงตอนนี้เข้าสู่ช่วงเวลาอีกไม่นานแล้ว ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องคดีนี้ไว้วินิจฉัยให้สิ้นกระแสความ

หลังหลายฝ่ายถกเถียงกันมาหลายเดือน ว่าจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ ที่บัญญัติว่า

นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน  8 ปีมิได้ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่”

จนเกิดข้อถกเถียงว่าการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเริ่มนับจากช่วงเวลาใด?

ปมเรื่องนี้จึงเป็นเผือกร้อนที่รอศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้สะเด็ดน้ำ ที่พบว่าเส้นทางคำร้องคดีนี้ ยังไงเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน หลังสององค์กรอิสระคือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตั้งแท่นรอลงมติว่าจะส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ในเร็ววันนี้ ตามคำร้องที่ศรีสุวรรณ จรรยา ไปยื่นไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนวันที่ 17 สิงหาคม  ส.ส.พรรคฝ่ายค้านก็จะยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ศาลวินิจฉัยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ คำร้องเรื่องวาระนายกฯ แปดปีของพลเอกประยุทธ์ ถึงมือศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน

สิ่งที่้ต้องติดตามหลังมีการส่งคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญก็คือ จะพบว่าในตัวคำร้องของศรีสุวรรณ และที่ฝ่ายค้านจะยื่น 17 สิงหาคม ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ "หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี" ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยคำร้องคดีนี้ออกมา

โดยหากสุดท้าย ศาลสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะทำให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  เบอร์หนึ่ง ได้ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ไปจนกว่าคดีจะจบ แต่หากศาลไม่สั่งพลเอกประยุทธ์ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปได้ โดยมีอำนาจเต็มทุกอย่างจนกว่าศาลจะอ่านคำวินิจฉัยออกมา

ที่ก็มีโอกาสที่ศาล รธน.จะสั่งหรือไม่สั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ได้ทั้งสิ้น

ที่พบว่าหากดูคำร้องรัฐมนตรีใน ครม.ประยุทธ์ที่ถูกส่งเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ หลายคนศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เช่น นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไท ที่ตอนนี้มีคดีอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ  จากกรณี ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นให้วินิจฉัยกรณีความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ หลังมหาดไทยมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา จากเรื่องการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ซึ่งศาล รธน.รับคำร้องไว้พิจารณาแต่ไม่ได้สั่งให้นิพนธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่การเป็นรัฐมนตรี

ที่สำคัญ เมื่อไปดูตัวพลเอกประยุทธ์ พบว่าเคยตกเป็นผู้ถูกร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว 3 คดี โดยมีสองคดีที่ศาลรับคำร้องไว้พิจารณา

คดีแรกคือ คดีฝ่ายค้านยื่นให้วินิจฉัยกรณีเป็นหัวหน้า คสช.แล้วไปลงสมัครเป็นแคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ  ซึ่งศาลรับไว้เมื่อ 19 กรกฎาคม 2562 โดยไม่สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ต่อมาศาลมีคำวินิจฉัย 18  กันยายน 2562 ว่าหัวหน้า คสช.ไม่ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ พล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี

คดีที่สองคือ คดีที่ฝ่ายค้านร้องพลเอกประยุทธ์อยู่บ้านพักทหาร ที่ศาลรับไว้เมื่อ 11 มิถุนายน 2563 โดยไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และต่อมามีคำวินิจฉัยเมื่อ 2 ธันวาคม 2563 ให้ยกคำร้อง พลเอกประยุทธ์ยังได้เป็นนายกฯ ต่อไป

ขณะที่คำร้องของฝ่ายค้านในคดีพลเอกประยุทธ์ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ศาลมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง

เท่ากับว่า พลเอกประยุทธ์ตกเป็นผู้ถูกร้องสองคดี แต่ศาลไม่เคยสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ไม่แน่เช่นกันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอาจมองว่า บริบทการเมืองและข้อกฎหมายคดี 8 ปีนายกฯ กับคดีบ้านพักทหารและคดีสถานภาพหัวหน้า คสช.แตกต่างกันก็ได้ เพราะตุลาการมองว่าหากผลคำตัดสินออกมา

“ไม่เป็นคุณกับพลเอกประยุทธ์”

และเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะตามมาหากพลเอกประยุทธ์บริหารประเทศในฐานะนายกฯ ไปเรื่อยๆ เช่นไปร่วมประชุม ครม.หรือมีการออกคำสั่งทางราชการใดๆ แล้วผลคำตัดสินออกมาไม่เป็นคุณกับพลเอกประยุทธ์ ศาล รธน.ก็อาจให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนก็ได้

ส่วนผลจะออกมาแบบไหน ฉากนี้คือปฐมบทซีนแรกของการพิจารณาคดีแปดปีพลเอกประยุทธ์ ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร

ขณะเดียวกัน ระหว่างที่เรื่องคดี 8 ปีพลเอกประยุทธ์ กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ปรากฏว่ามีการเผยแพร่เอกสาร บันทึกการประชุม คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ที่มี มีชัย ฤชุพันธุ์  เป็นประธาน ซึ่งในบันทึกดังกล่าวมีการพูดคุยให้ความเห็นตอนยกร่าง รธน.มาตรา 154 ว่าการนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่เกินแปดปีจะต้องนับจากช่วงไหน ซึ่งมีชัยและสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธาน กรธ.ตอนนั้นให้ความเห็นในโทนว่า ควรให้นับรวมไปถึงรัฐบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงก่อนมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังยกร่าง ที่ก็คือ รธน.ฉบับปี 2560 ด้วย จนถูกตีความว่าหากเป็นไปตามนี้เท่ากับว่า พลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกฯ หลัง  23 ส.ค.ไม่ได้

เรื่องดังกล่าว สุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอดีตรองประธาน กรธ. ออกมาชี้แจงว่า บันทึกการประชุมดังกล่าวเป็นแค่การพูดคุยปรึกษาหารือแบบไม่เป็นทางการของ กรธ.ตอนนั้น และในความเป็นจริงมีการพูดกันหลายคน แต่มีคนไปจับประเด็นที่บางกลุ่มต้องการ เลยดึงโควตคำพูดที่เขาต้องการให้มาประเด็นในตอนนี้เท่านั้นเอง ทั้งที่บันทึกดังกล่าวไม่ใช่มติของ กรธ.ในการเขียนมาตรา 154 เป็นแค่การหารือทั่วไป ซึ่งตอนที่คุยก็มีความเห็นกันหลากหลายของ กรธ. อีกทั้งตอนนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้ว การพิจารณาเรื่องนี้ต้องดูบริบทอื่นๆ ด้วย

 สุพจน์ อดีต กรธ.และอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกต่อว่า ตอนที่คุยกันดังกล่าวขณะนั้น กรธ.ยังไม่ได้ไปเขียนบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพราะหลังจากนั้น กรธ.ก็ไปเขียนรัฐธรรมนูญอีกหลายมาตรา การจะตีความประเด็นนี้จึงควรที่ ต้องพิจารณารัฐธรรมนูญหลายมาตรา หลายวรรค หลายตอนในรัฐธรรมนูญมาประกอบกัน ไม่ใช่มาดูกันแค่วรรคเดียวของบางมาตราในรัฐธรรมนูญแล้วนำมาสรุป

นอกจากนี้ สุพจน์ ยังพูดไว้อย่างน่าสนใจว่า ประเด็นข้อกฎหมายเรื่องนี้ขอให้ไปดูความเห็นที่ ชูชาติ ศรีแสง  อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ออกมาโพสต์ เรื่องการตีความการนับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีผู้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะให้ความเห็นดีมาก

อันพบว่าความเห็นดังกล่าวของชูชาติ ในเรื่องข้อกฎหมายแปดปีของพลเอกประยุทธ์ ได้โพสต์ไว้เมื่อ 3  ส.ค.มีเนื้อหาโดยสรุปคือเห็นว่า “การนับเวลาการเป็นนายกฯ ของพลเอกประยุทธ์ต้องนับหลังจากเข้ามาเป็นนายกฯ รอบสองหลังเลือกตั้งเมื่อ 9 มิถุนายน 2562 ไม่ใช่นับจากตอนเป็นนายกฯ รอบแรกปี 2557 หรือนับจากประกาศใช้ รธน.เมื่อ 6 เมษายน 2560”

ถ้าเป็นไปตามนี้ เท่ากับ สุพจน์ อดีต กรธ.และอดีตตุลาการศาล รธน. ก็เป็นอีกหนึ่งเสียงที่เห็นว่า  พลเอกประยุทธ์ ไม่หลุดจากเก้าอี้นายกฯ หลัง 23  ส.ค.นี้ และยังเป็นนายกฯ ได้อีก 5 ปี นับจากปัจจุบันปี 2565 ที่เป็นมาแล้ว 3 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

‘สภาสูง’ในเงื้อมมือค่ายน้ำเงิน ส่องภารกิจเลือก‘องค์กรอิสระ’

ภารกิจ 200 สว. แสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มารายงานตัวครบจบไม่ขาดไม่เกิน แต่สวนทางกับความอลหม่านที่กลุ่มต่างๆ ภายในสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ด้วยกันเอง