เปิดโฉม ‘รวมไทยสร้างชาติ’ เวอร์ชั่นแม่ทัพ ‘พีระพันธุ์’

รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคที่กำลังถูกจับตาเป็นอย่างมากในขณะนี้ และถูกมองตั้งแต่ก่อร่างสร้างขึ้น ว่าจะมาเป็นพรรคทางเลือกหรือพรรคสำรองของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะมีขุนพลข้างกายในตอนนั้น อย่าง “แรมโบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์​ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นตัวตั้งตัวตีก่อตั้งพรรคขึ้น ก่อนแรมโบ้จะทิ้งลา ส่งไม้ต่อตัวจริงคุมพรรค อย่าง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่าที่หัวหน้าพรรค

ก่อนหน้านี้รวมไทยสร้างชาติประชุมนัดแรกไปเมื่อเดือนมีนาคม 2565 พร้อมประกาศจะเปิดตัวบิ๊กเซอร์ไพรส์ หลังผ่านศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และได้มีการทยอยเปิดรายชื่อบุคคลสำคัญๆ ที่จ่อเข้าร่วมงานกับพรรคอย่างต่อเนื่อง และมีกำหนดการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 3 สิงหาคม ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถนนวิภาวดีรังสิต

โดยมีหนังสือเชิญคณะกรรมการบริหารพรรค (ชุดรักษาการแทน) หัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด และสมาชิกพรรค เข้าร่วมประชุมใหญ่วิสามัญ มีวาระพิจารณาการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค การเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ รวมถึงคำบรรยายและความหมายของตราสัญลักษณ์

การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะย้ายจากซอยเพชรเกษม 18 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ มาอาคารเลขที่ 35 อารีย์ ซอย 5 พหลโยธิน 7 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

และวาระที่ต้องจับตาคือ การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติชุดใหม่ และการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งชุดใหม่ ที่ปัจจุบันมี นายธนดี หงษ์รัตนอุทัย เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรค มีนายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายปรพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี ที่ขณะนี้รักษาการกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน

สำหรับทีมผู้บริหารพรรคชุดใหม่ของ “รวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งขณะนี้มีการวางรายชื่อไว้พอเป็นรูปเป็นร่างแล้ว รอเพียงมติที่ประชุม โดยมีนายพีระพันธุ์เป็นหัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ถูกคาดหมายว่าจะเป็นเลขาธิการพรรค นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี คาดว่าจะเป็นรองหัวหน้าพรรค

โดยล่าสุดทั้งนายเอกนัฏและนายดวงฤทธิ์ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่สมาชิกพรรคปัจจุบันอย่าง นายปองพล อดิเรกสาร จะมาเป็นที่ปรึกษาพรรค

นอกจากนี้ยังมีรายชื่ออดีต ส.ส.ที่จะมาร่วมงาน อาทิ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง นายชื่นชอบ คงอุดม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง บุตรชาย นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐมาแล้ว 1 เดือน จะเปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ด้วย และยังมีรายงานข่าวด้วยว่า นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ อดีต ส.ว.ราชบุรี จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคด้วย

โดยในการประชุมดังกล่าวภายหลังประกาศผลเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว หัวหน้าพรรคจะขึ้นกล่าววิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคทันที ส่วนแนวนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น จะมุ่งเน้นในเรื่องการสร้างความเท่าเทียม ปลดล็อกแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสในการทำมาหากิน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ให้ประชาชนได้รับการดูแลที่เหมาะสมและเป็นธรรม และต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง โดยพรรคได้ปล่อยทีเซอร์และขึ้นป้ายบิลบอร์ดโปรโมตทั่วกรุงเทพฯ ไปบ้างแล้ว

และก่อนเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ ยังมีความเคลื่อนไหวในฟากตึกไทยคู่ฟ้า ที่นายพีระพันธุ์ดอดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์เป็นการส่วนตัว ซึ่ง “บิ๊กตู่” ปฏิเสธไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ท่ามกลางกระแสข่าวรวมไทยสร้างชาติจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี และตั้งแต่สมัยที่ “แรมโบ้” เสกสกล ขุนพลข้างกายยังอยู่ ก็ประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เรื่อยมา

อย่างไรก็ตาม การก่อตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาตินี้ ยังถูกมองว่าเป็นการรวมตัวกันของก๊วนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ต้องลุ้นเซอร์ไพรส์ว่าจะมีสมาชิกคนใดตบเท้าเข้าร่วมเพิ่มอีกหรือไม่ แต่ในส่วนของพรรครวมพลัง ของ นายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่มีกระแสข่าวว่าจะไปรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ได้รับคำยืนยันจากหัวหน้าพรรค ณ เวลานี้ขอเดินหน้าทำกิจกรรมทางการเมืองต่อไป ยังไม่ไปรวมกับใครทั้งสิ้น ส่วนเรื่องในอนาคตยังอีกนาน

ทั้งนี้ คงต้องจับตาการเปิดตัว “รวมไทยสร้างชาติ” ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ที่จะมี “พีระพันธุ์” เป็นแม่ทัพอย่างเป็นทางการ จะยังมีบิ๊กเซอร์ไพรส์อีกหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

'พีระพันธุ์' เยือนซาอุดีอาระเบีย ปิดดีลใหญ่ ยกระดับความร่วมมือด้านพลังงาน 'ไทย-ซาอุฯ'

ภาคต่อความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์!! 'พีระพันธุ์' นำทีมเยือนซาอุดีอาระเบีย ถกความร่วมมือด้านพลังงานอย่างจริงใจและจริงจัง เผย‘ซาอุฯ’พร้อมลงทุนไทยในทุกมิติ นำร่องผลิตพลังงานไฮโดรเจนระดับ ‘บิ๊กดีล’ ไฟเขียวถ่ายทอดองค์ความรู้ ‘วิทยาลัยพลังงาน’ หนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันของไทย

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”

“อนุทิน-ภท.” “พยัคฆ์ติดปีก”

กรณีสถานการณ์ “กัญชา” พลิกจากเดิมที่จะถูกดึงกลับไปเป็นยาเสพติด หักนโยบายพรรคภูมิใจไทยสร้างมา เป็นการออก พ.ร.บ. เพื่อใช้เฉพาะทางการแพทย์ วิจัย เศรษฐกิจเท่านั้น

ผลโหวตวุฒิสภาชุด13 ‘มงคล’ปธ.หัวใจสีเหลือง

ผ่านพ้นจนได้ สำหรับการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 ตำแหน่ง แม้จะมีเรื่องขรุขระต้องนับคะแนนใหม่อีกรอบหนึ่ง ในการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เนื่องจากมีคะแนนเกินมา 1 แต้ม