ประชุมรวมไทยสร้างชาติ3ส.ค. พีระพันธุ์ หัวหน้า-เอกนัฏ เลขาฯ

เข้าสู่เดือนสิงหาคม การเมืองสัปดาห์หน้านี้มีความเคลื่อนไหวของสองพรรคการเมือง ที่จะมีการจัดประชุมใหญ่นัดสำคัญในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งพบว่าทั้งสองพรรคใช้ชื่อนำหน้าคำว่า รวม เหมือนกันเสียด้วย

เริ่มที่พรรคแรก นั่นก็คือ พรรครวมแผ่นดิน ที่จะประชุมใหญ่พรรควันจันทร์นี้ 1 สิงหาคม ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เพื่อเปลี่ยนชื่อพรรคจาก พลังชาติไทย ที่ปัจจุบันมี ส.ส.อยู่หนึ่งคนในสภา คือ นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนสามีคือ พลตรี ทรงกลด ทิพย์รัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค-อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พลังชาติไทยที่เสียชีวิต

โดยการประชุมพรรคนัดนี้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือบิ๊กน้อย จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคและใช้มติที่ประชุมใหญ่ เปลี่ยนชื่อจากพลังชาติไทยมาเป็น "รวมแผ่นดิน” หลังพลเอกวิชญ์เข้าไปเทกโอเวอร์พรรคพลังชาติไทยมาเรียบร้อย

ต้องดูกันว่าบิ๊กน้อยที่ก่อนหน้านี้ถูกปรามาสทางการเมืองว่า ที่ได้ตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วสองพรรคคือ  อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐและอดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แบบไม่ต้องออกแรงอะไร ก็เพราะอยู่ ใต้เงา-บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่คอยช่วยเหลือค้ำจุน เพราะลำพังพลเอกวิชญ์ถูกมองว่าไม่ได้มีบารมีการเมืองอะไร หากไม่มีบิ๊กป้อมคอยสนับสนุน แต่สุดท้าย พลเอก อย่างบิ๊กน้อย กลับถูก ร้อยเอก อย่างธรรมนัส พรหมเผ่า จับมือกับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ยึดพรรคและบีบพลเอกวิชญ์ จนต้องระเห็จออกจากพรรคเศรษฐกิจไทยแบบเจ็บปวดเก็บของแทบไม่ทัน จากสาเหตุหลายอย่างเกี่ยวกับการเป็นหัวหน้าพรรคของพลเอกวิชญ์ ที่มีคนในพรรคเศรษฐกิจไทยบอกว่า ปัญหาของพลเอกวิชญ์คือ ไปเอา ระบบทหาร มาใช้กับ พรรคการเมือง และปฏิบัติกับ ส.ส.-นักการเมืองเหมือนเป็นทหารผู้ใต้บังคับบัญชา จนสร้างความเอือมระอาให้กับคนในพรรคเศรษฐกิจไทยอย่างมาก เลยพร้อมใจกันบีบพลเอกวิชญ์ ยึดพรรคคืนมาให้ธรรมนัส

ต้องดูกันว่า พรรครวมแผ่นดิน ภายใต้การนำของพลเอกวิชญ์ ที่มาอยู่เป็นพรรคที่สามแล้วในเวลาแค่ปีเศษหลังเปิดตัวเล่นการเมือง สุดท้ายพลเอกวิชญ์จะปรับตัวให้เข้ากับการเมืองเพื่อ แก้มือ-ล้างตา ในการทำพรรคการเมืองของตัวเอง จนไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อได้ว่า บิ๊กป้อมยังไงเสียก็ทิ้งน้องรักพลเอกวิชญ์ไม่ได้ ยังไงก็ต้องคอยช่วยเหลือ ดูแลพรรครวมแผ่นดินอยู่ห่างๆ เพื่อให้น้องรักพลเอกวิชญ์ได้มีที่ยืนทางการเมือง และให้เป็นพรรคพันธมิตรกับขั้วรัฐบาลและพลังประชารัฐต่อไป

ส่วนอีกหนึ่งพรรคที่เปิดตัวมานานแล้ว แต่ยังไม่เปิดแบบแกรนด์โอเพนนิ่งการเมือง เพราะรอ คีย์แมน ตัวจริงเข้ามาทำพรรคอย่างเป็นทางการ ก็จะมีการประชุมใหญ่พรรคกลางสัปดาห์นี้ นั่นคือ รวมไทยสร้างชาติ ที่จะจัดประชุมใหญ่พรรค พุธนี้ 3 ส.ค. ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถนนวิภาวดีรังสิต  โดยมีระเบียบวาระการประชุมคือ เปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค การเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานใหญ่พรรค

อย่างไรก็ตาม ไฮไลต์สำคัญที่แวดวงการเมืองจับจ้องกันก็คือ การที่จะมีการเปิดตัวแกนนำพรรคตัวจริงที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ การที่อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. นักการเมืองจากหลายพรรคมาร่วมทำพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยจะมี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค

โดยข่าวยืนยันล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่มาว่า “พีระพันธุ์”  ได้ตัดสินใจจะไปร่วมเปิดตัวการประชุมใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ วันที่ 3 ส.ค.นี้แน่นอน พร้อมกับแกนนำที่ร่วมจัดตั้งพรรคดังกล่าว เช่น เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. อดีตโฆษก กปปส.-วิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และอดีต รมว.สาธารณสุข-ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ขณะเดียวกัน กลุ่ม ส.ส.-นักการเมืองหลายคนที่มีการพูดคุยกับกลุ่มของพีระพันธุ์ หลายคนต่างมีสัญญาใจว่าจะมาร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติด้วย แต่ขอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม มีสัญญาณการเลือกตั้งที่ชัดเจน ก็พร้อมจะมาร่วมงาน-ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติแน่นอน

พบว่าในกลุ่มที่ฝ่ายพีระพันธุ์-เอกนัฏไปคุยด้วย ข่าวว่า มีทั้งรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน-ส.ส.ปัจจุบัน ในพรรคฝ่ายรัฐบาล รวมถึงคนรุ่นใหม่หลายกลุ่มที่ต้องการเข้ามาทำงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนคนที่มีข่าวก่อนหน้านี้ เช่น ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล อดีตหลานเขยซีพี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เพิ่งลาออกจาก ส.ส.ประชาธิปัตย์เมื่อไม่นานมานี้ พบว่ายังไม่ได้มีการติดต่อทาบทามทางการเมืองแต่อย่างใด ขณะที่สามอดีตแกนนำ กปปส. คือ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลฯ และสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. มีข่าวว่าได้มีการพูดคุยกันแล้วผ่านเอกนัฏ แต่ทั้งสามคนอยู่ระหว่างรอการตัดสินใจ ขณะที่คนซึ่งเคยมีข่าวก่อนหน้านี้ เช่น จุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ ที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมาเป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติและ ส.ส.ประชาธิปัตย์อีกบางส่วน พบว่ามีการพูดคุยกันจริงหลายรอบ แต่ส่วนใหญ่จะบอกตรงกันว่า ขอเวลาตัดสินใจ เพราะยังเหลือเวลาอีกพอสมควร หากสภาอยู่ครบเทอมคือมีนาคมปีหน้า ถ้าไปตัดสินใจช่วงต้นปีหรือใกล้ๆ เลือกตั้งก็ยังทัน

เบื้องต้นข่าวว่า ชัดเจนแล้วพีระพันธุ์จะเป็น "หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ” ส่วนเลขาธิการพรรคคือ "เอกนัฏ” ส่วนที่ทำการพรรคที่ซอยอารีย์ ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างเตรียมพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งเต็มสูบ

พบว่าแกนนำผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติวางเป้าหมายการเมืองไว้คือ เน้นที่การได้ ส.ส.ระบบเขตเป็นหลัก ทำให้ไม่ว่าสุดท้ายระบบเลือกตั้งจะเป็นหาร 100 หรือหาร 500 ทางพรรคจึงไม่ค่อยกังวลมากนัก และขณะนี้ก็ได้มีการวางตัวทีมงานหลักๆ ไว้บ้าง เช่น วิทยา แก้วภราดัย จะเป็นแกนนำพรรคดูแลพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งตอนนี้ก็ได้วางตัวติดต่อทาบทามผู้สมัครไว้หลายคน

หลังจากนี้รอดูกันว่า พรรครวมแผ่นดินและพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อเปิดตัวคีย์แมนพรรคและจัดทัพใหญ่  กลางสัปดาห์นี้ไปแล้ว ทั้งสองพรรคจะขับเคลื่อนพรรคอย่างไรต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนดูจะเห็นตรงกันก็คือ ทั้งสองพรรคจะเป็นพรรคที่อยู่ในปีกหรือขั้วการเมืองที่เป็นพรรคพันธมิตรการเมือง ฝ่ายเดียวกับพลเอกประวิตร-พลเอกประยุทธ์ รวมถึงพลังประชารัฐ อย่างไม่ต้องสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

'อรรถวิชช์' แจงปม 'เอกนัฏ' ให้ปากคำคดีทักษิณ ผิด ม.112 ไปตามหมายเรียกช่วงต้นปี ไม่ใช่เวลานี้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าว นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. เป็นผู้ให้ปากคำในคดี 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ชัยชนะยกแรก“ทักษิณ” บ้านป่าฯแตก-ผู้เฒ่ากระอัก

พลิกสถานการณ์กลับมาชนะสำหรับ “นายใหญ่เพื่อไทย”-ทักษิณ ชินวัตร หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกฯ ถูกสอยปมตกเก้าอี้ จากการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ในเรื่องความซื่อสัตย์และจริยธรรม

‘ประชาธิปัตย์’เจ็บ-ไม่จบ ฝันค้าง(ยัง)ไร้เทียบเชิญ

ซูฮกพรรคเพื่อไทย!!! โยนโจทย์ให้แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลเคาะชื่อกันเอง และมีคำสั่งพิเศษไม่เอา “วงษ์สุวรรณ” ร่วมรัฐบาล เล่นเอาพรรคการเมืองอื่นวุ่นวาย โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์โดนหางเลขไปกับเขาด้วย ที่เห็นเป็นเอกภาพสุด คือพรรคภูมิใจไทยไร้รอยต่อเป็นหนึ่งเดียวกัน

‘ธรรมนัส’ สิ้นสุดทาง ‘ลุง’ พปชร.ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

‘พรรคพลังประชารัฐ’ จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกแล้ว แทบจะเป็นครั้งแรกที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ใช้คำพูดเชือดเฉือนใส่ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังรู้ว่าตัวเองหลุดจากรายชื่อคณะรัฐมนตรี

รทสช. ส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง รมว.อุตสาหกรรม 'พีระพันธุ์-สุชาติ' ตำแหน่งเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ล่าสุดโผรัฐมนตรีในส่วนของพรรค