จับสัญญาณ ‘บิ๊กตู่’ เดินสายถี่! โกยคะแนน-กู้สถานการณ์รัฐบาล

ผ่านมากว่าสัปดาห์แล้วที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม งดจ้อประเด็นทางการเมืองและพยายามเลี่ยงตอบสื่อมวลชนในเรื่องการเมือง รวมถึงล่าสุดที่ไม่ได้มอบหมายโฆษกรัฐบาลตอบคำถามที่สื่อมวลชนส่งไปให้ล่วงหน้าเหมือนทุกครั้ง ในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ พล.อ.ประยุทธ์จะเน้นให้สัมภาษณ์เฉพาะเรื่องเนื้องานและผลการประชุมต่างๆ เท่านั้น 

ซึ่งนี่อาจเป็นการปรับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ในช่วงนี้ หลังจากที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าหลายครั้งที่คำพูดจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ มักถูกนำไปจับเป็นประเด็นมาโจมตีในโลกโซเชียล รวมถึงมีการนำไปเปรียบเทียบเรื่องการทำงานกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

และยังมีกระแสจากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพลก่อนหน้านี้ ที่ถามถึงบุคคลที่ประชาชนอยากสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งพบว่า “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาเป็นอันดับ 1 แซงหน้า พล.อ.ประยุทธ์ เพราะประชาชนอยากสนับสนุนคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ และชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร และยังเป็นบุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อีกด้วย 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์​เองอยู่ในอันดับที่ 4 มีจุดแข็งที่ประชาชนชื่นชอบคือ เป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ มีนโยบายช่วยเหลือประชาชนได้จริง อย่างเช่นโครงการคนละครึ่ง ที่ประชาชนได้ใช้ได้จับเม็ดเงินจริงๆ เป็นต้น 

และไม่ว่าด้วยหลายปัจจัยต่างๆ นานา ที่ประดังประเดเข้ามาในช่วงนี้ ที่อาจจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องปรับท่าทีหรือปรับกลยุทธ์ก็ตาม แต่ด้านการทำงานเจ้าตัวยังพร้อมลุยหนักเช่นเดิม และจะหนักมากยิ่งขึ้นในการลงพื้นที่พบปะประชาชน ที่ช่วงนี้เห็นภาพนายกรัฐมนตรีเดินสายตรวจราชการถี่ยิบ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ โครงการสำคัญที่รัฐบาลได้ดำเนินการ และเทงบประมาณลงไปสู่ประชาชนในระดับพื้นที่ ที่สมควรจะต้องผลิดอกออกผลให้เห็นในเร็ววันก่อนรัฐบาลจะครบวาระ

หลังจากที่ผ่านมาประเทศไทยต้องประสบทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ค่าครองชีพ และถูกซ้ำด้วยปัญหาสถานการณ์โลก ที่ส่งผลด้านพลังงาน ราคาน้ำมัน ที่กำลังวิกฤตขึ้นทุกที ซึ่งต้องยอมรับว่ารัฐบาลบอบช้ำพอสมควรจากหลายสถานการณ์ที่ถาโถมเข้ามาให้ต้องแก้

และสำหรับการเดินสายของ พล.อ.ประยุทธ์ต่อเนื่องมากขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นมาเริ่มลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ต่อด้วยจังหวัดสกลนคร จังหวัดเชียงใหม่ และล่าสุดลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร วันที่ 7 กรกฎาคมนี้ มีกำหนดการตรวจเยี่ยมการบริหารงานกล้วยไข่แปลงใหญ่ ณ บ้านท้องคุ้ง หมู่ 7 ตำบลพุทรา อำเภอคลองขลุง ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานการขจัดความยากจน และพัฒนาทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

ดูการบริหารจัดการน้ำ การจัดหาแหล่งน้ำ และการเพิ่มพื้นที่ชลประทานของจังหวัดกำแพงเพชร ณ ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง (โครงการหนองขวัญ) และตรวจเยี่ยมกลุ่มปลูกข้าว GAP ขาณุวรลักษบุรีโมเดล ณ หมู่ 2 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี พร้อมพบปะชาวกำแพงเพชรและกลุ่มเกษตรกร แต่ในเวทีนี้อาจไม่มี ส.ส.ในพื้นที่มาต้อนรับกันคึกคักเหมือนทุกครั้ง เนื่องจากอยู่ในช่วงการประชุมสภาพอดี 

และหลังจากจบทริปกำแพงเพชรแล้ว จะเข้าสู่ช่วงรับมือศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเมื่อผ่านช่วงดังกล่าวไปแล้ว มีรายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์มีแพลนจะลงพื้นที่ต่างจังหวัดถี่ขึ้นกว่าเดิมเพื่อไปพบปะประชาชนให้ทั่วถึง ให้มากที่สุดในทุกจังหวัด ตามที่เคยดำริไว้ โดยรูปแบบหลังจากนี้รัฐบาลจะจัดเป็น press tour ต่อเนื่อง มีกระทรวงต่างๆ ผลัดเปลี่ยนเป็นเจ้าภาพพาตัวแทนสื่อมวลชนจากสถานีโทรทัศน์ช่องหลักและหนังสือพิมพ์ลงพื้นที่ไปด้วย เพื่อดูงานความคืบหน้าด้านต่างๆ ของรัฐบาลและจังหวัด 1 วัน และติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรีอีก 1 วัน 

จากนี้ไปคงต้องจับตาการเดินสายของ “บิ๊กตู่” จะช่วยกู้สถานการณ์ของรัฐบาลได้หรือไม่ และจะสามารถเก็บแต้มโกยคะแนนจากชาวบ้านได้มากพอสำหรับปูทางไปสู่สนามการเมืองครั้งหน้าหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด ‘เอกสารลับ’  เศรษฐา 32 หน้า สู้ยิบตา-โต้ทุกเม็ด วอนศาลรธน. อย่าสอยหลุดเก้าอี้

เปิดเอกสาร’ลับ’เศรษฐา 32 หน้า สู้ยิบตา-โต้ทุกเม็ด วอนศาลรธน.อย่าสอยหลุดเก้าอี้ อึ้ง นายกฯ อ้างไม่มีภูมิหลังการศึกษาด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มีประสบการณ์การเมือง-บริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่อาจรู้ได้ว่าพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือไม่ การันตี ไปหาทักษิณสามครั้ง  ไม่ได้ตกอยู่ใต้อิทธิพล

เปิดคำแถลงปิดคดี '40 อดีต สว.' ตอกฝาโลง 'เศรษฐา' 14 ส.ค.

'40 อดีต สว.' ยื่นคำแถลงปิดคดีถึงศาลรธน. ตอกฝาโลงมัด 'เศรษฐา' ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เสนอชื่อทนายถุงขนมเป็น รมต. มั่นใจ 14 ส.ค. หลุดจากเก้าอี้นายกฯ ฐานกระทำการโดยทั้งที่รู้เสี่ยงขัดรธน.

นายกฯ เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม จ.ตราด เร่งฟื้นฟูท่าเรือบ้านคลองมะขาม หลังเจอพายุลมแรง

ผมจะเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป ก็ขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ยังคงติดตามเฝ้าระวัง ซึ่งทางท่าน รมว. เกษตรฯ จะลงพื้นที่ไปตรวจราชการด้วยตัวเองเช้านี้

นายกฯ ปลื้มคนไทยแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา อย่างพร้อมเพรียง

นายกรัฐมนตรี ปลื้มประชาชน แสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน